svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อดีต พธม.หนุนปฎิรูปคุก "สุริยะใส" เปิด 5 มุ้งคนดังในเรือนจำ

30 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นับเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่กำลังรอการปฏิรูปจากภาคัฐอย่างเร่งด่วน สำหรับกระบวนการยุติธรรมทางอาญาของบ้านเรา โดยเฉพาะปัญหานักโทษลุ้นคุก แต่ยอมรับว่าสภาพในคุก โดยระบบถือว่าใช้ได้ เพราะอนุญาตให้ใช้เงินไม่เกิน 300 บาทระหว่างถูกจองจำ เหลือเท่าไหร่ก็จะคืนตอนออก

สถาบันปฏิรูประเทศไทย หรือ สปท. มหาวิทยาลัยรังสิต ได้จัดเสวนา "ปฏิรูประบบยุติธรรม เสียงสะท้อนจากเรือนจำ" นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้อำนวยการ สปท. สะท้อนประสบการณ์จากการถูกคุมขังในคดีบุกยึดทำเนียบรัฐบาล ช่วงการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยระบุตอนหนึ่งว่า ระบบยุติธรรมไทยยังมีปัญหา เนื่องจากมีนักโทษเกินความจำเป็น ทำให้โยงถึงคำถามที่ว่าทำไมคนจนถึงเข้าออกคุกบ่อย เพราะถ้าระบบยุติธรรมไม่เป็นธรรม มีการเรียกรับผลประโยชน์ ก็จะมีคนจนเต็มคุก คนจนในที่นี้ไม่ได้หมายความเฉพาะผู้มีรายได้น้อย แต่ยังรวมถึงคนจนที่ไม่สามารถจ่ายได้ด้วยขณะที่ นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งต้องเข้าเรือนจำในคดีเดียวกันกับนายสุริยะใส กล่าวว่า ปัญหาเฉพาะหน้าที่สามารถแก้ไขได้ทันที คือ ผู้ถูกคุมขังอายุมาก เอาเขามาขังทำไม ควรใช้กำไลอิเล็กทรอนิกส์แทน รวมถึงผู้ต้องหาหรือจำเลยที่คดียังไม่ถึงที่สุด อยู่ระหว่างระยะเวลาฝากขัง ไม่ควรให้อยู่ในเรือนจำ เพราะถือเป็นการเพิ่มปริมาณผู้ต้องขัง ทำให้คนเหล่านี้เสียสิทธิต่างๆ ถ้าสุดท้ายแล้วศาลยกฟ้อง ก็เท่ากับต้องติดคุกฟรี
นอกจากนั้น ระบบสาธารณูปโภค เช่น สุขา ต้องได้รับการปรับปรุง หรือเรื่องเล็กๆ อย่างการดูโทรทัศน์ แม้นักโทษจะมีสิทธิได้ดู แต่ไม่เคยเปิดให้ดูสารคดีอย่างรายการเศรษฐกิจพอเพียง ให้ดูแต่ละครน้ำเน่า ซึ่งถือว่าเป็นพิษภัย แต่ยอมรับว่าสภาพในคุก โดยระบบถือว่าใช้ได้ เพราะอนุญาตให้ใช้เงินไม่เกิน 300 บาทระหว่างถูกจองจำ เหลือเท่าไหร่ก็จะคืนตอนออก

logoline