svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ธนกร" เย้ย "ช่อ" เอาเวลาไปแก้ต่างคดีของตัวเองดีกว่า

27 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่มีการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ในฐานะประธานอาเซียน เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดย "ช่อ พรรณิการ์" ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Pannika Chor Wanich โดยพูดถึงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 34 นี้ โดยระบุว่า...

การประชุมอาเซียนซัมมิท ทำไมต้องจัดที่พลาซา แอทธินี?
การประชุมอาเซียนซัมมิทเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นที่คาดหวังของคนไทยว่าจะได้เห็นไทยแสดงบทบาทผลักดันวาระต่างๆในฐานะประธานอาเซียน ซึ่ง 10 ปีโอกาสดังกล่าวจึงจะเวียนมาถึงสักครั้ง และปีนี้การเมืองการค้าระหว่างประเทศกำลังเข้มข้น เปิดให้ประธานอาเซียนมีบทบาทโดดเด่นได้ในหลายทาง ทั้งเรื่องสงครามการค้า ผู้ลี้ภัย ทะเลจีนใต้ ไปจนถึงการรับมือปัญหาสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดน ซึ่งทั้งหมดนี้เรียกร้องให้อาเซียนต้องปรับเปลี่ยนทิศทางความร่วมมือให้มีการช่วยเหลือเกื้อกูลอย่างเข้มข้นและกว้างขวางกว่าในยุคแรกก่อตั้ง เพราะภัยที่ภูมิภาคเผชิญ ไม่ใช่ภัยความมั่นคงแบบยุคสงครามเย็นอีกต่อไป แต่เป็นปัญหาข้ามชาติข้ามพรมแดนแบบใหม่ในโลกดิจิทัล
อย่างไรก็ตาม นอกจากในการประชุมครั้งนี้ พลเอกประยุทธ์จะไม่ได้ดำเนินบทบาทโดดเด่นตามที่เราคาดหวังว่าผู้นำไทยในฐานะประธานอาเซียนควรทำ ยังเกิดข้อกังขาเป็นของแถมเล็กๆมาอีก 2-3 ข้อด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแถลงข่าวเป็นภาษาไทย (ซึ่งไม่ใช่เรื่องเสียหาย) แต่กลับไม่ได้จัดเตรียมล่ามไว้ ทำให้นักข่าวซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ไม่เข้าใจว่าประธานอาเซียนกำลังแถลงอะไร การแสดงท่าทีรักษ์สิ่งแวดล้อมโดยใช้เก้าอี้กระดาษรีไซเคิลในที่ประชุม จนนักสิ่งแวดล้อมตั้งคำถามว่าจะใช้เก้าอี้กระดาษให้เกิดขยะเพิ่มทำไม ในเมื่อโรงแรมมีเก้าอี้เพียงพออยู่แล้ว ไปจนถึงข้อกังขาเรื่องการเลือกสถานที่จัดการประชุม
โรงแรมพลาซา แอทธินี ถูกใช้เป็นสถานที่จัดการประชุมอาเซียน ซัมมิทครั้งที่ 34 ดูเผินๆเหมือนไม่มีเรื่องควรสงสัย เพราะใครๆก็ทราบดีว่านี่เป็นโรงแรมหรูอันดับต้นๆของไทย และตั้งอยู่บนย่านสถานทูตอย่างถนนวิทยุ และใครๆก็ทราบดีว่าโรงแรมแห่งนี้เป็นของมหาเศรษฐีอันดับต้นของไทย ผู้ซึ่งเคยซื้อที่ดินของครอบครัวของพลเอกประยุทธ์ด้วยราคาสูงกว่าราคาตลาดลิบลิ่ว ไม่นานหลังการรัฐประหาร พฤษภา 57 และก็เป็นมหาเศรษฐีคนเดียวกับที่บริษัทของเขาเพิ่งได้ต่อสัญญาการเช่าศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยไม่ผ่านการประมูล ไม่ต้องประกวดแข่งขันราคากับใคร
คำถามที่รัฐบาลควรตอบ ก็คือเหตุใดการประชุมจึงจัดขึ้นที่โรงแรมแห่งนี้ กระบวนการคัดเลือกคืออะไร ตัดสินใจจากเหตุผลใด ทำไมจึงไม่ใช้กระทรวงต่างประเทศเป็นสถานที่จัดประชุม ทั้งที่อาคารของกระทรวงฯ สร้างขึ้นเพื่อรองรับการประชุมระดับนานาชาติอยู่แล้ว หรือหากจะอ้างว่าโรงแรมขนาดใหญ่มีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับการประชุมพรั่งพร้อมกว่า เหตุใดโรงแรมอื่นๆจึงไม่ได้รับการพิจารณา ไม่ว่าจะเป็นโรงแรมโอเรียนเต็ล หรือโรงแรมแชงกรีลา ซึ่งมีประวัติเก่าแก่ยาวนาน และเคยเป็นสถานที่จัดงานประชุมระดับนานาชาติหรือรับรองทางการทูตมาแล้วหลายครั้ง หรือแม้แต่หอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งเคยใช้รับรองผู้นำนานาชาติในการประชุมเอเปคเมื่อปี 2003 มาแล้ว
การประชุมอาเซียน ซัมมิท จะมีขึ้นอีกครั้งในปลายปีนี้ เราหวังว่าจะได้เห็นกระบวนการเลือกสถานที่จัดการประชุมที่โปร่งใสกว่านี้ และปราศจากข้อกังขาเกี่ยวกับการเอื้อประโยชน์ระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ เพื่อให้ภาษีของประชาชนถูกนำไปใช้อย่างคุ้มค่าและเหมาะสมที่สุด และเพื่อให้บทบาทของไทยในฐานะประธานอาเซียนปีนี้ เป็นไปอย่างสง่างาม นำเกียรติภูมิของประเทศกลับมาโดดเด่นบนเวทีโลกได้อีกครั้ง

