svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

แกะรอย "โจ๊ก" จากแดนใต้สู่ทำเนียบ

29 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หายไปช่วงหนึ่ง แต่ก็ไม่นานพอที่คนจะลืม สำหรับ "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หลังถูกเด้งข้ามห้วยไปสำนักนายกรัฐมนตรี ถูกปลดทุกตำแหน่งจากงานของตำรวจ เงียบไปเกือบ 3 เดือนเต็ม

แต่รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เขากลับมาแซบอีกครั้งกับข่าวที่คนไทยจับตามองว่า การที่เขายังมีชื่ออยู่ในอนุกรรมการคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) แท้จริงแล้วเขาจะกลับมาหวานเจี๊ยบในตำแหน่งระดับสูงที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้งหรือไม่


เรื่องนี้แม้ว่า "ลุงป้อม" ออกมาแก้เกม แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความสงสัยหมดไปง่ายๆ คนไทยยังคงจับตาดูความเคลื่อนไหวของเทพโจ๊กช่วงนี้ต่อไปเป็นพิเศษ

มนต์แดนใต้

ช่วงวันที่ 20 มิถุนายน ที่ผ่านมา เราเห็น "บิ๊กโจ๊ก" ที่ปรึกษาประจำสำนักนายกฯ อดีตผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบ.สตม.) ที่ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช


ภาพที่เจ้าตัวรายล้อมไปด้วยนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ตำรวจภูธรนครศรีฯ ตำรวจท่องเที่ยว มาต้อนรับและอำนายความสะดวก ก็ทำให้บรรยากาศเก่าก่อนในวันที่เคยหวานเจี๊ยบหวนกลับมาอีกครั้ง

แกะรอย "โจ๊ก"  จากแดนใต้สู่ทำเนียบ


แต่พอได้รู้ถึงวาระที่ไปเยือนเมืองคอนรอบนี้ คนไทยก็ยิ่งได้กลิ่นแปลกๆ เพราะวันนั้นเทพโจ๊กมาเพื่อเดินสายสักการะ ทั้งศาลหลักเมือง พระบรมธาตุเจดีย์ ราวกับว่าต้องการพลังบางอย่างจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์

ปรากฏเสร็จกิจแล้ว เทพโจ๊กกลับเข้ากรุงเทพฯ แล้วรุ่งขึ้นก็หวนกลับมาที่นครศรีธรรมราชอีกรอบยิ่งทำให้ผู้คนสงสัยว่า หรือจะบนบานศาลกล่าวไว้ พอได้ดังขอ ก็รีบแจ้นมาแก้บนยังไงยังงั้น ข่าวลือต่างๆ ก็ยิ่งโหมแรงขึ้น


แต่จะมีความแปลกก็ตรงที่ว่า รอบหลังนี้เทพโจ๊กมาแบบเงียบๆมีเพียงนายตำรวจที่ใกล้ชิดคอยติดตาม และยังระมัดระวังไม่ให้มีการบันทึกภาพอีกด้วย


แน่นอนมุมนี้ ว่ากันว่าตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องได้สั่งระงับขบวนรถทั้งหมด ทั้งรถนำ และรถติดตาม เพื่อไม่ให้เกิดเป็นคำถาม


แต่ข่าวลือมุมหนึ่งก็เม้าท์ว่า รอบนี้บิ๊กโจ๊กมีการสั่งให้ลูกน้องนำเครื่องแบบตำรวจใหม่ มาใช้ประกอบพิธีเพื่อเอาฤกษ์บางอย่างตามความเชื่อโบราณ ที่สถานที่แห่งหนึ่งใน ต.กะปาง อ.ทุ่งสง อีกด้วย


จริงเท็จประการใด ว่าไป แต่มุมหนึ่งเรื่องนี้ก็ไปสอดคล้องกับข่าวลือที่ว่า เทพโจ๊กจะได้โอนตำแหน่งกลับมานั่งเก้าอี้ในสตช. อีกครั้งจริงๆ จึงมาเพื่อขอพร หรือแก้บน แล้วแต่จะคิด


แต่อีกมุมหนึ่งก็อาจเป็นความเคลื่อนไหวปกติ เพราะ 3 เดือนก่อนที่่จะมีคำสั่งฟ้าผ่า คนคอนยังเห็นเจ้าตัววนเวียนเข้าวัดโน้นวัดนี้อยู่เลย ก่อนกลับกรุงเทพฯหลังจากที่มีคำสั่งแล้ว


