svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แชร์กระหน่ำ! เครื่องบิน 737 MAX นับ 100 ลำ จอดลานจอดรถ เพราะส่งมอบไม่ได้

27 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวโซเชียลแชร์ภาพเครื่องบินโบอิ้งรุ่น 737 MAX ราว 100 ลำ ถูกนำไปจอดไว้ที่ลานจอดรถของพนักงาน ที่โรงงานประกอบเครื่องบินของโบอิ้งในกรุงวอชิงตัน เพราะยังส่งมอบไม่ได้ระหว่างแก้ไขซอฟต์แวร์

เครื่องบิน 737 MAX ราว 100 ลำ ที่รอการส่งมอบให้ลูกค้า ถูกนำไปจอดไว้ที่ลานจอดรถของพนักงานที่โรงงานประกอบเครื่องบินของโบอิ้งที่ "Boeing's Renton centre" ในกรุงวอชิงตัน ซึ่งเป็นโรงงานหลักที่ใช้ผลิตเครื่องบินรุ่นนี้ ขณะกำลังแก้ไขซอฟต์แวร์ ที่ถูกระบุว่า เป็นสาเหตุของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินโดยสารของสายการบินไลออน แอร์ของอินโดนีเซีย เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว กับเอธิโอเปีย แอร์ไลน์ส เมื่อเดือนมีนาคม ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกันกว่า 300 คน

แชร์กระหน่ำ! เครื่องบิน 737 MAX นับ 100 ลำ จอดลานจอดรถ เพราะส่งมอบไม่ได้


ภาพมุมสูงที่แสดงให้เห็นเครื่องบินล้นลานจอดของโรงงานจนต้องไปจอดที่ลานจอดรถของพนักงาน ถูกแชร์ในทวิตเตอร์และอินสตาแกรม ปัจจุบันมี 737 Max เกือบ 500 ลำ ที่ถูกระงับขึ้นบินทั่วโลก ส่วนค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง ที่ถึงแม้จะจอดอยู่เฉยๆ ตกเดือนละ 2,000 ดอลลาร์ต่อลำ นักวิเคราะห์ชี้ว่า โบอิ้งอาจต้องจ่ายค่าชดเชยให้กับสายการบินต่างๆ ราว 1,400 ล้านดอลลาร์ ที่เที่ยวบินต้องยกเลิกและสูญเสียรายได้ ถ้าเครื่องบินรุ่นนี้ ต้องจอดยาวไปจนถึงเดือนกันยายน

logoline