"ธนกร" เย้ย "ช่อ" เอาเวลาไปแก้ต่างคดีของตัวเองดีกว่า

ล่าสุดนายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ วิพากษ์วิจารย์บทบาทของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน ต่อการประชุมอาเซียนซัมมิตว่าไม่โดนเด่นและมีข้อครหาหลายอย่างว่าการประชุมครั้งนี้เป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทุกคนที่ประเทศเราเป็นเจ้าภาพ และการประชุมในครั้งนี้ได้เนื้อสาระที่เป็นประโยชน์ต่อความร่วมมือของทุกประเทศต่อการพัฒนาในหลายๆ ด้าน แต่น.ส.พรรณิการ์กลับมองในแง่ลบ พยายามดิสเครดิตพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ว่าสถานที่จัดงานหรือการแถลงข่าวเป็นภาษาไทย ดูเหมือนพล.อ.ประยุทธ์ทำอะไรก็ผิดไปหมดสำหรับพรรคอนาคตใหม่

"ธนกร" เย้ย "ช่อ" เอาเวลาไปแก้ต่างคดีของตัวเองดีกว่า


นายธนกร กล่าวอีกว่า การประชุมครั้งนี้ได้ประโยชน์มากมายกับประเทศไทยและประเทศในกลุ่มอาเซียนถึงทิศทางการขับเคลื่อนอาเซียน รวมทั้งความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิดบนพื้นฐานประโยชน์ร่วมกันของประเทศในกลุ่มอาเซียน หากเรามองในแง่เศรษฐกิจก็เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประเทศ และจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย สิ่งสำคัญคือ การประชุมอาเซียนเกิดขึ้นเพราะมีความต้องการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนในการช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม เทคโนโลยี และการบริหารส่งเสริมสันติภาพความมั่นคงในภูมิภาคอาเซียนให้เป็นหนึ่งเดียว ซึ่งเราน่าจะภาคภูมิใจทางที่ดี น.ส.พรรณิการ์น่าจะเอาเวลาไปเตรียมตัวในการแก้ต่างในคดีมาตรา 112 ที่นายศรีสุวรรณ จรรยา ฟ้องร้องจะดีกว่า เพราะพฤติกรรมหลายสิ่งหลายอย่างที่น.ส.พรรณิการ์กระทำนั้นสร้างความไม่สบายใจให้กับคนไทยทั้งประเทศ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จึงไม่แปลกใจถ้าสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ทำเพื่อคนทั้งประเทศนั้น จะแค่เฉยๆ ในความรู้สึกของน.ส.พรรณิการ์

logoline