svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

น้ำผุดสุดแปลก! ยิ่งตบมือยิ่งผุด

29 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอำเภอรัษฎา จ.ตรัง พาสำรวจแหล่งที่พบน้ำผุดขึ้นเองตามธรรมชาติในลำคลองบ้านหนองศรีจันทร์ ต.หนองบัว อ.รัษฎา และยิ่งตบมือให้ดังเท่าไหร่พรายน้ำก็จะผุดมากขึ้นเท่านั้น ขณะที่บางคนมีความเชื่อว่าสามารถรักษาโรคบางอย่างได้ ซึ่งอำเภอรัษฎาเตรียมทำประปาหมู่บ้านและแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่

นายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ นายอำเภอรัษฎาจ.ตรัง พาผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยประจำจ.ตรัง ไปดูน้ำที่ผุดขึ้นจากลำคลองบ้านหนองศรีจันทร์ หมู่ที่5ต.หนองบัว อ.รัษฎา ซึ่งเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมานานหลายร้อยปีแล้ว เป็นน้ำจืดที่มีระดับความลึกกว่า2เมตรและกว้างประมาณ3เมตร ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันรักษาไว้ด้วยการนำวัชพืชและสิ่งกีดขวางออกจากรัศมีของน้ำที่ผุดขึ้นมา เพื่อให้แลดูสวยงามสะอาดตา


น้ำผุดสุดแปลก! ยิ่งตบมือยิ่งผุด

.

น้ำผุดสุดแปลก! ยิ่งตบมือยิ่งผุด

.

น้ำผุดสุดแปลก! ยิ่งตบมือยิ่งผุด

ซึ่งใจกลางของน้ำที่ผุดขึ้นมามีความใส สะอาดจนเห็นตัวปลาและสาหร่ายที่อยู่ใต้น้ำ บริเวณดังกล่าวยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของตะพาบน้ำ เต่าและปลานานาชนิด แต่สิ่งที่น่าอัศจรรย์คือเมื่อชาวบ้านตบมือให้เสียงดังมากเท่าไหร่ น้ำก็จะผุดขึ้นมามากและเป็นวงกว้างขึ้น ซึ่งตามปกติน้ำจะผุดขึ้นมาเอื่อย ๆ ตลอดทั้งปี ชาวบ้านบางรายจึงมีความเชื่อว่า หากตักน้ำจากแหล่งนี้ไปอาบจะสามารถช่วยรักษาอาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ได้ ขณะที่ทางอำเภอเตรียมนำตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบว่ามีคุณสมบัติที่จะนำมาผลิตเป็นน้ำประปาหมู่บ้านได้หรือไม่ เบื้องต้นได้ส่งเสริมเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอำเภอรัษฎาไปแล้ว


น้ำผุดสุดแปลก! ยิ่งตบมือยิ่งผุด

.

น้ำผุดสุดแปลก! ยิ่งตบมือยิ่งผุด

โดยมอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านในพื้นที่ หมั่นช่วยกันทำความสะอาดและปลูกต้นไม้เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบ ให้พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวซึ่งสามารถเข้ามาเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี ส่วนใครที่หายจากอาการเจ็บป่วยก็จะมาแก้บนกันทุกราย ด้านนายอนันต์ พรหมเพียรพงศ์ นายอำเภอรัษฎา กล่าวว่า ที่มหัศจรรย์อยู่ที่เวลาตบมือให้เกิดเสียงดัง น้ำก็จะผุดขึ้นมามาก ถ้าไม่ตบมือน้ำจะผุดขึ้นมาเรื่อย ๆ สิ่งนี้จะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาดูความแลปลกประหลาดได้ ส่วนชาวบ้านบางรายที่เจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นถูกคุณไสยหรือถูกผีเข้า เชื่อว่าถ้านำน้ำศักดิ์สิทธิ์จากที่นี่ไปอาบหรือดื่มกิน ก็จะทำให้หายได้ แต่เป็นความเชื่อส่วนบุคคลที่ยังไม่สามารถมีใครพิสูจน์ได้

น้ำผุดสุดแปลก! ยิ่งตบมือยิ่งผุด

logoline