svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย"ตั้งฉายา รธน.ฉบับ"ปล่อยโกง"

27 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย"ตั้งฉายา รธน.ฉบับ"ปล่อยโกง" หลังศุภชัย โพธิ์สุ เขี่ยทิ้งญัตติ 7พรรคฝ่ายค้าน ไม่บรรจุวาระ ให้สภาฯตั้งกมธ. ศึกษาการสรรหาส.ว. จี้"มีชัย"อยู่ไหนรีบออกมาชี้แจงด่วน นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์โฆษกพรรคเพื่อไทยเปิดเผยกรณี นายศุภชัยโพธิ์สุรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ปฏิเสธการบรรจุ ระเบียบวาระญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ

ศึกษาและสอบสวนหาข้อเท็จจริงการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ที่พรรคฝ่ายค้านเสนอว่า พรรคฝ่ายค้านไม่ยอมรับการตัดสินใจเช่นนี้ จะอ้างว่าสภาฯไม่มีหน้าที่ตรวจสอบคสช.ก็อ้างไม่ได้เพราะสภาฯต้องการหาข้อเท็จจริงว่ากรรมการสรรหา  ส.ว. ที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานนั้น มีวิธีการสรรหาส.ว.อย่างไร        
อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่า ไม่มีข้อยกเว้นที่คสช.จะไม่ถูกสภาฯและประชาชนตรวจสอบ เนื่องจากคสช.คือผู้ใช้อำนาจรัฐ อันเป็นอำนาจอธิปไตยของปวงชนชาวไทย ใช้เงินจากภาษีอากรของชาวบ้านเป็นค่าตอบแทนต่างๆซึ่งจะต้องใช้อำนาจรัฐอย่างถูกต้องเป็นธรรม เปิดเผยได้ เพื่อประโยชน์ของส่วนรวม
นางลดาวัลลิ์กล่าวว่า หากนายชวน หลีกภัยไม่ยอมบรรจุระเบียบวาระญัตตินี้ ให้นายชวน ได้ตอบว่า สภาผู้แทนฯ ประชาชน และสื่อมวลชน จะหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการทำงานของคณะกรรมการสรรหาส.ว.ได้ทางช่องทางไหน รวมทั้งขอเรียกร้องไปยัง คณะกรรมการร่างรธน.ทุกคนโดยเฉพาะนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรธน.ขอให้รีบออกมาแถลงว่า รธน.มาตราไหน หมวดใด ที่เขียนยกเว้นไม่ให้ สภาฯหรือประชาชนตรวจสอบกรรมการสรรหาส.ว.  
"นายมีชัย เคยให้ฉายา รธน. 2560 ด้วยความภูมิใจว่าเป็นฉบับ "ปราบโกง" ถึงตอนนี้ น่าจะพิสูจน์ได้แล้วหรือไม่ว่าไม่ใช่ ปราบโกง หากแต่เป็นฉบับ"ปล่อยโกง"มากกว่า ซึ่งหมายถึง การปล่อยให้การสรรหา ส.ว. เป็นไปเพื่อพวกพ้องญาติพี่น้อง คนใกล้ชิดของคสช. โดยที่ไม่มีองค์กรใดมาตรวจสอบได้ แม้แต่สภาผู้แทนฯซึ่งประชาชนได้เลือกตัวแทนและคาดหวังว่าจะทำหน้าที่แทนพวกเขาได้ พรรคเพื่อไทยจะไม่ยอมให้เรื่องนี้ผ่านไปโดยไม่ทำอะไรจะไม่ปล่อยให้ คสช และครม.พลเอกประยุทธ์ เป็น"อภิสิทธิ์องค์กร"  มีพลเอกประยุทธ์ เป็นหัวหน้าที่อยู่นอกเหนือการตรวจสอบใดๆทั้งสิ้น "

logoline