svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"รองวิษณุ" แจงขั้นตอนสอบคุณสมบัติ ครม."ประยุทธ์ 2"

28 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองวิษณุชี้แจงกรรมการสรรหา ส.ว. เตรียมแถลงข่าวชี้แจงกับประชาชนถึงที่มาในการคัดเลือก ส.ว. โดยต้องรอช่วงเวลาที่เหมาะสม ส่วนประเด็นการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของคณะรัฐมนตรี 'รัฐบาลประยุทธ์ 2' อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบของสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี หลังจากที่ตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาผู้ได้รับการเสนอชื่อตบเท้าเข้ารับแบบฟอร์มอย่างต่อเนื่อง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางมารับแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ของผู้มีรายชื่อเป็นคณะรัฐมนตรีจากพรรคการเมืองของรัฐบาลชุดใหม่ว่าสามารถเดินทางมารับในวันนี้ โดยไม่ได้กำหนดระยะเวลาว่าจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้หรือไม่
โดยขั้นตอนการตรวจสอบของสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้ตรวจสอบไปเป็นการภายในบ้างแล้ว ซึ่งวันนี้หลังจากได้รับข้อมูลส่วนบุคคลก็จะนำมาตรวจสอบประกอบกัน โดยจะตรวจสอบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นหุ้นสื่อหรือหุ้นธรรมดา หรือข้อมูลที่เกี่ยวกับหุ้นซึ่งต้องให้เจ้าตัวเซ็นยินยอมในการตรวจสอบ ซึ่งการเซ็นยินยอมก็ต้องยินยอมทั้งตัวบุคคลผู้ถูกตรวจสอบรวมถึงคู่สมรสและบุตรอีกด้วย 
และการกรอกเพื่อยินยอมตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม รัฐมนตรีคนเดิมก็ต้องได้รับการตรวจสอบรวมถึงตัวนายกรัฐมนตรีเองด้วยรองวิษณุ ยังย้ำว่าการกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบนี้ให้เรียกว่า "การกรอกแบบประวัติเพื่อยืนยันตนเอง" เพื่อให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการเป็นรัฐมนตรี และขอให้อย่าเพิ่งเรียกบุคคลที่กรอกใบประวัติว่าเป็น "ว่าที่รัฐมนตรี" เพราะยังไม่ใช่การการันตีว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีซึ่งต้องรอการโปรดเกล้าฯ เสียก่อน
ส่วนประเด็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ได้รับการคัดเลือกให้มาเป็นรัฐมนตรีต้องลาออกหรือไม่นั้น รองวิษณุกล่าวว่า ให้เป็นเรื่องของแต่ละพรรคที่มีการตกลงกัน ซึ่งเรื่องนี้ไม่ถือว่าเป็นมารยาททางการเมืองและไม่ได้มีข้อบังคับไว้ว่าจะต้องลาออกจากตำแหน่ง
สำหรับประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นดำเนินคดีกับประธานรัฐสภา ในมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ กรณีไม่บรรจุญัตติการตรวจสอบที่มาของกรรมการสรรหา ส.ว. รองวิษณุ มองว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจของประธานรัฐสภา ซึ่งประธานจะรับหรือไม่นั้นก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 
ซึ่งในรัฐธรรมนูญระบุว่าสมาชิกรัฐสภาสามารถตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินได้ แต่ไม่สามารถตรวจสอบคณะรักษาความสงบแห่งชาติหรือ คสช.ได้ เพราะ คสช. ไม่ถือว่าเป็นการบริหารราชการแผ่นดิน เพราะ คสช. ได้รับการแต่งตั้งตามรัฐธรรมนูญ แต่ไม่ได้เป็นผู้บริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งรองวิษณุยังย้ำว่าหลังจากนี้จะดูเวลาและจังหวัดที่เหมาะสมให้กรรมการสรรหา ส.ว. ทั้งหมดออกมาชี้แจงถึงการคัดเลือก ส.ว.

logoline