svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"สุธินันท์ เสนาสุ" จากพยาบาลสาวสู่นักกีฬาไทย ผู้คว้าเหรียญทองกีฬา Pickleball ในต่างแดน

29 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 21-23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ที่ประเทศสิงคโปร มีการแข่งขัน Singapore International Pickleball Exchange 2019 ซึ่งเป็นรายการระดับนานาชาติที่มีทีมจากทั่วโลกร่วมแข่งขัน กว่า 40 ทีม หนึ่งในนั้นคือทีมไทยที่มี ตาล สุธินันท์ เสนาสุ (Sutinan B. Senasu) และ เอิ้น ฐิติวรดา นคราวงศ์ (Thitiworada Nakarawong) ทีมนักกีฬาไทย Pickleball ที่ออกค่าใช้จ่ายด้วยตัวเอง เพื่อเดินทางมาร่วมแข่งขัน

และที่เป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ นั่นคือผลการแข่งขันทีมไทย สามารถเข้าสู่นัดชิงชนะเลิศ และเอาชนะทีมชาติสิงคโปรคว้าเหรียญทองในการแข่งขัน ถึงขนาดรัฐมนตรี Dr. Kwoh Chee Keong , PBM Keat Hong CCC Chairman ของสิงคโปรที่มามอบเหรียญรางวัลยังกล่าวชื่นชมในความสามารถนักกีฬาไทย และที่น่าสนใจและมารู้ภายหลังว่า 1 ในทีมนักกีฬาที่ชื่อตาล สุธินันท์ เสนาสุ หญิงไทย มีอาชีพเป็นพยาบาล เกิดที่ศรีสะเกษ สอบได้ทุนไปเรียนและทำงานในอเมริกา มีอาชีพเป็นพยาบาล ในรัฐ Iowa และรัฐ Illinois State 

"สุธินันท์ เสนาสุ" จากพยาบาลสาวสู่นักกีฬาไทย ผู้คว้าเหรียญทองกีฬา Pickleball ในต่างแดน


แต่อีกด้านหนึ่ง "สุธินันท์" หลงไหลในกีฬาชนิดนี้และมุ่งมั่น ก่อตั้งทีมกับเพื่อนๆคนไทยในอเมริกา และควักเงินส่วนตัวเดินทางมาแข่งในต่างแดนและในไทย โดยหวังสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ซึ่งได้มีโอกาสสอบถามและพูดคุยทราบว่า วันนี้ยังได้รับการสนับสนุนน้อยมาก เนื่องจากเป็นกีฬาชนิดใหม่ และกำลังได้รับความนิยม บวกกับผลงานที่ทีมไทยไปร่วมแข่งเริ่มเป็นที่สนใจจากสื่อมวลชนมากขึ้น แต่บอกตรงๆว่าวันนี้นักกีฬายังขาดการสนับสนุนทั้งค่าเดินทางและที่พัก หลายรายการไม่สามารถเดินทางไปร่วมได้ เพราะไม่มีสปอนเซอร์สนับสนุนเหมือนทีมอื่น แต่วันนี้ตนและทีมพยายามทำให้ผู้ใหญ่และการกีฬาแห่งประเทศไทยเล็งเห็นถึงความสำคัญของกีฬาขนิดนี้ จึงอยากให้ยื่นมือเข้ามาช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายเดินทางและที่พัก จึงอยากให้ผู้ใหญ่ที่เมืองไทยสนับสนุนกีฬาชนิดนี้ เชื่อมั่นว่าทีมไทยจะสามารถสร้างชื่อเสียงในระดับนานาชาติได้ "สุธินันท์" กล่าว
โดยปัจจุบันทีมนักกีฬาไทยรวมตัวในประเทศอเมริกาและก่อตั้งภายใต้ชื่อ Team Selkirk Thailand ซึ่งได้รับการสนับสนุนอุปกรณ์การแข่งขันจากบริษัทในอเมริกาอย่าง Selkirk ( เซลเคิร์ก) เป็นสปอนเซอร์ ซึ่ง สุธินันท์ เป็นหนึ่งในคนไทยที่ร่วมก่อตั้งทีมและประสานเรื่องการแข่งขัน นอกจากนี้ยังได้รวมกลุ่มกับเพื่อนๆนักกีฬามาทำกิจกรรมด้านกีฬาและมอบอุปกรณ์ ทุนการศึกษาให้กับเด็กๆในไทย ซึ่งอยากนำเอากีฬาชนิดนี้มาเป็นแรงบันดาลใจของเด็กๆ

