svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปวิน ชี้อนาคตใหม่จะชนะได้ ต้องปั่นความโกรธแค้นให้กับมวลชนให้มากขึ้น

29 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ นักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น ผู้ต้องหาหนีคดีม.112 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pavin Chachavalpongpun ชี้อนาคตใหม่จะชนะได้ ต้องปั่นความโกรธแค้นให้กับมวลชนให้มากขึ้น

โดยดร.ปวิน ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวดังนี้

ปวิน ชี้อนาคตใหม่จะชนะได้ ต้องปั่นความโกรธแค้นให้กับมวลชนให้มากขึ้น


คนไทยยังโกรธและเจ็บแค้นไม่พอ พอเจ็บได้ระดับหนึ่ง สักพักก็จางไป ลืมกับความเจ็บแค้นนั้นๆ ยุทธวิธีหนึ่งที่ประสบความสำเร็จในการสร้างฐานมวลชนที่เข้มแข็งในประเทศอื่นๆ ก็คือการต้องเพิ่มระดับความโกรธและความเจ็บแค้น และต้องผลักดันให้มันเพิ่มสูงขึ้นในระดับที่จะสามารถขับเคลื่อนการประท้วงขนาดใหญ่ได้ ดังนั้น การหนุนให้เกิดความโกรธและความคับแค้นจึงเป็นหัวใจสำคัญของการเอาชนะเผด็จการ แต่สังคมเราแทบจะไม่ก้าวไปถึงจุดนั้นบ่อย เพราะเราเป็นคนลืมง่าย หวังว่าการทำร้ายจ่านิวในครั้งนี้จะเพิ่มดีกรีความโกรธของสาธารณะให้มากขึ้น
...เรื่องนี้ดิชั้นเลยคิดว่า สิ่งที่อนาคตใหม่พูดมากๆ เรื่องสร้างการเมืองแบบสุภาพ (เช่น ไม่ให้พูดว่า เลื่อนแม่มึงสิ แต่ให้เปลี่ยนมาเป็น อย่าเลื่อนเลือกตั้ง) หรือการสร้างความรักมากกว่าความแค้น นั้นคือยุทธศาสตร์ที่ผิดมหันต์ คือนอกจากมันจะไม่ช่วยให้เราเป็นฝ่ายชนะแล้ว มันยังไปสร้างวัฒนธรรมไม่ต้องรับผิด แทนที่จะช่วยกันยกระดับความโกรธ นี่กลับพยายามพูดให้คนโกรธศัตรูน้อยลง ถ้าอย่างนี้ การเมืองมหภาคจะจุดไม่ติด เราจะไม่สามารถถชนะเผด็จการได้ด้วยความรัก เอาตำราที่ไหนมาคะ?

ปวิน ชี้อนาคตใหม่จะชนะได้ ต้องปั่นความโกรธแค้นให้กับมวลชนให้มากขึ้น

.

logoline