svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศรีสุวรรณ" โร่ สตง. จี้ตรวจสอบ พบข้อพิรุธ โครงการคืนโฉนดที่ดิน คาดเป็นการสร้างภาพ

28 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยมี รองเลขาธิการผู้ตรวจการเเผ่นดิน วทัญญู ทิพยมณฑา เป็นผู้รับเรื่อง เพื่อขอให้แสวงหาข้อเท็จจริงกรณี รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โพสต์ข้อความบน เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า

หน่วยงานหนึ่งแก้ไขปัญหาการกู้ยืมเงินผิดกฎหมายต่อรองกับนายทุนเงินกู้ที่คิดดอกเบี้ยสูง เพื่อสร้างภาพว่าสามารถจับนายทุนและยึดโฉนดที่ดินคืนได้จำนวนมาก และให้ผู้มีอำนาจในรัฐบาลเป็นประธานมอบคืนให้กับประชาชน แต่หลังจากมอบโฉนดคืนแล้วกลับทวงโฉนดคืน 
กรณีดังกล่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันมากในสังคมไทย และมีข้อพิรุธหลายประการ ที่ส่อว่าอาจเป็นการสร้างภาพแหกตาประชาชนจริงหรือไม่ เนื่องจากจำนวนผู้ที่ถูกดำเนินคดีนั้น มีจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนโฉนดที่ดินที่ได้ยึดคืนมา หรืออาจเป็นเพียงการสร้างเรื่องขึ้นมา ตามที่รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ได้โพสต์ เพราะกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกี่ยวพัน กับประโยชน์สาธารณะ ความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน หากเรื่องดังกล่าวที่คนระดับรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และอดีตรัฐมนตรีออกมาโพสต์ข้อความเป็นความจริง ก็อาจถือว่าเป็นความเลวร้ายที่สุดของระบบราชการไทย ซึ่งข้าราชการก็อาจเข้าข่ายความผิดทางวินัยการทุจริตต่อหน้าที่ตามกฎหมายของ ปปช. และมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มีขอโทษถึงขั้นจำคุกและไล่ออกจากราชการส่วนนักการเมืองก็อาจต้องรับโทษร่วมด้วยในฐานะเป็นการรวมการร่วม 
ทั้งนี้ ศรีสุวรรณ บอกว่า การที่รองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ลงพื้นที่จังหวัดลพบุรีเพื่อคืนโฉนดให้กับชาวบ้าน มีผู้ที่ถูกทวงคืนโฉนดที่ดินมาร้องเรียนโดยตรง ซึ่งถือเป็นข้อพิสูจน์อย่างดี จึงอยากให้ผู้ตรวจการแผ่นดินตรวจสอบแล้วพบว่ามีพฤติกรรมตามที่นายนิพิฏฐ์โพสต์จริง ขอให้ส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินการตรวจสอบต่อไป

logoline