svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หั่นเป้าต่างชาติเที่ยวไทยเหลือ 40 ล้านคน

29 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สทท. ปรับเป้าต่างชาติเที่ยวไทยเหลือ 40 ล้านคน เติบโตเพียง 4.6% จากเป้าเดิมโต 8% ชี้ปมเศรษฐกิจฉุดท่องเที่ยวลดการลงทุน บาทแข็งกระทบอาหาร เครื่องดื่ม สวนสนุก ส่วนคนไทยแห่เที่ยวเมืองนอก

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ได้ปรับประมาณการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติปี 62 ลงเหลือ 40.06 ล้านคน เติบโต 4.65% จากประมาณการณ์เดิมจำนวนนักท่องเที่ยวจะมีประมาณ 41 ล้านคนไตรมาส 2 ปีนี้สถานการณ์นักท่องเที่ยวต่างชาติมีจำนวน 9.09 ล้านคนเพิ่มขึ้น 2.48% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน นักท่องเที่ยวจีนเดินทางเที่ยวไทยมากสุดอันดับ 1 โดยไตรมาส 2 ปีนี้นักท่องเที่ยวจีนมีจำนวน 2.57 ล้านคนลดลงช่วงเดียวกันของปีก่อน 6.63%

สทท. จึงขอเสนอให้ภาครัฐควรร่วมมือ ส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่านมาตรการสิทธิประโยชน์ด้านภาษี และกิจกรรมการตลาดอื่นๆ ทั้งในส่วนของผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยว สนับสนุนให้มีการศึกษาศักยภาพในการรองรับนักท่องเที่ยว (carrying capacity) ให้ครอบคลุมในทุกขั้นตอนและทุกจังหวัด พัฒนาระบบการคมนาคมขนส่งให้มีทางเลือกที่หลากหลาย และครอบคลุมทุกพื้นที่ ส่วนผู้ประกอบการควรมีการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบถึงผลประโยชน์ทางด้านภาษีที่นักท่องเที่ยวจะได้รับจากสถานประกอบการที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย


เลขาธิการสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ)ทัศนีย์ เกียรติกำจรชัย กล่าวว่า สถานการณ์เงินบาทแข็งค่าในปัจจุบันได้ส่งผลบวกต่อตลาดนักท่องเที่ยวขาออก (เอาต์บาวด์) หรือคนไทยเที่ยวต่างประเทศ เพราะจากการติดตามยอดจองในช่วงครึ่งหลังปีนี้ พบว่าคนไทยจองแพ็กเกจท่องเที่ยวไปประเทศตุรกีและยุโรป เช่น ฝรั่งเศส สวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี และยุโรปตะวันออก มากขึ้น 10-20%

logoline