svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปั่น Slow Life Amazing Thailand Go Local @นครพนม

30 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนม - (30 มิ.ย.62) ททท. จัดปั่นSlow Life Amazing Thailand Go Local เมืองรองต้องลอง ยลความงามโบสถ์คริสต์อายุร่วม100 ปี และหอนาฬิกาประวัติศาสตร์เวียดนาม พร้อมวัฒนธรรมไทแสก หนุนการท่องเที่ยว

เมื่อวันที่30มิ.ย.62บริเวณหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ ริมแม่น้ำโขง ถ.สุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รองผู้ว่ารากชารกจังหวัดนครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นายสุหฤทธิ์ ชาญวนังกูร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานนครพนม นายสุรัตน์ ก้องเกียรติกมล ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ หอการค้าจังหวัดนครพนม ร่วมให้การต้อนรับนายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคเหนือ ททท. นายยาซุซิ โมริยาม่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท มิตซูบิชิ อีเล็คทริค กันยงวัฒนา จำกัด และนายจิระ ห้องสำเริง บรรณาธิการเครือเนชั่น พร้อมนักปั่นจักรยานกว่า 700คน ในกิจกรรมปั่นSlow Life Amazing Thailand Go Localเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เนื่องจากจังหวัดนครพนม มีแม่น้ำโขงและทิวทัศน์ภูเขาหินปูนจากประเทศเพื่อนบ้านเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาจำนวนมาก

นายวิศรุต กล่าวว่า กิจกรรมปั่นSlow Life Amazing Thailand Go Localเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ภายใต้โครงการ "เมืองรองต้องลอง"ซึ่งได้ดำเนินการร่วมกับบริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) และบริษัท มิตซูบิชิ ซึ่งในปี2562นี้ กำหนดจัดขึ้นใน5พื้นที่ ได้แก่ พิษณุโลก ระนอง ปราจีนบุรี สุพรรณบุรี และนครพนม นำกระแสปั่นจักรยานเพื่อการท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยมมากระตุ้นให้เกิดการกระจายตัวการเดินทางท่องเที่ยวเมืองรอง พร้อมทั้งผนวกแนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การได้สัมผัสกับวิถีชุมชนท้องถิ่น และความสวยงามของธรรมชาติตามเส้นทางการปั่นนอกจากนี้ กิจกรรมปั่น เป็นส่วนสำคัญที่จะกระตุ้นให้เกิดการท่องเที่ยว อันจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้ สร้างงาน สร้างอาชีพเข้าสู่ชุมชนต่างๆในพื้นที่จังหวัดนครพนมได้เป็นอย่างดี นายวิศรุต ผอ.ททท.ภาคเหนือ กล่าว

ขณะที่ นายรังสรรค์ คัมภิรานนท์ รอง ผวจ.นครพนม กล่าวว่า นครพนมเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีความพร้อมสำหรับรองรับนักท่องเที่ยว เป้าหมายมีแหล่งท่องเที่ยวที่มีอัตลักษณ์ทางธรรมชาติ ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมโบราณ ที่ชาวอีสานยังรักษาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีในการจัดกิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในมุมมองใหม่ และสัมผัสความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ทั้งด้านวัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต และเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน พร้อมอิ่มอร่อยกับอาหารถิ่น สินค้าของเด่นที่ผสมผสานภูมิปัญญาท้องถิ่น และมีส่วนร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม ซึ่งนอกจากจะได้ซึมซับกับความเป็นอยู่แบบวิถีชาวบ้าน อันเป็นเอกลักษณ์แต่ละท้องถิ่น สัมผัสความสวยงามของธรรมชาติ ยังเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในชุมชนต่างๆของจังหวัดนครพนมอีกด้วย และขอชื่นชมนักปั่นจักรยานทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ และหวังว่าจะมีโอกาสต้อนรับทุกท่านมาเยือนจังหวัดนครพนมอีกในอนาคต

ต่อจากนั้นก็มีการปล่อยขบวนปั่นจักรยานSlow Life Amazing Thailand Go Localหน้าหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์ โดยเส้นทางที่ปั่นจะผ่านแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อของจังหวัดนครพนม อาทิ วัดนักบุญอันนาหนองแสง เป็นโบสถ์คริสต์ที่มีความเก่าแก่สวยงาม และเป็นสัญลักษณ์อีกแห่งของเมืองที่มีคนหลายเชื้อชาติอาศัยอยู่รวมกัน เช่น ไทย เวียดนาม จีน ลาว เป็นต้น สร้างราวปี ค.ศ.1952(พ.ศ.2469)การก่อสร้างใช้วัสดุก่อสร้างบางอย่างนำเข้ามาจากเมืองไซ่ง่อน ประเทศเวียดนาม และนักปั่นทุกคนจะปั่นลอดอุโมงค์นาคราช ก็จะพบกับหมู่บ้านวัฒนธรรมชนเผ่าไทแสก เลียบแม่น้ำโขงไปถึงสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่3 (นครพนม-คำม่วน) แล้วปั่นข้ามสะพานไปยังฝั่งประเทศลาว วนกลับมายังจุดเดิม รวมระยะทาง28กม. ถือว่าสิ้นสุดกิจกรรม

สำหรับหอนาฬิกาเวียดนามอนุสรณ์แห่งนี้ สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2503โดยชาวเวียดนามที่อาศัยอยู่ในจังหวัดนครพนม เพื่อเป็นที่ระลึกก่อนย้ายกลับประเทศเวียดนามตามท่านโฮจิมินห์ หลังชนะสงครามภายในประเทศ หลังฝรั่งเศสพ่ายแพ้ในสงครามเดียนเบียนฟู ชาวเวียดนามที่ลี้ภัยมาอาศัยในนครพนม จึงได้ร่วมกันสร้างหอนาฬิกาขึ้นเพื่อระลึกถึงไมตรีจิตของคนไทย มีความสูงประมาณ50เมตร จุดนี้เป็นเหมือนการเป็นการสร้างขึ้นเพื่อขอบคุณคนไทยของชาวเวียดนามครั้งมาพึ่งพระบรมโพธิสมภาร

ด้านการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) มีภารกิจหลักที่สำคัญคือ การส่งเสริมและกระตุ้นให้คนไทย ได้เดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ โดยปัจจุบันมุ่งเน้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว ในพื้นที่55เมืองรอง ตามนโยบายที่สำคัญที่รัฐบาลต้องการผลักดันให้เกิดการกระจายนักท่องเที่ยว จากเมืองท่องเที่ยวหลักเข้าสู่เมืองท่องเที่ยวรอง เป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนมากยิ่งขึ้น จึงกล่าวได้ว่าเมืองรองหลายๆแห่ง รวมทั้งจังหวัดนครพนม เป็นเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจ มีแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งด้านธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมเฉพาะตัว ไม่ว่าจัดกิจกรรรมใดก็สามารถสร้างประสบการณ์ที่ประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้เยี่ยมเยียนได้อย่างดี โดยจากสถิติปี2561มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าสู่จังหวัดนครพนมมากเกือบ 2,000,000 คน และปี 2562 เพียง 2ไตรมาส มีจำนวนนักท่องเที่ยวแล้วล้านกว่าคน คาดถึงสิ้นปี62 จะมีนักท่องเที่ยวทะลุ 2,000,000 คน แน่นอน

logoline