svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ยอมรับมี 2 รายหลุดโผ ครม.เหตุยื่นชื่อเกินที่นั่ง

27 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แน่นอนว่าเรื่องการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ยังอยู่ท่ามกลางการจับจ้องจากสายตาของทุกฝ่าย โดยเฉพาะปมการต่อรองตำแหน่งจากพรรคชาติพัฒนา รวมถึงกระแสข่าวที่พรรคพลังประชารัฐจะสละเก้าอี้ให้

แม้การจัดตั้ง ครม.ดูจะเริ่มนิ่งบ้างแล้ว เพราะรายชื่อทั้งหมดอยู่ในมือพลเอกประยุทธ์ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติ โดยยืนยันจะเห็นพร้อมกันช่วงกลางเดือนกรกฎาคม ท่ามกลางกระแสข่าวพลังประชารัฐเล็งสละเก้าอี้เพื่อสยบแรงกระเพื่อมก่อนนำรายชื่อขึ้นกราบบังคมทูลฯนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ระหว่างเดินทางไปวัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร โดยย้ำชัดเจนว่ามีหลุดโผ 2 คน เนื่องจากรายชื่อที่เสนอมามี 40 กว่าคน แต่ตำแหน่งรับได้เพียง 36 ที่นั่งเท่านั้น

ขณะที่หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล มั่นใจว่า 2 รายชื่อรัฐมนตรีของพรรค จะไม่ถูกตีกลับ ตามที่มีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้ เนื่องจากพรรคได้กลั่นกรองรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีอย่างดี
ทางด้านเลขาธิการพรรคชาติพัฒนา นายดล เหตระกูล ระบุไม่ทราบถึงกระแสข่าวพรรคพลังประชารัฐจะสละเก้าอี้ให้ หลังจากมีกระแสพลาดทุกเก้าอี้ใน ครม. โดยนายดลบอกว่า ต้องรอดูท่าที แต่อยากให้พรรคพลังประชารัฐทำตามสัญญาที่เคยพูดไว้ขณะที่แกนนำจากพรรคพลังประชารัฐ มองว่าเป็นเรื่องยากที่จะมีการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีให้ พรรคชาติพัฒนา เพราะมี ส.ส.เพียง 3 คน หากแบ่งเก้าอี้ก็ต้องให้กับพรรคพลังท้องถิ่นไทยของ ชัชวาลล์ คงอุุดม หรือ "ชัช เตาปูน" ซึ่งมี ส.ส.จำนวนเท่ากันด้วยดังนั้น ต้องคอยติดตามประเด็นดังกล่าวจนถึงวินาทีสุดท้าย ว่าใครจะอยู่หรือไป แล้วโฉมหน้ารัฐมนตรีจะเป็นไปตรงตามสเป็กหรือไม่

logoline