svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

10 ประเทศอาเซียน เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.แหล่งรวมความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าแห่งใหม่

28 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กฟผ. เปิดบ้านศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง ต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านพลังงาน 10 ประเทศอาเซียนจากการประชุม SOME ครั้งที่ 37 กว่า 30 คน เข้าชมความทันสมัยของแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านพลังงานของกิจการไฟฟ้าไทยและของโลก ด้วยเทคนิคการนำเสนอข้อมูลรูปแบบใหม่ Interactive Multimedia เสริมสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้เข้าชม

ผู้ช่วยผู้ว่าการบริหารจัดการความยั่งยืน ในฐานะ  รองโฆษกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ศานิต นิยมาคม  ให้การต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านพลังงาน ซึ่งเดินทางมาร่วมการประชุม 37th Senior Officials Meeting on Energy (SOME) and Associated Meeting ระหว่างวันที่ 24 28 มิถุนายน 2562 กว่า 30 คน จาก 10 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย กัมพูชา สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ บรูไนดารุสซาลาม สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และประเทศไทย ในโอกาสเยี่ยมชมแหล่งศึกษาเรียนรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าแห่งใหม่ของประเทศไทย ณ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี



สำหรับศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. สำนักงานกลาง สร้างขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างสังคมแห่งภูมิปัญญา โดยนำเอาเทคโนโลยีสื่อปฏิสัมพันธ์ (Interactive Multimedia) ที่ทันสมัยมาใช้นำเสนอข้อมูลความรู้ด้านพลังงานไฟฟ้าเพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้ชมผ่าน 7 โซนการเรียนรู้ ได้แก่ โซนที่ 1 จุดประกาย ลงทะเบียนรับ RFID (Radio Frequency Identification) เพื่อแปลงร่างเป็นอวตาร์ผจญภัยในโลกพลังงานไฟฟ้า โซนที่ 2 จากแสงแรกสู่แสงนิรันดร์ ภาพยนตร์ 3 มิติ "แสงแรกแห่งสยามสู่การก่อตั้งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย" บอกเล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมากิจการไฟฟ้าในประเทศไทย และภาพยนตร์การ์ตูน 4 มิติ ที่จะสร้างความตระหนักถึงการใช้พลังงานเพื่อเตรียมความพร้อมสู่โลกแห่งอนาคต โซนที่ 3 คืนสู่สมดุล สัมผัสกับชีวิตในอนาคต ระหว่างมนุษย์ ธรรมชาติ และเทคโนโลยี พร้อมชมนวัตกรรมหุ่นยนต์ กฟผ. อาทิ หุ่นยนต์เคลื่อนที่เพื่อตรวจสอบสายส่งไฟฟ้าแรงสูง เอ็ม ซี อาร์ ยานสำรวจใต้น้ำ และหุ่นยนต์ตรวจสอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โซนที่ 4 สายน้ำแห่งความภูมิใจ สัมผัสภารกิจแห่งความภาคภูมิใจเพื่อความสุขของคนไทย จากป่าต้นน้ำสู่แม่น้ำเจ้าพระยา โซนที่ 5 นวัตกรรมเพื่อชีวิต สำรวจเส้นทางประวัติศาสตร์เรียนรู้กิจการไฟฟ้าไทยคู่กับความเป็นไปของโลก เปิดโลกนวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตและระบบส่งไฟฟ้า โซนที่ 6 โลกที่ยั่งยืน สำรวจโลกพลังงานไฟฟ้าและการใช้เชื้อเพลิงของประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงความร่วมมือของกิจการไฟฟ้าในภูมิภาคอาเซียน และโซนที่ 7 แสงนิรันดร์ สรุปและประมวลผลการเรียนรู้ที่ได้รับจากศูนย์ฯ โดยจะถูกบันทึกไว้ในสายรัดข้อมืออัจฉริยะและถูกส่งไปทางอีเมล์เพื่อเป็นองค์ความรู้ต่อไป




นอกจากนั้นยังเป็นต้นแบบอาคารอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งออกแบบและก่อสร้างให้เป็นอาคารเขียว (Green Building) ผ่านการรับรองมาตรฐานในระดับนานาชาติ LEED Certification ระดับ Platinum จากประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ทั้งภายในและภายนอกอาคารยังออกแบบตามหลัก Universal Design ที่เอื้อให้ผู้สูงอายุ คนพิการ สามารถเข้าเยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้ได้อย่างสะดวก



ในโอกาสนี้ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. แห่งนี้ ยังได้นำผลงานโครงการวิจัยนวัตกรรมและสิ่งประดิษฐ์ด้านต่างๆ ของ กฟผ. มาจัดแสดง อาทิ การสร้างหุ่นยนต์เคลื่อนที่เพื่อตรวจสอบสายส่งไฟฟ้าแรงสูง การพัฒนาต้นแบบหุ่นยนต์ตรวจสอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้ารุ่นที่ 2 รถยนต์ไฟฟ้า EV Kit & Blueprint Project ระบบควบคุมการทำงานโรงไฟฟ้า EGAT Hydroelectric Power Plant Control System และปะการังเทียมจากเถ้าลอยลิกไนต์เพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการพัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ด้านพลังงานไฟฟ้าของ กฟผ. รวมถึงนำผลงานความสำเร็จของการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์จากวัสดุในท้องถิ่นของเยาวชนในโครงการ Move World Together ซึ่ง กฟผ. ให้การสนับสนุน อาทิ เจลแต้มสิวจากผิวส้มเกลี้ยงและสบู่สครับทุเรียน ที่ได้รับรางวัลการประกวดนวัตกรรม Seoul International Invention Fair 2018 (SIIF 2018) ในเวทีระดับสากลมาจัดแสดงด้วย

logoline