svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดร.เวทิน ซัดแคมเปญบริจาค​ 247.5 "ประชาธิปไตยไร้มนุษยธรรม"

29 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.เวทิน ชาติกุล นักวิชาการได้โพสต์เฟซบุ๊กไว้ว่า ประชาธิปไตยไร้มนุษยธรรม ผุดแคมเปญบริจาค 247.5 ไร้จิตใจ ไร้ความเป็นคน ไม่ต่างจากคนที่ลงมือ หลังมีกลุ่มชายฉกรรจ์ จำนวน 4 นายรุมทำร้าย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง อายุ 27 ปี ที่หน้าปากซอยพระยาสุเรนทร์ ซอย 2

จากกรณีเมื่อเวลา 11.00 น.ของวันนี้(28 มิ.ย.62) มีกลุ่มชายฉกรรจ์ จำนวน 4 นายรุมทำร้าย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง อายุ 27 ปี ที่หน้าปากซอยพระยาสุเรนทร์ ซอย 2 อาการล่าสุดได้รับบาดเจ็บและยังรู้สึกตัว โดยวินจักรยานยนต์รับจ้าง พบเห็นเหตุการณ์ และได้แจ้งกู้ภัยร่มไทร ก่อนจะนำตัวส่งโรงพยาบาลนวมินทร์ 1

ดร.เวทิน ซัดแคมเปญบริจาค​ 247.5 "ประชาธิปไตยไร้มนุษยธรรม"


ก่อนที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลนวมินทร์  คณะแพทย์ผู้ทำการรักษานายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ เปิดเผยอาการล่าสุด หลังทำการรักษาเบื้องต้น พบแผลฉีกขาด 2 แห่ง และมีเลือดคั่งในเบ้าตาขวาทำให้การมองเห็นไม่ชัดเจน จมูกบวมมีเลือดกำเดา
ส่วนผลเอกซเรย์ สมองและกระดูกเบ้าตาพบว่า จมูกและกระดูกใบหน้าหัก กระดูกเบ้าตาข้างขวาแตก มีก้อนเลือดคั่งกดเส้นประสาท
รายงานแพทย์ ระบุอีกว่า ขณะนี้ได้ทำการผ่าตัดเย็บแผลฉีกขาดที่ศีรษะและคิ้วขวา โดยเจาะระบายความดันในลูกตาข้างขวา และให้ออกซิเจน,น้ำเกลือ,ยาแก้อักเสบ แก้บาดทะยักรวมถึงยาลดบวมของเส้นประสาทตา

ดร.เวทิน ซัดแคมเปญบริจาค​ 247.5 "ประชาธิปไตยไร้มนุษยธรรม"


ล่าสุด ดร.เวทิน ชาติกุล นักวิชาการ อาจารย์ประจำภาควิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้โพสต์เฟซบุ๊กไว้ว่า ประชาธิปไตยไร้มนุษยธรรม ผุดแคมเปญบริจาค 247.5 ไร้จิตใจ ไร้ความเป็นคน ไม่ต่างจากคนที่ลงมือ
ความดี ความเลว ไม่ได้อยู่ที่ชื่อ แต่อยู่ที่การกระทำ
จะเรียกชื่อให้ดีงามอย่างไร ประชาธิปไตย เสรีนิยม ฯลฯ ถ้าการกระทำเป็นการกระทำที่เลว ก็ต้องถือว่านั่นเป็น ประชาธิปไตยที่เลว เสรีนิยมที่ดี
เฉกเช่น เผด็จการ ถ้ากระทำในสิ่งที่เลว ก็ย่อมชั่วช้า เลวทราม
ดี เลว ชี้วัดด้วย การกระทำ มิใช่ชื่อเรียกขาน
แล้วอะไรคือการกระทำที่เลว
1) การกระทำที่เลว คือ
ใช้วิธีการที่เลว ไปสู่เป้าหมายที่เลวใช้วิธีการที่เลว ไปสู่เป้าหมายที่ดี (หรือ อาจจะชื่อว่าดี)
การทำร้ายนายสิรวิชญ์(จ่านิว)ปางตาย ไม่ว่าเขาจะเคยทำอะไรเอาไว้ จะน่าโมโหโกรธาขนาดไหน อธิบายให้ตายยังไงก็บอกว่าเป็นเรื่องดีไม่ได้
เช่นเดียวกับวิธีการ "ลอบกัด" สังหาร สุทิน, วสุ กปปส. การปาระเบิดใส่กลุ่มผู้ชุมนุมพันธมิตร, กปปส. หรือ กรณีน.ส.กมลเกด ฯลฯ

