svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คาดก่อสร้างทางวิ่งสนามบินแม่สอดแล้วเสร็จภายในปี 63

30 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ตรวจเยี่ยมการให้บริการของท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด ภายหลังเปิดใช้อาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ พร้อมให้กำลังใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และติดตามความคืบหน้าการต่อเติมความยาวทางวิ่งโดยมี นางอัมพวัน อธิบดีกรมท่าอากาศยาน นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมการขนส่งทางราง นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง ร่วมคณะ นางอุบลวรรณ วุฒิ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ในวันที่ 30 มิถุนายน 2562 เวลา 10.10 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

กรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม อยู่ระหว่างดำเนินงานก่อสร้างต่อเติมความยาวทางวิ่ง เพื่อรองรับอากาศยาน B737 ให้สามารถขึ้น - ลงได้ จากเดิมทางวิ่งมีขนาด 30 x 1,500 เมตร เป็นขนาด 45 x 2,100 เมตร ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 368,723,100.- บาท ปัจจุบันอยู่ระหว่างทยอยจ่ายเงินค่าเวนคืนที่ดินเพื่อดำเนินการก่อสร้าง จากนั้นจะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2563



ท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอดมีสายการบินนกแอร์ให้บริการเส้นทาง ดอนเมือง - แม่สอด - ดอนเมือง ด้วยอากาศยาน Q400 จำนวน 86 ที่นั่ง ไป - กลับ วันละ 4 เที่ยวบิน (ไป/กลับ 8 เที่ยว) มีปริมาณการจราจรในปีที่ผ่านมา จำนวน 200,000 คน และมีอัตราการเติบโต 12.52 % ต่อปี เมื่องานก่อสร้างต่อเติมความยาวทางวิ่งแล้วเสร็จ จะทำให้สายการบินที่มีอากาศยานขนาดใหญ่ขึ้นจากเดิม เช่น B737 หรือ A320 สามารถทำการบินขึ้น - ลง ได้ รวมทั้งช่วยเชื่อมโยงการคมนาคมทางอากาศระหว่างแม่สอดกับจุดอื่น ๆ ในประเทศ และต่างประเทศอีกด้วย



ทั้งนี้ การพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติแม่สอด เพื่อเตรียมความพร้อมด้านการคมนาคมขนส่งทางอากาศ ระบบโลจิสติกส์ รองรับการลงทุนของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตาก ส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอแม่สอดและพื้นที่ข้างเคียง สามารถเชื่อมต่อการเดินทางกับประเทศเพื่อนบ้าน สอดคล้องกับการพัฒนาแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก (East West Economic Corridor : EWEC) เชื่อมจากเมียนมาเข้าสู่ไทยที่อำเภอแม่สอด

logoline