"สุธินันท์ เสนาสุ" จากพยาบาลสาวสู่นักกีฬาไทย ผู้คว้าเหรียญทองกีฬา Pickleball ในต่างแดน


** บทสัมภาษณ์ ของ สุธินันท์ เสนาสุ 1 ในทีมนักกีฬาไทย หลังการแข่งขัน.- อยากให้พูดถึง กีฬา Pickleball ซึ่งเป็นกีฬาชนิดใหม่ และได้รับความนิยมในต่างประเทศ.พิคเกิลบอล เกิดขึ้นปี 1965 (2508 ) ที่รัฐวอชิงตัน, สหรัฐอเมริกา เป็นกีฬาที่ผสมผสานกีฬาเทนนิส, ปิงปอง และแบตมินตัน ความสูงตาข่ายจะเหมือนเทนนิส พิคเกิลบอลกำลังนิยมเป็นอย่างมาก กำลังขยายตัวเป็นที่รู้จักกันไปทั่วโลก ลักษณะของพิกเกิลบอลเป็นเกมเล่นในสนามขนาดเล็ก 44 ฟุต x 20 ฟุต เปรียบเทียบกับสนามเทนนิสที่มีขนาด 78 ฟุต x 27 ฟุต ประกอบด้วยไม้ตี , ตาข่ายและลูกบอลพลาสติกกลวง วิธีการเล่นคล้ายกับแบตมินตัน ผสมกับเทนนิสและปิงปอง เล่นเดี่ยวหรือเล่นเป็นคู่หญิงล้วน, คู่ชายล้วนและคู่ผสม.การตีลูกคล้ายเทนนิสแต่เป็นลูกเป็นพลาสติก มีรูรอบๆ ไม้ตีสั้นคล้ายไม้ปิงปอง ผู้เล่นต้องสายตาว่องไวและตอบสนองรวดเร็ว เป็นทั้งการฝึกสมดุลและการคิดอย่างรวดเร็ว มีทักษะการแก้ปัญหาที่ฉับไว มีประโยชน์ต่อสุขภาพและร่างกายจะมีโอกาสได้รับบาดเจ็บน้อยกว่ากีฬาเทนนิส และได้วิ่งเคลื่อนไหวร่างกายมากกว่า กีฬาปิงปอง.- ดูเหมือนเริ่มมีการแข่งขันในไทยแล้วใช่หรือไม่.ใช่ค่ะ ที่ กรุงเทพเคยจัดที่ โรงเรียนภาษาอังกฤษสันติสุข (Santisuk English School), Pickleball Thailand Open พิคเกิลบอล ไทยแลนด์ โอเพ่น จัดขึ้นที่ True Arena หัวหิน วันศุกร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ - อาทิตย์ที่ 24 2562 ที่ผ่านมา และในอนาคตข้างหน้า อาจจะมีการแข่งที่เชียงใหม่ และสนามพิกเกิลบอลที่จังหวัดนนทบุรี เพราะเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ติดตามข่าวสารความคืบหน้าได้จากเฟสบุค Team Selkirk Thailand page ได้ค่ะ 

"สุธินันท์ เสนาสุ" จากพยาบาลสาวสู่นักกีฬาไทย ผู้คว้าเหรียญทองกีฬา Pickleball ในต่างแดน

