svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิษเมจิกสกิน !! เตือนภัยบุคคลมีชื่อเสียง ระมัดระวังในการรีวิวสินค้า

27 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากปฏิบัติการเชิงรุกกวาดล้างผลิตภัณฑ์ในเครือเมจิกสกิน ซึ่งมีดารา นักร้อง พริตตี้ พิธีกร และ เน็ตไอดอล เข้าข่ายรีวิวสินค้าด้วยการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย อย. เตือนบุคคลมีชื่อเสียง หากจะรับรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนเองพูด ส่วนผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์จะมีความผิดด้วยเช่นกัน และอาจรุนแรงถึงขั้นยกเลิกเลขสารบบอาหาร ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ที่ถูกยกเลิกจากเหตุโฆษณาโอ้อวดเกินจริงไปแล้วหลายราย ส่วนผู้บริโภคขอให้ระมัดระวังการซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยเฉพาะทางสื่อออนไลน์ อย่าหลงเชื่อโฆษณาเกินจริง เพราะจะเสียทั้งเงินและสุขภาพ

26 มิ.ย.62 - เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยต่อสื่อมวลชนกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปฏิบัติการเชิงรุก กวาดล้างแหล่งผลิต ผลิตภัณฑ์ในเครือข่ายเมจิกสกินตามที่ปรากฎเป็นข่าวดัง ซึ่งมีดารา นักร้อง พริตตี้ พิธีกร และ เน็ตไอดอล  เข้าข่ายรีวิวสินค้าด้วยการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และ ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง นั้น ขณะนี้พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ได้ทำหนังสือประสานไปยังดารา นักร้อง พริตตี้ พิธีกร และ เน็ตไอดอล ที่เข้าข่ายรีวิวสินค้าผิดกฎหมายให้มาดำเนินการเสียค่าปรับที่ อย. แล้ว ซึ่งได้มีดาราจำนวนหนึ่งได้มาดำเนินการเปรียบเทียบปรับไปแล้วจำนวน 7 ราย โดยจำนวนเงินค่าปรับทั้งหมดจะเข้าเป็นรายได้ของแผ่นดินต่อไป 
ดังนั้น อย. ขอเตือนบุคคลที่มีชื่อเสียง ทั้งดารา นักร้อง พริตตี้ พิธีกร และ เน็ตไอดอล ก่อนคิดจะรีวิวผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ให้ข้อมูลกับผู้บริโภค เพราะตามกฎหมายระบุชัดเจนว่าผู้พูดต้องรับผิดชอบในเนื้อหาที่พูด หากพูดบรรยายสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เกินไปจากความจริงหรือโอ้อวดสรรพคุณทำให้หลงเชื่อหรือคล้อยตาม จะถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ควรตรวจสอบสินค้าก่อนที่จะรับรีวิว ว่าสินค้านั้นได้รับอนุญาตจาก อย. หรือไม่ ข้อความโฆษณาเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่   เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะต้องไม่โฆษณาสรรพคุณในการป้องกัน บรรเทา และรักษาโรค ลดความอ้วนเพิ่มสมรรถภาพทางเพศมี อย. รับรอง ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภายนอกก็ไม่สามารถรีวิวว่าใช้แล้วเห็นผลจริง ช่วยให้ผิวขาวขึ้นรักษาฝ้า กระ อย่างถาวร รักษาโรคหรือมี อย. รับรองไม่ได้เช่นกัน หากไม่มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์หรือเนื้อหาที่จะโฆษณาได้รับอนุญาตถูกต้องหรือไม่ อย. มีระบบให้ตรวจสอบผ่านช่องทาง สายด่วน อย.1556 หรือ E-mail: [email protected] หรือผ่านทาง www.fda.moph.go.th หรือเดินทางมาสอบถามด้วยตนเอง ที่ อย. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี จะได้ไม่ตกเป็นเครื่องมือของผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นอกจากนี้ขอเตือนไปยังผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพ ขอให้ระมัดระวังเรื่องการโฆษณาด้วยเช่นกัน เพราะหากโฆษณาฝ่าฝืนกฎหมายจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย และอาจถูกยกเลิกเลขสารบบอาหาร ซึ่งที่ผ่านมา อย. มีการยกเลิกไปแล้วหลายรายจากเหตุของการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง เช่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดีคอนแทค ผลิตภัณฑ์น้ำหมักป้าเชง เป็นต้นรองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ขอเตือนไปยังผู้บริโภคให้ระมัดระวังการซื้อผลิตภัณฑ์   เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ อย่าได้หลงเชื่อสรรพคุณที่อวดอ้างเกินจริงผ่านทางสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดีย นอกจากจะเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้วยังอาจได้รับอันตรายโดยคาดไม่ถึง หากผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพหรือมีข้อสงสัยในเรื่องผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย.1556 หรือผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ 

logoline