ดร.เวทิน ซัดแคมเปญบริจาค​ 247.5 "ประชาธิปไตยไร้มนุษยธรรม"


2) ใช้คนอื่นเป็น "เครื่องมือ" เพื่อบรรลุเป้าหมายไม่ว่าจะดีหรือเลวของตัวเอง
จ่านิว ถูกทุบ (อาจด้วยสาเหตุที่ยังไม่ชัดเจนว่าเป็นเรื่องการเมืองเท่านั้น) แต่ถูกนำมาใช้เป็น "เครื่องมือ" เพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง
ทั้งกรณีของนายธนาธร นางสาวณัฐฐา พรรคฝ่ายค้านที่พยายามบ่งชี้ให้สังคมเข้าใจว่าเป็นการกระทำของฝ่ายรัฐ #ไม่ยอมจำนนต่อความอยุติธรรม
แต่นั่นยังไม่เลวเท่ากับการผุดแคมเปญบริจาค 247.5 ของนายจอน อึ้งภากรณ์ ที่ชัดเจนว่า ต้องการโยงการถูกทำร้ายของจ่านิว เข้ากับการเคลื่อนไหวทางการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ ที่ต้องการสืบสานภารกิจ 2475
สมัยก่อนมีกลยุทธ์ "แห่ศพ" - "โหนศพ" นั่นคือเสียชีวิตไปแล้ว
แต่นี่ จ่านิวยังนอนบาดเจ็บสาหัส ยังมีลมหายใจ อาการล่าสุดคือ เส้นประสาทบวม ตาข้างขวามองไม่เห็น ชะตากรรมยังไม่รู้ คนมีจิตสำนึกต้องรู้ว่า สิ่งแรกที่ต้องคิดต้องทำคือ รักษาชีวิตให้รอดปลอดภัยก่อน
ในฐานะมนุษย์ที่เห็นคนอื่นเป็นเพื่อนร่วมสุข-ทุกข์สิ่งที่พึงทำตอนนี้คือ เป็นกำลังใจให้ผ่านพ้นวิกฤติ และกดดันรัฐให้จัดการคนลงมือให้ได้
การเอาลมหายใจที่รวยรินและชีวิตของ "เพื่อน" ที่ร่วมอุดมการณ์เดียวกัน มาเป็นเหตุผลสนับสนุนการปลุกระดมทางการเมือง มันเข้าใจไม่ได้ด้วยเหตุผลใดๆเลยว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง
เว้นแต่จะเห็น ชีวิตและลมหายใจของเพื่อน ที่เจียนอยู่เจียนตาย เป็นแค่ "เครื่องมือ" สนอุดมการณ์การเมืองคลั่งบ้าของตนเองเท่านั้น
ทำแบบนี้ เรียกว่าเลว ยังน้อยไป ต้องบอกว่า โคตรเลว
สะท้อนว่าที่เคยพูด เราคือเพื่อนกัน นั้นก็เป็นแค่คำตอแหล เพราะหมดจากจ่านิว ชีวิตใครก็สามารถเป็นใครก็ได้ที่จะถูกใช้เป็นเครื่องมือแบบนี้
และสะท้อนว่าคนที่ทำ ไร้จิตใจ ไร้ความเป็นคน ไม่ต่างจากคนที่ลงมือทำร้ายแต่อย่างใด
ที่น่าสนใจคือ อ้างประชาธิปไตย อ้างเสรีนิยม อ้างหลักคนเท่ากัน แต่ทำทุกสิ่งอย่างตรงกันข้าม และเป็นไปในทางเลวไม่ต่างจากที่พวกเผด็จการนิยมกระทำ
เราจะเอากันแบบนี้จริงหรือ
จากทุนสามานย์ ก็เพิ่งเห็นนี่แหละ ประชาธิปไตยสามานย์ ประชาธิปไตยที่ไร้ความเป็นคน
ปล. ขอเป็นหนึ่งเสียงที่ประนามการทำร้าย และขอให้จ่านิวรอดปลอดภัย

logoline