svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ที่ประชุม ก.ตร. มีมติถอดชื่อ "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากอนุ ก.ตร.ฝ่ายกฎหมาย

26 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ได้มีคำสั่งนามแต่งตั้ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ หักพาล อดีต ผบช.สตม. ซึ่งถูก คสช.มีคำสั่งตามมาตรา 44 ให้ย้ายขาดจากข้าราชการตำรวจไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการอนุ ก.ตร.เกี่ยวกับกฏหมายและระเบียบ ตามมติที่ประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 5/2562 เห็นชอบ ซึ่งมีนายตำรวจอื่นๆอีก 15 นาย โดยคณะกรรมการชุดดังกล่าวมี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร.เป็นประธานอนุกรรมการ

ต่อมา ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 26 มิถุนายน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ผู้บัญชาการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ผบช.สง.ก.ตร.) พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. และพ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมกันแถลงข่าวชี้แจงกรณีโซเชียลมิเดียมีการเผยแพร่คำสั่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯรมว.กลาโหม เซ็นคำสั่งแต่งตั้ง ให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีตผบช.สตม. เป็นอนุกรรมการ ก.ตร.พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ผบช.สง.ก.ตร. กล่าวว่า หลักเกณฑ์ในการพิจารณาการทำหน้าที่ของประธานคณะอนุกรรมการ ก.ตร.ทั้ง 7 คณะ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะมอบหมายให้ จเรตำรวจแห่งชาติ และ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน และมอบหมายให้ประธานไปพิจารณาตัดเลือกบุคคลมาดำรงตำแหน่งในคณะอนุกรรมการ ก.ตร. นั้นๆ ซึ่งประธานแต่ละคณะจะคัดเลือกกรรมการในแต่ละชุด ซึ่งคณะอนุกรรมการ ก.ตร.แต่ละชุด มีหน้าที่ในการพิจารณา ประเด็นต่างๆ เพื่อส่งต่อไปยัง ก.ตร.ชุดใหญ่มีความเห็นชอบตามขั้นตอน

ที่ประชุม ก.ตร. มีมติถอดชื่อ "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากอนุ ก.ตร.ฝ่ายกฎหมาย

ด้าน พล.ต.อ.วิระชัย ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านกฎหมายและระเบียบ กล่าวว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ อยู่ในคณะอนุกรรมการ ก.ตร. ตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบันรวม 4 สมัย ถือว่าเป็นตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเข้าหลักเกณฑ์ในการคัดสรรบุคคล มาดำรงตำแหน่งในคณะอนุกรรมการชุดนี้ ยืนยันว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เป็น อนุกรรมการ ก.ตร.กฏหมายชุดนี้ มาแล้ว 4 ครั้ง จึงเห็นว่าควรให้ดำรงตำแหน่งต่อเนื่อง ยืนยัน พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ มีความรู้ความสามารถ เพราะดำรงตำแหน่งมาหลายสมัย โดยส่วนตัวฐานะประธานฯ จะไม่เสนอถอดชื่อออก แต่ทั้งนี้ ให้เป็นอำนาจของประธาน ก.ตร.พิจารณา ตามความเหมาะสมล่าสุด พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เรียกประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. เพื่อพิจารณาการแต่งตั้งอนุกรรมการ ก.ตร. โดยภายหลังการประชุม1 ชั่วโมง พลเอกประวิตร ระบุว่า สาเหตุที่มีการเรียกประชุม ก.ตร. ก่อนกำหนดวันนี้ ไม่ได้เป็นวาระเร่งด่วน แต่เนื่องจากวันศุกร์ติดประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล จึงเลื่อนการประชุมมาเร็วขึ้น ไม่ได้เป็นการลดกระแสแรงเสียดทางจากสังคมที่จะดัน พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี กลับเข้ามาปฎิบัติหน้าที่ข้าราชการตำรวจ
ด้านพลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า เป็นผู้เสนอชื่อพันตำรวจเอกมานะ เผาะช่วย รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 8 มาทำหน้าที่แทน พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล เนื่องจากเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับด้านกฎหมาย ประกอบกับ พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ มีหน้าที่ในตำแหน่งใหม่ทำให้ไม่มีเวลาเข้าร่วมประชุม จึงเป็นสาเหตุให้พันตำรวจเอกมานะ เข้ามาเป็นอนุกรรการแทน
ทั้งนี้จากการสอบถามพันตำรวจเอกมานะ ได้ตอบรับและยินดีที่จะเข้ามาเป็นอนุกรรมการในการดูแลด้านกฎหมายของอนุกรรม ก.ตร.

logoline