svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาการ​ 'หนูแดง'​ น่าห่วง​ ทีมสัตวแพทย์ดูแลใกล้ชิด เตรียมเปลี่ยนชนิดยาต้านไวรัส

28 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาการหนูแดง ยังน่าห่วง ทีมสัตวแพทย์ สัตวบาล และเจ้าหน้าที่ ขสป.อ่างฤๅไน เฝ้าดูแลอาการอย่างใกล้ชิด เตรียมวางแผนเปลี่ยนชนิดยาต้านไวรัส และตรวจความเข้ากันได้ของเลือดเพื่อเพิ่มเลือดให้หนูแดง

28 มิ.ย. 62 - สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ประจำ สสป.สบอ.2 (ศรีราชา) เปิดเผยถึงขั้นตอนการดูแลรักษาและอาการของลูกช้างป่าพลัดหลง เพศผู้ อายุประมาณ 1 ปี ชื่อหนูแดง ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน ซึ่งมีอาการป่วยจากโรคเฮอร์ปีส์ไวรัสในช้าง (EEHV) วันนี้ทำการให้สารน้ำ ให้ยาปฏิชีวนะ ให้ยาต้านไวรัส ให้วิตามินบำรุงร่างกาย ให้น้ำตาลกลูโคสเจือจาง กรณีลูกช้างป่าแสดงอาการ hypoglycemia (สภาวะน้ำตาลตก)

อาการ​ 'หนูแดง'​ น่าห่วง​ ทีมสัตวแพทย์ดูแลใกล้ชิด เตรียมเปลี่ยนชนิดยาต้านไวรัส



ด้านการขับถ่ายปกติ อาการโดยรวมลูกช้างป่ากินอาหารได้น้อยลง มีอาการเจ็บบริเวณลำคอ ช่องปาก และเริ่มมีอาการบวมของลำคอ ช่องปาก ซึ่งเป็นการแสดงอาการของไวรัส EEHV ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมากในระยะที่เชื้อไวรัสแสดงอาการ ผลการตรวจวิเคราะห์ปริมาณเชื้อไวรัส EEHV ในกระแสเลือด ทางห้องปฏิบัติการ คณะสัตวแพทยศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน พบว่า ยังคงมีเชื้อไวรัสอยู่ในร่างกายและมีเชื้อจำนวนมาก ผลการตรวจค่าเลือดและค่าชีวเคมีในเลือด ณ ห้องปฏิบัติการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ห้องปฏิบัติการ คณะสัตวแพทยศาตร์ ม.เทคโนโลยีราชมงคล บางพระ และ ห้องปฏิบัติการของเอกชน พบว่าค่าตับสูง และ เลือดจาง

ทีมสัตวแพทย์วางแผนในการเปลี่ยนชนิดของยาต้านไวรัส เพื่อหวังผลการตอบสนองต่อการต้านไวรัส และวางแผนในการทำการให้เลือดเพิ่ม แก่ลูกช้างป่า โดยอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการตรวจความเข้ากันได้ของเลือดช้างบ้านตัวอื่นๆกับลูกช้างป่าตัวดังกล่าว โดยทำการส่งตรวจความเข้ากันได้ของเลือด ณ ห้องปฏิบัติการ โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา จ.ชลบุรี

ทั้งนี้สัตวแพทย์ สัตวบาล และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน เฝ้าติดตามอาการต่อเนื่องอย่างใกล้ชิด และอาการป่วยยังคงน่าเป็นห่วง ต้องเฝ้าระวังต่อไป

อาการ​ 'หนูแดง'​ น่าห่วง​ ทีมสัตวแพทย์ดูแลใกล้ชิด เตรียมเปลี่ยนชนิดยาต้านไวรัส

logoline