svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" ควง ว่าที่ "เลขาฯนายกฯ" บิน "โอซาก้า" ถก "G20"

27 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รมว.ต่างประเทศ และว่าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เดินทาง ไปยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายนนี้

27 มิ.ย.62 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภรรยา นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และนายดิสทัต โหตระกิตย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ว่าที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ออกเดินทาง ไปยังท่าอากาศยานนานาชาติคันไซ นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 ประจำปี 2562 (G20 Osaka Summit) ระหว่างวันที่ 27-29 มิถุนายนนี้

"บิ๊กตู่" ควง ว่าที่ "เลขาฯนายกฯ" บิน  "โอซาก้า" ถก "G20"


สำหรับเวที จี 20 เป็นเวทีอย่างไม่เป็นทางการของผู้นำเศรษฐกิจลำดับต้นเพื่อหารือและเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นสำคัญของโลก ใน 3 ประเด็นหลัก ได้แก่ เศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเงินโลก การเพิ่มความแข็งแกร่งของโครงสร้างทางการเงิน และการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจระหว่างประเทศของประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ และประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยสมาชิกของกลุ่ม G20 ประกอบด้วย ประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 8 ประเทศ ได้แก่ สหราชอาณาจักร แคนาดา ฝรั่งเศส อิตาลี ญี่ปุ่น เยอรมนี สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ประเทศกำลังพัฒนาขนาดใหญ่ 11 ประเทศ ได้แก่ อาร์เจนตินา บราซิล จีน อินเดีย อินโดนีเซีย เม็กซิโก รัสเซีย ซาอุดีอาระเบีย แอฟริกาใต้ เกาหลีใต้ และตุรกี และสหภาพยุโรป ซึ่งประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 มี GDP เท่ากับร้อยละ 90 ของโลก และ มีจำนวนประชากรเป็นร้อยละ 60 ของโลก สำหรับการประชุมครั้งนี้ ไทยเข้าร่วมประชุมในฐานะประธานอาเซียน ซึ่งหัวข้อหลักในการประชุมครั้งนี้ มี 4 หัวข้อประกอบด้วย 1.เรื่อง "เศรษฐกิจโลก การค้า และการลงทุน" 2.นวัตกรรม (เศรษฐกิจดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์) 3.การแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียม และการสร้างโลกที่ยั่งยืนและทุกคนมีส่วนร่วม และ 4.การเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ สิ่งแวดล้อม และพลังงาน
ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่าต้องทบทวนรายชื่อหรือไม่ หลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง 32 ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลถือครองหุ้นและเป็นเจ้าของกิจการสื่อ ซึ่งมี 4 รายชื่อที่ติดโผครม. ประกอบด้วย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ที่มีชื่อนั่งรมว.ศึกษาธิการ นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่มีชื่อนั่งรมว.แรงงาน นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ ที่มีชื่อนั่งรมช.สาธารณสุข และม.ร.ว.จตุมงคล โสณกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มีชื่อนั่งรมว.ต่างประเทศ โดยนายกฯ เพียงแต่ยิ้มโดยไม่ตอบอะไรใดๆ

logoline