.- จุดเริ่มของความสนใจและได้รับการคัดเลือกในนามทีมไทย.กีฬาพิคเกิลบอล ตอนนี้ที่เมืองไทยมีนักกีฬาหลายคนที่บริษัท Selkirk ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์ กีฬา พิคเกิลบอลเป็น Sponsored ให้ได้มีเกียรติอยู่ร่วมในนามทีม Team Selkirk Thailand และน้องๆ ที่เล่นในสโมสรอื่นๆ ถึงแม้จะเป็นกีฬาใหม่แต่กีฬาชนิดนี้ มีการรวมแบตมินตัน ปิงปอง และ เทนนิส มารวมกัน เล่นได้ในสนามแบตและ ครึ่งสนามเทนนิสข้างนอก คือ เล่นได้ทั้งในร่ม และ กลางแจ้ง ทั้งนี้กีฬายังไม่เป็นที่แพร่หลายในไทย ตัวแทนแข่งขันคัดเลือกนักกีฬายังน้อย และงบประมาณยังต้องใช้งบส่วนตัว ตัวแทนนักกีฬาจึงสมัครใจไปเล่นเองในนามทีมไทย หลายๆสนาม เพราะความรักในกีฬา และรักในประเทศไทยที่อยากสร้างชื่อเสียงให้ นักกีฬาได้เข้าร่วมเก็บเกี่ยวประสบการณ์จาก US Open Pickleball ที่รัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา และรายการล่าสุด ทีมก็สามารถคว้าเหรียญทอง ในรายการระดับนานาชาติ Singapore International Pickleball Exchange 2019 ที่ประเทศสิงคโปร์ ได้สำเร็จ .- อยากให้เชิญชวนคนไทย.การออกกำลังกาย การเล่นกีฬา ไม่ว่าจะเป็นชนิดไหนก็ดีกับร่างกายเราหมดค่ะ แต่ถ้ายิ่งได้เล่นกีฬาที่ตัวเองชอบ มีความสุขในการเล่นก็ยิ่งดีขึ้นไปอีกค่ะ คนที่สนใจ ลองเล่นกีฬานี้ดูนะคะ หวังว่าจะเริ่มแพร่หลายมากขึ้นในไทย ตามทุกๆ จังหวัด ตอนนี้มีที่ เชียงใหม่ - กรุงเทพ- หัวหิน - นนทบุรี - ภูเก็ต สามารถติดต่อสอบถามลองเข้าไปเล่นกีฬาชนิดนี้ได้นะคะ 

"สุธินันท์ เสนาสุ" จากพยาบาลสาวสู่นักกีฬาไทย ผู้คว้าเหรียญทองกีฬา Pickleball ในต่างแดน

.- ฝากถึงผู้ใหญ่หรือสปอนเซอร์ในไทยและต่างประเทศ .ปัจจุบันทีมยังต้องออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางและที่พักเอง ส่วนอุปกรณ์การแข่งได้จาก Selkirk บริษัทที่อเมริกา ส่วนกีฬาชนิดนี้ร่างกาย ความสูง ไม่ใช่ความได้เปรียบเสียเปรียบหรืออุปสรรคในการเล่นกีฬานี้ ความอดทน ทักษะความไว ไหวพริบการวางลูกที่แม่นยำ กับร่างกายที่แข็งแรง ถึงจะเอาชนะคู่แข่งขันได้ วันนี้อยากให้ที่ไทยมีสนามซ้อมให้เยาวชน สามารถเริ่มหัดเล่นได้มากขึ้น มีสอนฟรี clinic ให้เด็กๆ ที่สนใจ และอยากฝากสมาคมการกีฬาแห่งประเทศไทย หรือผู้ใหญ่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก IFP (International Federation Of Pickleball )กับอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลก และก่อตั้งสมาคม Pickleball ในประเทศไทย เพื่อช่วยสนับสนุนนักกีฬาในนามทีมชาติไทยเป็นตัวแทนเข้าไปแข่งขันในรายการใหญ่ๆ ระดับโลก รวมทั้งในกีฬาโอลิมปิคด้วยค่ะ เพราะที่ผ่านมาได้รับการสอบถามจากต่างชาติมาโดยตลอด จึงอยากให้รับทราบอุปสรรค้านการแข่งขันตรงนี้ ซึ่งตนและผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงสปอนเซอร์ที่อเมริกาก็พร้อมจะร่วมมือกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทยในการก่อตั้งสมาคมฯ รวมทั้งจัดการแข่งขันในระดับเยาวชนและทีมชาติเพื่อเป็นตัวแทนอีกด้วย .ทีมนักกีฬาไทยในอเมริกา สังกัดทีม Team Selkirk Thailand ประกอบด้วย - สุธินันท์ เสนาสุ ,ฐิติวรดา นคราวงศ์ ,วงศกร เหล่าชะรา ,แอนเดอสัน, อารีรัตน์ หนุนยศ
สอบถามข้อมูลหรือสนใจร่วมสนับสนุน ติดต่อได้ที่ แฟนเพจ Team Selkirk Thailand page

"สุธินันท์ เสนาสุ" จากพยาบาลสาวสู่นักกีฬาไทย ผู้คว้าเหรียญทองกีฬา Pickleball ในต่างแดน

logoline