svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แนะถ้าได้รับพัสดุที่เป็นยาเสพติด ให้รีบไป ตร.แสดงความบริสุทธิ์

28 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาทนายความ แนะกรณีประชาชนที่ได้รับพัสดุเป็นยาเสพติดหรือของผิดกฎหมายโดยที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และอาจตกเป็นผู้ต้องหา ควรให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสืบหาความจริง เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ของตนเองได้

เรื่องนี้ อุปนายกฝ่ายต่างประเทศ สภาทนายความ นายทัศไนย ไชยแขวง อธิบายว่า ถ้าเกิดประชาชนได้รับพัสดุที่เป็นยาเสพติด อันดับแรกที่ต้องทำคือ ให้รีบไปแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ในกรณีที่เราทราบเอง หลังจากนั้นก็จะเข้าสู้กระบวนการสอบสวนตามกฎหมายแต่กรณีปัญหาที่เกิดขึ้นตามข่าวนั้น ตำรวจอาจจะได้เบาะแสมาจากสายข่าวว่า จะมีพัสดุที่เป็นยาเสพติดมาส่งที่บ้านเลขที่นี้ จึงมีการไปดักรอเพื่อจับกุมมาดำเนินคดี. ซึ่งตำรวจอาจจะไม่รู้ว่าผู้ที่รับพัสดุปลายทางเป็นคนสั่งของมาจริงหรือไม่ หรืออาจจะถูกกลั่นแกล้ง จำเป็นต้องจับกุมเพื่อไปดำเนินคดีตามกฏหมาย โดยจะต้องมีการสอบสวน การตั้งข้อกล่าวหา และดำเนินคดี

แต่ถ้าประชาชนถูกจับกุมไปแล้ว สิ่งแรกต้องให้การปฏิเสธไว้ก่อน.และต้องให้ข้อมูลกับตำรวจมากที่สุดเท่าที่ให้ได้ รวมไปถึงพาญาติพี่น้องที่ไว้วางใจหรือจัดหาทนายความไปนั่งฟังคำสอบสวน เพื่อบอกเล่ากับตำรวจชั้นสอบสวนในการชั่งน้ำหนักเบื้องต้นได้ว่าท่านเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดนี้หรือไม่

สำหรับขั้นตอนตามกฏหมายเมื่อมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว ตำรวจต้องควบคุมตัวไปดำเนินคดี แต่กฎหมายก็ให้สิทธิ์ผู้ต้องหาในการประกันตัวได้ ซึ่งอาจจะต้องมีหลักทรัพย์หรือไม่มีหลักทรัพย์ก็ได้ แต่ถ้าเป็นกรณีคดีเกี่ยวกับยาเสพติดส่วนใหญ่อัตราโทษสูง เพราะฉะนั้นต้องใช้หลักทรัพย์ในการประกันตัว ซึ่งบางครั้งชาวบ้านอาจจะไม่มีหลักทรัพย์ที่จะประกันตัว แต่ภาครัฐก็มีทางออกให้โดยมีสำนักงานกองทุนยุติธรรมที่จะให้เงินประกันตัวในระหว่างการต่อสู้คดี ไม่ว่าจะเป็นในชั้นศาลหรือชั้นตำรวจ และถ้าประชาชนต้องการทนายความก็สามารถมาที่สภาทนายความประจำจังหวัดเพื่อขอความช่วยเหลือในการจัดหาทนายความให้สำหรับประชาชนที่ยากไร้และไม่ได้รับความเป็นธรรม

logoline