svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กอช. มอบใบประกาศเกียรติคุณชมเชย 37 จังหวัด ส่งเสริมวินัยการออมดีเด่น

27 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. จัดพิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณ จังหวัดที่ส่งเสริมวินัยการออมดีเด่น แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด 37 จังหวัด ที่มียอดสมาชิก กอช. เพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย ในการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ในระดับพื้นที่ โดยการสนับสนุนของกระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 27 มิถุนายน 2562 ณ บริเวณห้องโถงวายุภักษ์ ชั้น 1 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลังและประธานกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. เปิดเผยว่า กอช. ถือเป็นกลไกสำคัญในการส่งเสริมให้แรงงานนอกระบบหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ ให้เข้าถึงการออมที่จะเป็นแหล่งรายได้ยามชราที่มั่นคงได้เหมือนผู้ที่ประกอบอาชีพอื่น โดยต้องอาศัยการทำงานบูรณาการร่วมกันจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเป็นแรงเสริมสำคัญที่จะช่วยกระตุ้นให้แรงงานนอกระบบหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระมาสมัครเป็นสมาชิก กอช. รับเงินสมทบจากรัฐบาลเพื่อมีเงินออมไว้ใช้หลังอายุ 60 ปี เป็นรายเดือนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา กอช. ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยได้จัดการประชุมเพื่อชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อน "โครงการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ในระดับพื้นที่" และได้เชิญผู้ว่าราชการจังหวัดทุกท่านเข้าร่วมประชุมในฐานะเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนภารกิจดังกล่าว และเริ่มดำเนินการลงพื้นที่ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยในการเพิ่มสมาชิกกลุ่มเป้าหมายในระดับภูมิภาค ซึ่งผลการดำเนินงานการส่งเสริมวินัยการออม ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีจังหวัดที่ดำเนินงานผ่านเกณฑ์ตามเป้าหมายทั้งสิ้น 37 จังหวัด และขอแสดงความยินดีกับ กอช. ที่มีสมาชิกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องกว่า 1,266,582 คนแล้ว (ข้อมูลสมาชิก ณ วันที่ 21 มิถุนายน 2562)



นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมการขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ในระดับพื้นที่ โดยการสนับสนุนของกระทรวงมหาดไทยซึ่งนับเป็นโอกาสดีที่ได้ร่วมกันขับเคลื่อนการส่งเสริมวินัยการออมทั่วทุกพื้นที่โดยพร้อมเพรียงกันทั้งประเทศ ตามนโยบายและแนวทางที่กระทรวงมหาดไทย และ กอช. ได้ร่วมกันวางทิศทางและกรอบการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ตามเป้าหมายการส่งเสริมวินัยการออม เพื่อสร้างความมั่นคงของผู้สูงวัยให้มีรายได้ที่พอเพียงเมื่อถึงวัยเกษียณ ซึ่งประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างสมบูรณ์ในปี 2564 โดยโครงการความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทยกับ กอช. ได้เห็นผลเป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน โดยให้ความสำคัญกับบุคลากรในส่วนราชการหรือหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงมหาดไทยที่ไม่ได้รับสวัสดิการเรื่องบำนาญที่จะได้มีเงินเพียงพอสำหรับใช้ดำรงชีพหลังอายุ 60 ปี ได้รับสิทธิสวัสดิการจากรัฐบาลเพิ่มมากขึ้น โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นแกนหลักสำคัญในการขับเคลื่อน พร้อมทั้งหน่วยงานท้องถิ่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ร่วมผลักดันการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ให้เกิดผลสำเร็จขึ้นในแต่ละพื้นที่ 




