svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ฝังกลบ "เจ้าแดง" ช้างป่าป่วยไวรัส EEHV แล้ว

30 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝังกลบช้างป่า เจ้าแดงเรียบร้อยแล้ว ด้านทีมสัตวแพทย์ฯ สบอ.2 กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่สนับสนุนช่วยเหลือในการรักษา พร้อมขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้ .........

30 มิ.ย. 62 - จากกรณีลูกช้างป่าหนูแดง ป่วยเป็นโรคไวรัสในช้างชนิด EEHV โดยทำการดูแลรักษา ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ล่าสุดได้ทำการป่าะสูจน์เพื่อนำชิ้นนี้ไปพิสูจน์ซากทางนิติวิทยาศาสตร์ต่อไป สำหรับซากของช้างแดง เจ้าหน้าที่ได้ทำการฝังกลบตามหลักวิชาการเรียบร้อยแล้ว


ด้านนายเผด็จ ลายทอง ผอ.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.2 (ศรีราชา)ทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล และเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ได้กล่าวขอขอบพระคุณ ทีมงานที่สนับสนุนการรักษาและดูแลช้างแดงมาตลอดการรักษา


โดยเมื่อวานนี้ ทีมสัตวแพทย์ ได้รายงานข้อมูลล่าสุดว่า ลูกช้างป่าพลัดหลง เพศผู้ อายุประมาณ 1 ปี ชื่อหนูแดง ที่รักษาตัวอยู่ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ซึ่งมีอาการป่วยจากโรคเฮอร์ปีส์ไวรัสในช้าง (EEHV) ได้ล้มตายลงอย่างสงบ เมื่อเวลา 13.00 น. ทั้งนี้ ทีมสัตวแพทย์ได้ทำการช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ ซึ่งโรคติดเชื้อไวรัส EEHV ในลูกช้างเป็นโรคที่มีความรุนแรงสูง และมีอัตราการเสียชีวิตที่สูงในลูกช้าง


ล่าสุดคณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการนิมนต์พระสวดบังสกุล อุทิศส่วนกุศลให้กับลูกช้างป่าหนูแดง โดยตากนี้ ทีมสัตวแพทย์จะได้ทำการชันสูตรเพื่อตรวจโรคติดต่ออื่นๆ และความผิดปกติอื่นๆเพิ่มเติม โดยจะฝังกลบตามหลักวิชาการ ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ต่อไป

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเช้า ทีมสัตวแพทย์ ได้รายงานอาการของลูกช้างป่าพลัดหลง เพศผู้ ซึ่งมีอาการป่วยจากโรคเฮอร์ปีส์ไวรัสในช้าง (EEHV) มีรายละเอียด ดังนี้


1. น้องได้ล้มตัวลงนอนแบบเฉียบ 3 ครั้ง
2. มีการหายใจลำบาก สัตวแพทย์ได้ทำการพยุงอาการโดยให้ออกซิเจน ให้สารน้ำ และยาฉุกเฉิน
3. มีการแสดงอาการของรอยโรค EEHV ลิ้นมีจุดเลืิอดออก ปากบวม คอบวม
4. ทีมสัตวแพทย์ได้เลือดของช้างบ้านตัวเต็มวัย ที่สามารถให้ได้โดยตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว แต่ไม่สามารถช่วยพยุงอาการของเจ้าแดงได้

logoline