svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบอนุญาตเอกชนทำเหมืองแร่เขตป่าสงวน แต่ชาวบ้าน "อมก๋อย" ตำบลเดียวกันโดนทวงคืนผืนป่า!!

30 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจ Land Watch THAI จับตาปัญหาที่ดิน เปิดเผยข้อสังเกตน่าสนใจเกี่ยวกับกรณีเหมืองแร่ถ่านหินในพื้นที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ ที่ชาวบ้านกำลังคัดค้านอยู่ในขณะนี้ โดยพบว่ารัฐอนุญาตบริษัทเอกชนทำเหมืองแร่ในเขตป่าสงวน แต่ชาวบ้านในตำบลเดียวกันโดนทวงคืนผืนป่า

แฟนเพจเฟซบุ๊ต "Land Watch THAI จับตาปัญหาที่ดิน" ระบุ อนุญาตบริษัทเอกชนทำเหมืองแร่ในเขตป่าสงวน แต่ชาวบ้านในตำบลเดียวกันโดนทวงคืนผืนป่า

เหมืองแร่ถ่านหิน ตามคำขอประทานบัตรเลขที่ 1/2543 ตั้งอยู่ในตำบล อมก๋อย อำเภอ อมก๋อย จ. เชียงใหม่ มีเนื้อที่ทั้งหมด 284 ไร่ 30 ตร.วา ที่ที่ได้รับการอนุญาติจากกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่

ซึ่งบริเวณดังกล่าวตั้งอยู่บนพื้นที่ป่าสงวนอมก๋อย โดยยังมีสภาพป่าที่สมบูรณ์ และอยู่ใกล้เคียงกับแหล่งต้นน้ำ (และหากดูจากภาพถ่านทางอากาศที่เราระบุพิกัดจากข้อมูลในแผนที่โครงการ กับแอฟ Google Earth แล้ว ก็จะเห็นว่ายังมีสภาพเป็นป่าจริง)


นอกจากนั้นหากมีการก่อสร้างเหมืองแร่จริง อาจจะต้องมีชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงจำนวนมากที่จะได้รับผลกระทบและย้ายออก ทั้งนี้ยังมีเสียงร้องเรียนว่าชาวบ้านในพื้นที่ไม่ทราบว่าจะมีโครงการดังกล่าวมาก่อนนั่นทำให้มีคำถามถึงกระบวนการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

โดยเราได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากพื่นที่ว่า ในพื้นที่ตำบลเดียวกันนี้ (ต.อมก๋อย อ. อมก๋อย จ.เชียงใหม่) มีประชาชนในหมู่บ้าน น้อยพลังงาน ม. 2 และบ้านมังปอย ม. 16 ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายทวงคืนผืนป่า

logoline