svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ชาวบ้านแตกตื่น จอมปลวกขึ้นตักพระพุทธรูป คล้ายเศียรพญานาค

26 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรียกได้ว่าสร้างความฮือฮากับผู้ที่พบเห็นเป็นจำนวนมาก เพราะว่าที่ที่วัดศรีสุทธาวาส พระอารามหลวง หรือวัดเลยหลง ใน ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย มีจอมปลวกขึ้นที่หน้าตักพระพุทธรูปมีเศียรคล้ายพญานาค ชาวบ้านที่รู้ข่าวก็ไม่รอช้าแห่ขอเลขเด็ดกันอย่างคับคั่งทีเดียว

ลุงแว่น ภูบ่อบิด ผู้เป็นจิตอาสาอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติจังหวัดเลย พาไปดูที่หน้าตักหลวงพ่อศรีสะอาด พระพุทธรูป ในวิหารบำรุงราชหิรัณย์ ที่ปรากฎจอมปลวกที่มาขึ้นที่หน้าตักพระ แต่ที่น่าแปลกใจเพราะดินที่พูนออกมา ลักษณะคล้ายเศียรพญานาคลุงแว่น บอกว่า ช่วงเช้าญาติ โยมเข้ามาทำบุญที่วัด เข้าไปกราบไหว้หลวงพ่อศรีสะอาด ในวิหาร พบว่าที่หน้าตักและพระหัตถ์ ของพระพุทธรูป มีจอมปลวกขึ้นขนาดกว่า 1 ฟุต ยาว 2 ฟุต และด้านหัวมีคอและเศียรคล้ายกับพญานาค จึงไปรายงานให้ พระภัทร ธรรมะสุธี เจ้าอาวาส เพื่อทราบ ซึ่งก็ได้รับแนะนำให้ทำพิธีตามประเพณีที่ถูกต้องเพื่ออันเชิญจอมปลวกออกจากพระพุทธรูปดังกล่าว

ลุงแว่น บอกอีกว่า หลังได้รับการมอบหมายจาก เจ้าอาวาสให้ดำเนินการแก้ไขเอาจอมปลวกออกจากพระพุทธรูป ก็จะจัดขึ้นใน 2 วันนี้พระพุทธรูปองค์นี้ นิมนต์มาจากวัดศรีสะอาด ต.กุดป่อง มาประดิษฐานที่วิหารบำรุงราชหิรัณย์ และที่ตั้งวิหาร มีตำนานว่า มีรูพญานาคเชื่อมต่อไปลงที่สระน้ำรอบวัดศรีสุทธาวาส มีช่างมาสร้างพระเจดีย์ภายในวัดฯ ละมีฝ่ายภรรยาของช่างตีงูตาย ที่เป็นบริวารของพญานาค เมือถึงวันพระจะมีอาการร้อนเนื้อร้อนตัว ดิ้น ว่าฝันเห็นพญานาคมาต่อว่า "มาตีลูกของข้าทำไม" ช่างจึงมาสร้างศาลเจ้าแม่จุฑามาศไว้ใกล้กับวิหารฯและมาบูชาขอขมา จนปัจจุบันก็เป็นปกติไม่เจ็บไม่ป่วยแล้ว

สำหรับวิหารแห่งนี้สร้างขึ้นปี 2515 และมาบูรณะปฏิสังขรในปี 2546 โดยตระกูลบำรุงราษฎร์หิรัณย์ ส่วนประชาชนที่ทราบขาวก็มากราบไหว้บูชา บ้างก็ขอเลข ขอหวย ตามความเชื่อของแต่ละคน

logoline