svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประชาธิปัตย์พร้อมทำหน้าที่รัฐบาล ไม่ขัดแย้ง

30 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาธิปัตย์ ยืนยัน ในพรรคไม่มีความขัดแย้ง ตอนนี้ รวมพลังอเวนเจอร์ เดินหน้ารับฟังปัญหาเศรษฐกิจฐานราก ดูแนวทางช่วยเหลือก่อนรับตำแหน่ง พร้อมสั่งตรวจการบ้านรัฐมนตรี ซักซ้อมการทำงานทุกเย็นวันจันทร์ ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาลเดินหน้าได้

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พูดถึง ภาพรวมของการสัมมนา ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค ที่จังหวัดปรัจวบคีรีขันธ์ ว่า ทำให้รู้ยุทธศาสตร์และทิศทางการเดินไปข้างหน้าของพรรคร่วมกัน โดยหลังจากนี้พีรคจะขับเคลื่อนด้วย3กลไกหลัก คือกลไกคณะรัฐมนตรี /กลไกรัฐสภา จากส.ส. ทั้ง52คน /และ กรรมการบริหารพรรค สมาขิกพรรค สาขาพรรค ตัวแทนจังหวัด และประชาธิปัตย์ทั่วประเทศที่จะร่วมกันขับเคลื่อนในพื้นที่ต่างๆทั่วประเทศ ส่วนปัญหาที่ถูกมองว่าเกิดความขัดแย้งภายในพรรคนั้น ยืนยันว่า ไม่มีปัญหาอะไรแล้ว เพราะการมาสัมมนาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าพรรคประชาธิปัตย์รวมกันเป็นหนึ่งเพื่อเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนต่อไปได้
ซึ่งหลังมีพระบรมราชองค์การโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมรายชื่อรัฐมนตรี พรรคจะมีการประชุมรัฐมนตรีสังกัดพรรค7คนทุกเย็นวันจันทร์ เพื่อตรวจการบ้านซักซ้อมการทำงานและความเข้าใจ ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคาร รวมถึงจะเดินหน้าลงพื้นที่ต่างๆเพื่อรับฟังปัญหาต่างๆของประชาชน // ย้ำว่า รัฐบาลชุดนี้จะไม่มีช่วงเวลาฮันนีมูน เพราะ ประชาชนคาดหวังให้เข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าที่ผ่านมาเศรษฐกิจของประเทศไม่ดี เพียงแต่ยังไม่ลงไปไม่ถึงเศรษฐกิจฐานราก ซึ่งรัฐบาลจุดใหม่ต้องเร่งแก้ปัญหา
ส่วนเสถียรภาพของรัฐบาลที่ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นแกนนำรัฐบาล มีความขัดแย้งเกิดขึ้นภายใน จะสามารถบริหารงานได้ราบรื่นหรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า เป็นหน้าที่ของแต่ละพรรค ที่ต้องไปบริหารจัดการ แต่เชื่อว่าเสถียรภาพของรัฐบาลยังเดินหน้าได้ เพราะ ปัจจัยเรื่องเสถียรภาพมี2ด้านประกอบด้วย ปัจจัยเชิงปริมาณ ซึ่งรัฐบาลจะมีเสถียรภาพได้ต้องมีเกินกึ่งหนึ่ง ซึ่งภาพรวมตอนนี้ ตัวเลขเกินกึ่งหนึ่งอยู่แล้ว / และปัจจัยเชิงคุณภาพ สำคัญไม่น้อยกว่าตัวเลข ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล
นอกจากนี้ ในระบบรัฐสภาก็มีการถ่วงดุลอยู่แล้ว ฝ่ายค้านก็ทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาล ไม่มีช่วงเวลาที่ชัดเจน แต่ฝ่ายค้านทำได้ตลอดทั้งในระบอบรัฐสภา และ นอกสมัยประชุม

logoline