svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

เล็งเปิดจุดชมวิว "ผาเม่น-เขาพอก" เป็นจุดส่องสัตว์ และแหล่งท่องเที่ยวใหม่

27 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากกรมทางหลวงได้ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีโครงการก่อสร้างอุโมงค์เชื่อมผืนป่าผ่านบนถนนสาย 304 กบินทร์บุรี -ปักธงชัย ซึ่งถนนสายผ่านระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับ อุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลก ล่าสุดพบว่ามีสัตว์ต่างเดินผ่านเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่เตรียมพัฒนา จุดชมวิวผาเม่น- เขาพอก เป็นจุดส่องสัตว์ และพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวด้วย

หลังจากการเปิดใช้อุโมงค์อย่างเป็นทางการเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบจากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า มีเลียงผา, เก้ง, กวาง, ลิง, หมีป่า เดินผ่านด้านบนอุโมงค์จากผืนป่าทับลานไปสู่ป่าเขาใหญ่ และยังพบรอยเท้าสัตว์ผู้ล่า "เสือโคร่ง" รวม 2 ตัว ที่วนเวียน เตรียมข้ามผ่านบนอุโมงค์ เป็นที่ตื่นเต้นทั่วไปนั้น

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลานประวัติศาสตร์ จันทร์เทพเผยเพื่อให้สัตว์ป่าปลอดภัยในการข้ามไปมาบนอุโมงค์ อุทยานฯทับลาน ได้เตรียมบุคลากร ในการสำรวจสัตว์ป่า ปลูกหญ้า สร้างแหล่งอาหารสัตว์ป่า จัดทำโป่งสัตว์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของปราจีนบุรีโดยมีโครงการเปลี่ยนพราน สร้างไพร จัดตั้งศูนย์เรียนรู้ขึ้น ที่จุดชมวิวผาเม่น- เขาพอก อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งตั้งอยู่บนอุทยานแห่งชาติทับลาน เปลี่ยนจากผู้ล่าให้กลายเป็นผู้ปกป้อง โดยมีองค์กรนักอนุรักษ์ และเครือข่ายจิตอาสาภาคประชาชนเป็นแนวร่วม ในการร่วมกันพัฒนา เป็นแหล่งชมสัตว์ป่า ทั้งฝูงกระทิง โขลงช้างป่า รวมทั้งสัตว์อื่น ๆ ด้วย เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

จุดชมวิวผาเม่น - เขาพอก ในอดีตเป็นเส้นทางลาดตระเวนของอดีตผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ภายหลังมีการบุกรุกพื้นที่ เจ้าหน้าที่ได้จับกุมตรวจยึดกลับคืนมา และขณะนี้ก็ยังมีการจัดเวรยามออกลาดตระเวน ไม่ให้นายพรานเข้ามาล่าสัตว์ป่า และจะนำพื้นที่มาพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ต่อไป

logoline