ซึ่งเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีจังหวัดที่มีสมาชิก กอช. เพิ่มขึ้นตามเป้าหมายผ่านเกณฑ์ร้อยละสิบ ร้อยละยี่สิบห้า ร้อยละห้าสิบ ร้อยละเจ็ดสิบห้า และร้อยละร้อย ตามลำดับ รวมทั้งสิ้น 37 จังหวัด  หลังจากนี้ กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ กอช. จะเร่งขับเคลื่อนโครงการส่งเสริมวินัยการออมกับ กอช. ในระดับพื้นที่ ให้ครบ 76 จังหวัดทั่วประเทศต่อไปนางสาวจารุลักษณ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. กล่าวเพิ่มเติมว่า กอช. กับกระทรวงมหาดไทย ได้ร่วมมือกันส่งเสริมวินัยการออมและสนับสนุนให้มีการสมัครสมาชิก กอช. จากการลงพื้นที่ร่วมกันผลักดันให้กลุ่มประชาชนที่ยังไม่สามารถเข้าถึงระบบการออมที่รัฐบาลให้การสนับสนุนเงินสมทบตามช่วงอายุ ได้มีเงินสวัสดิการและเงินบำนาญรายเดือนไว้ใช้ดำรงชีพในยามเกษียณหลังอายุ 60 ปี ตลอดจนสัมฤทธิ์ผลได้ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างโอกาส ความเสมอภาค และเท่าเทียมกันทางสังคม อันเป็นประเด็นหลักสำคัญในการสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตและประสิทธิภาพด้านการจัดสวัสดิการพื้นฐานของรัฐบาลที่จะนำไปสู่ประชาชนได้อย่างทั่วถึง และเป็นเรื่องน่ายินดีที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเห็นความสำคัญในการมุ่งส่งเสริมวินัยการออมให้ประชาชนได้มีเงินเก็บออมไว้ใช้หลังอายุ 60 ปี โดยมีจังหวัดที่มียอดสมาชิก กอช. เพิ่มขึ้นตามเป้าหมาย ดังนี้




ประเภทที่ 1 จังหวัดที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละสิบ ได้แก่ จังหวัดชุมพร จังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดเลยจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดหนองคาย จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดตาก จังหวัดบึงกาฬ จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดมุกดาหาร และจังหวัดปราจีนบุรี ประเภทที่ 2 จังหวัดที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละยี่สิบห้า ได้แก่ จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดสุพรรณบุรี จังหวัดยะลา จังหวัดสิงห์บุรี จังหวัดตราด จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดอ่างทอง จังหวัดชัยนาท จังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดพิจิตร ประเภทที่ 3 จังหวัดที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละห้าสิบ ได้แก่ จังหวัดสกลนคร จังหวัดสงขลา จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดอุทัยธานี จังหวัดนครพนม จังหวัดยโสธร จังหวัดปัตตานี จังหวัดสตูล จังหวัดกาฬสินธุ์ และจังหวัดพัทลุงประเภทที่ 4 จังหวัดที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละเจ็ดสิบห้า ได้แก่ จังหวัดลำพูน และจังหวัดนราธิวาส ประเภทที่ 5 จังหวัดที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละร้อย ได้แก่ จังหวัดนครสวรรค์ กอช. ต้องขอขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและหัวหน้าส่วนราชการทุกส่วนงานที่ร่วมกันส่งเสริมให้คนไทยมีเงินบำนาญรายเดือนไว้ใช้จ่ายหลัง 60 ปี 



สำหรับผู้สนใจสามารถสมัครสมาชิก กอช. ได้ตั้งแต่อายุ 15 60 ปี ที่ไม่มีสวัสดิการจากรัฐบาล ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33, มาตรา 39, มาตรา 40 ทางเลือก 2, มาตรา 40 ทางเลือก 3 ไม่เป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ และไม่เป็นสมาชิกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนจะได้เติมเต็มเงินออมหลังเกษียณเป็นรายเดือน เพื่อตอบโจทย์ความมั่นคงทางการเงิน ทั้งนี้ กอช. ยังมีช่องทางอำนวยความสะดวกให้กับสมาชิกและผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน "กอช" ตรวจสอบสิทธิและสมัครสมาชิก หรือที่หน่วยรับสมัครของ กอช. ธนาคารของรัฐทั้ง 4 แห่ง อาทิ ธนาคาร ธ.ก.ส. ธอส. ออมสิน และกรุงไทยทุกสาขาทั่วประเทศ เคาน์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ ตู้บุญเติม เทสโก้โลตัส รวมทั้งสำนักงานคลังจังหวัด สถาบันการเงินชุมชน และเครือข่ายรับสมัครทั่วประเทศ สอบถามข้อมูลสายด่วนเงินออม โทร.02-049-9000

logoline