svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ผู้กองปูเค็ม" เตือน! คนรีทวิตโพสต์ของ "โกวิท" จะถูกแจ้งความ

29 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากรณีเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 "ศาลรัฐธรรมนูญ" ไม่รับคำร้องส.ส.ถือหุ้นสื่อ 9 ราย รับคำร้อง 32 ราย แต่ไม่สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากยังไม่ปรากฎเหตุควรสงสัย

ศาลรธน.มีมติรับคำร้องสส.ถือหุ้นสื่อ 32 คน ไม่สั่งยุติปฎิบัติหน้าที่ เพราะเป็นคำร้องที่ยังไม่ผ่านการไต่สวนข้อเท็จจริง ไม่เหมือนกรณี ธนาธร ที่บริษัทรายได้จากการขายโฆษณา พร้อมให้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลภายใน 15 วัน และไม่รับคำร้อง 9 คน
ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ รับคำร้องขอให้วินิจฉัยสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวน 32 คนกรณีถือหุ้นสื่อไว้พิจารณา และให้ผู้ถูกร้องยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง โดยไม่ต้องยุติการปฎิบัติหน้าที่ เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ได้กำหนดเงื่อนไขไว้ว่า "จะต้องปรากฏเหตุอันควรสงสัยว่าผู้ถูกร้องมีกรณีตามที่ถูกร้อง" แต่คดีนี้ผู้ร้องไม่ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงมีเพียงเอกสารประกอบคำร้องเท่านั้นไม่ปรากฏแบบแสดงรายการเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ และแบบนำส่งงบการเงินของบริษัทว่ามีรายได้จากการประกอบกิจการใด จึงยังไม่ชัดเจนว่าผู้ถูกร้องประกอบธุรกิจใด ซึ่งศาลจะต้องดำเนินการไต่สวนเพื่อหาข้อเท็จจริงให้ยุติต่อไป ดังนั้นผู้ถูกร้องทั้ง 32 คนนี้จึงไม่เข้าเงื่อนไขที่จะหยุดปฏิบัติหน้าที่
ศาลรัฐธรรมนูญยังชี้แจงด้วยว่าในส่วนของคดีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องยุติการปฎิบัติหน้าที่นั้น เป็นเพราะเป็นคดีที่กกต.ยื่นคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยสมาชิกภาพของนายธนาธร โดยมีการตรวจสอบข้อเท็จจริงของกกต.มาก่อนที่จะยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีเอกสารประกอบคำร้องไว้ชัดเจนว่ามีรายได้จากการขายนิตยสาร และรายได้จากการให้บริการโฆษณา กรณีนี้จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่านายธนาธรมีกรณีตามที่ถูกร้อง ศาลรัฐธรรมนูญจึงได้มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ไว้ชั่วคราว
สำหรับ 9 ส.ส. ที่ศาลรัฐธรรมนูญไม่รับคำร้องนั้นประกอบด้วยนายศาสตรา ศรีปาน,นายสุรศักดิ์ ชิงนวรรณ์,นางสาวพริม พูลเจริญ,นางสาวปารีณา ไกรคุปต์,นายไชยวุฒิ ธนาคมสนุสรณ์,นายจักรพันธ์ พรนิมิต,นายกรณ์ จาติกวณิช ,นายประมวล พงศ์ถาวราเดช และ นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ซึ่งได้ตรวจสอบจากเอกสารประกอบคำร้องของผู้ร้องปรากฏว่าหนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าของบุคคลเหล่านี้มีข้อความระบุรายละเอียดวัตถุประสงค์ไว้ในทำนองเดียวกัน อาทิ ประกอบกิจการการค้ากระดาษ เครื่องเขียน แบบเรียน แบบพิมพ์หนังสือ อุปกรณ์การเรียนการสอน เป็นวัตถุประสงค์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจการหนังสือพิมพ์หรือกิจการสื่อมวลชนใดๆที่จะเป็นลักษณะเข้าข่ายอันเป็นเหตุให้สมาชิกภาพของ 9ส.ส. ต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ

ต่อมานายโกวิทย์ วงศ์สุรวัฒน์ อดีตอาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ รัฐประศาสนศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นบิดาของ "จอห์น" วิญญู วงศ์สุรวัฒน์ พิธีกรรายการชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญด้วย โดยระบุว่าศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 32 ส.ส. ปมหุ้นสื่อ แต่ไม่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่น่าจะเกินกว่าคำว่า "ด้าน" เสียแล้ว

