svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คมนาคม" แจงจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำทดแทนของเก่า-หวังลดต้นทุน

26 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ที่ประชุมได้มีการพิจารณากระทู้ถามสดของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ในเรื่องการจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาท ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

โดยนายมงคลกิตติ์ ตั้งคำถามในเรื่องความจำเป็นในการจัดซื้อเครื่องบินกล่าวทั้งนี้จากการลงพื้นที่พบว่าขณะนี้ยังมีเครื่องบินรุ่นแอร์บัส เอ 340 ที่จอดอยู่ที่สนามบินอู่ตะเภาจำนวน 8 ลำ ซึ่งการบินไทยซื้อมาในราคา8,000ล้านบาทต่อลำ แต่กลับจะขายในราคาลำละ 500 ล้านบาทจึงมองว่า กรณีที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นความผิดพลาดแต่เป็นการทุจริตมากกว่าขณะที่การจัดซื้อเครื่องบินจำนวน 38ลำมีการท้วงติงว่าให้ซื้อเฉพาะเท่าที่จำเป็นรวมถึง มีคำถามว่า ได้เช็คเส้นทางการบินหรือไม่ ซึ่งฝากรัฐมนตรีช่วยว่าการกะทรวงคมนาคมชี้แจงถึงความจำเป็นในเรื่องดังกล่าวรวมถึงกรณีทุจริตที่เกิดขึ้นในอดีต
ด้านนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม ชี้แจงว่า การจัดซื้อเครื่องบินจำนวน 38 ลำ ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นต้อนการพิจารณาของรัฐบาล โดยทั้ง 38 ลำมี 31 ลำที่เป็นการจัดซื้อเพื่อทดแทนเครื่องบินเก่า และมีอีก 7 ลำเป็นการจัดซื้อใหม่

"คมนาคม" แจงจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำทดแทนของเก่า-หวังลดต้นทุน


ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจึงไม่นำเครื่องบินแอร์บัส เอ 340 มาใช้ ขอเรียนว่า เครื่องบินดังกล่าวเป็นรุ่นที่เหมาะใช้งานเพื่อบินในระยะยาว เมื่อนำมันราคาสูงขึ้น การบินรวดเดียว 17 ชั่วโมงก็ไม่คุ้มค่า หากนำมาบินในระยะสั้นก็จะเป็นภาระในเรื่องต้นทุนการบินไทยจึงมีแผนปลดระวาง และมีการจัดซื้อเพื่อความเหมาะสม
"เชื่อว่าการจัดซื้อเครื่องบินทั้ง 38 ลำซึ่งเป็นเครื่องบิน 2 เครื่องยนต์น่าจะเหมาะสภาพการบินในปัจจุบันมากกว่า โดยขั้นตอนในการจัดซื้อยังต้องต้องมีขั้นตอนการพิจารณาของรัฐบาลซึ่งต้องรอการเสนอเข้าที่ประชุมครม.อีกครั้ง" นายไพรินทร์กล่าว

logoline