svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาชาติยื่นตั้ง กมธ.สอบไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน จะคุ้มหรือไม่

27 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส.พรรคประชาชาติ ยื่นญัตติด่วนถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรขอตั้งกรรมาธิการวิสามัญตรวจสอบโครงการก่อสร้างไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน หลังห่วงความคุ้มค่าของโครงการกับงบประมาณแผ่นดินที่ต้องสูญเสียไป

ส.ส.พรรคประชาชาติ เสนอประธานสภาผู้แทนราษฎรขอตั้งกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษา ติดตาม และตรวจสอบโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรน เชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งกลุ่มซีพีชนะการประมูล เพราะเห็นว่าโครงการนี้ส่งผลกระทบต่อหน่วยงานราชการ และประชาชนจำนวนมาก จึงมีความห่วงใยในประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องความคุ้มค่าของโครงการกับงบประมาณแผ่นดินที่ต้องสูญเสียไป

และยังมีความกังวลต่อโครงการเชิงพาณิชย์ที่อยู่ในโครงการนี้ บนเนื้อที่มากถึง 850 ไร่ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ต้องส่งมอบให้ภาคเอกชน โดยพรรคประชาชาติ จึงเสนอให้รัฐบาลชะลอการลงนามในสัญญาโครงการนี้ไว้ก่อน จนกว่าจะได้มีการศึกษาเรื่องนี้แล้วเสร็จอย่างไรก็ตาม การเสนอญัตติเรื่องนี้มี ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ วันมูหะมัดนอร์ มะทา ในฐานะอดีต รมต.คมนาคม เป็นผู้ลงนาม โดยมีข้อมูลที่เป็นข้อสังเกตทางเทคนิคของโครงการ โดยเฉพาะการกำหนดให้รถไฟความเร็วสูง ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในความเป็นจริงมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด เพราะรถไฟต้องจอดรับผู้โดยสารตามจุดต่างๆ มีสถานีระหว่างทางไปสนามบินอู่ตะเภามากถึง 30 สถานี

ขณะที่ส่วนต่อขยายแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ กำหนดความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งๆ ที่ต้องวิ่งผ่านเมืองหลวง ขณะที่ราคาค่าโดยสารก็น่าจะแพงจนประชาชนทั่วไปไม่สามารถใช้บริการได้ นอกจากนั้นยังมีประเด็นการขยายโครงการมาใช้ที่ดินย่านมักกะสัน โดยให้กลุ่มทุนเช่าที่ดินได้นานถึง 99 ปี และมีข่าวว่ากลุ่มทุนไทยจะมอบให้ต่างชาติเป็นผู้ดำเนินการด้วย

logoline