"ผู้กองปูเค็ม" เตือน! คนรีทวิตโพสต์ของ "โกวิท" จะถูกแจ้งความ


ต่อมา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 27 มิถุนายน 2562 ซึ่งได้ระบุข้อความว่า ทนไม่ได้ คุกคะ คืนนี้ มาแจ้งความที่ สน.ทองหล่อ เพื่อดำเนินคดีกับ นายโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ (คุณพ่อจอห์นวิญญู) ข้อหาดูหมิ่นศาลรัฐธรรมนูญหรือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ฟังดีๆนะจ๊ะ.. ท่านเลขาฯพรรคอนาคตใหม่ คำสั่ง มติ หรือคำพิพากษาศาลถือเป็นอันสิ้นสุด หยุดนิสัย ไม่ดี พูดจาเสียดสี บิดเบือนให้คนเข้าใจผิด เพราะท่านเองก็ใกล้จะถูกดิฉันแจ้งความ นั้น
เกี่ยวกับเรื่องนี้ ที่ สน.ทองหล่อ เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวอาชญากรรมเนชั่นทีวี ได้โทรศัพท์ไปสอบถามข้อเท็จจริงกับ พ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนสิ่ง ผกก.สน.ทองหล่อ ซึ่งได้เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ทางพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ ได้รับเรื่องการกล่าวโทษจาก น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ไว้ดำเนินการตรวจสอบแล้ว หลังจากนี้จะต้องให้เวลาพนักงานสอบสวน ได้รวบรวมพยานหลักฐานและข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วนก่อน จากนั้นทางพนักงานสอบสวนจะพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

"ผู้กองปูเค็ม" เตือน! คนรีทวิตโพสต์ของ "โกวิท" จะถูกแจ้งความ

ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า จะต้องมีการเรียก น.ส.ปารีณา มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกหรือไม่ พ.ต.อ.นิติวัฒน์ เปิดเผยว่า หลังจากแจ้งความแล้ว น.ส.ปารีณา พร้อมที่จะเดินทางเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทางพนักงานสอบสวน ทั้งนี้ หากทางพนักงานสอบสวนได้รวบรวมข้อมูล และยังมีในส่วนใดที่จะต้องสอบปากคำเพิ่มเติม ก็สามารถจะประสานให้ น.ส.ปารีณา เข้ามาให้ปากคำเพิ่มเติมได้ ซึ่งขณะนี้ต้องชี้แจ้งก่อนว่า น.ส.ปารีณา ได้เข้ามากล่าวโทษเมื่อคืนที่ผ่านมา ก็ต้องให้เวลาทางพนักงานสอบสวน ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลก่อน รวมถึงการจะออกหมายเรียกให้ผู้ถูกกล่าวหามาพบพนักงานสอบสวนนั้น ก็ต้องให้ทางพนักงานสอบสวนได้รวบรวมให้ทราบข้อเท็จจริงก่อน ซึ่งขณะนี้ยังไม่ออกหมายเรียกนายโกวิท มารับทราบข้อกล่าวหา

ล่าสุด "ทรงกลด ชื่นชูผล"อดีตนายทหารบกชาวไทย เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ ผู้กองปูเค็ม ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับประเด็นนี้ ระบุแจ้งเตือนผู้รีทวิต จะถูกแจ้งความดำเนินคดี โดยระบุว่า
ประกาศแจ้งเตือน..ผู้ที่ Retweet, Comment, Like ทวิตของนายโกวิท พ่อนายจอห์นจำนวน 100 คน จะถูกแจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นศาล..โทษจำคุก..
ผมเก็บข้อมูลลงระบบ Cloud ซึ่งมีทั้ง URL,ภาพหน้าจอเข้าข่ายการกระทำความผิดหมิ่นศาลในระหว่างที่ผมเก็บข้อมูลนี้ เกิดความเศร้า ที่ 100 ชีวิตนี้ จะได้รับบทเรียนสำคัญหลายคนมีครอบครัวที่ต้องดูแล หลายคนกำลังสร้างเนื้อสร้างตัวและหลายคนก็เป็นเยาวชน..นี่คือรายชื่อ 100 ราย ชุดแรก..
หากยังท้าทายอำนาจศาล ก็จะมีชุดที่ 2, 3..ต่อไป#สยบซอมบี้

"ผู้กองปูเค็ม" เตือน! คนรีทวิตโพสต์ของ "โกวิท" จะถูกแจ้งความ

logoline