และเรื่องเข้าวัดทำบุญที่นครศรีฯ เทพโจ๊กก็มาบ่อยๆเช่น องค์พระบรมธาตุเจดีย์, ศาลหลักเมือง, วัดถ้ำภูเขาเหล็ก, ไอ้ไข่วัดเจดีย์ อ.สิชล เฉกเช่นคนทั่วไปที่มักจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นับถือบูชาในชีวิต

เทพโจ๊กคนเดิม

เสร็จกิจรอบหลัง บิ๊กโจ๊กเข้ากรุง แม้จะปรากฏแต่เสียงให้สัมภาษณ์รายการ"ล่าความจริง"ทางเนชั่นทีวี แต่ก็นับเป็นที่แรกที่เขามาเคลียร์ทุกคำถาม


จับความดู เหมือนไม่มีอะไรลึกซึ้ง แต่ถ้าจับความเคลื่อนไหวมาประกอบ จะพบว่านี่เป็นครั้งแรกหลังเกิดเรื่องที่บิ๊กโจ๊กคุยเป็นคุ้งเป็นแคว ทั้งที่3 เดือนก่อนยังเงียบกริบอยู่เลย !


แถมก่อนนั้นนิดเดียว ในกระแสความร้อนแรงบิ๊กป้อมพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ก็ออกมาเปิดประชุม แล้วมีวาระถอดชื่อบิ๊กโจ๊ก พ้นอนุกรรมการ ก.ตร.แล้ว

ดังนั้นพอบิ๊กโจ๊กจ้อยาวรอบนี้ จึงเหมือนออกมาสำทับว่า ที่สงสัย สงกากันนั้น ไม่มีอะไรลึกลับและการที่ชื่อของเขายังอยู่ในคณะอนุกรรมการก.ตร.ก่อนนี้ ก็เป็นเรื่องเก่าตั้งแต่ปี 2558 ในสมัยที่ยังดำรงตำแหน่งผบ.สตม.

โดยตอนนั้นมีอนุกรรมการ ก.ตร. บางท่านลาออก แล้วก็ไม่ใช่แค่ "อนุกรรมการฝ่ายกฎหมายและระเบียบ" ที่ตนเองได้รับอย่างเดียว ยังมีอีกหลายอนุกรรมการ ที่ พล..ประวิตรเป็นผู้ลงนามอีกด้วย เหมือนจะบอกว่าไม่ได้เป็นคนพิเศษ !


ส่วนการถอดชื่อออกไปครั้งนี้ ก็ถูกต้องแล้ว เพราะงานใหม่ที่ได้รับมอบหมาย มันล้นจนไม่มีเวลาทำอย่างอื่นทั้งเรื่องปัญหาหนี้นอกระบบ, อาชญากรรม คอลเซ็นเตอร์ ฯลฯ แถมยังยืนยันว่า ที่ย้ายมาไม่ได้เป็นการเด้งฟ้าผ่าอีกด้วย


"เราเป็นข้าราชการของแผ่นดินในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ดังนั้นผมทำหน้าที่ ทำงานทุ่มเทเหมือนเดิม เพื่อพัฒนาแผ่นดิน เปรียบเหมือนผู้เล่นฟุตบอลก็ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดตามตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย"


ส่วนที่ก่อนหน้านี้ หายเงียบ ไม่พบสื่อ เพราะเป็นข้าราชการต้องมีวินัย เมื่อนายมอบหมายอะไร ก็ต้องทำอย่างเคร่งครัด


แล้วกรณีที่มีภาพว่าเดินทางไปทำบุญที่นครศรีธรรมราชนั้น ยืนยันว่าเป็นคนชอบทำบุญ มีโอกาสก็ไปไหว้ไปกราบ แต่ไม่ได้ทำพิธีกรรมอะไรไม่มีรถนำขบวน หรือมีข้าราชการตำรวจต้อนรับ เพราะเป็นคนสมถะ


เทพโจ๊กเขาแจงมายิบอย่างนี้ คนไทยไม่ตอบไรมาก นอกจากบอกคำเดียว ว่ารอดู !!

*****************///*****************

logoline