svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กลุ่มผู้เสียหาย ร้องดีเอสไอ ทวงถามคดีแชร์ลูกโซ่และบัตรพลังงาน

26 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 26 มิ.ย. ที่กรม สอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. นายสามารถ เจนชัยจิตรนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.เขต 2 จ.สงขลา พรรคพลังประชารัฐ นายภูดิท อินสุวรรณ์ ส.ส.เขต 2 พิจิตร พรรค พลังประชารัฐ และผู้เสียหายแชร์ลูกโซ์ OD capital(โอดี แคปปิตอล) เกือบ 100 คน มายื่นหนังสือให้รับเป็นคดีพิเศษ และทวงถามความคืบหน้าคดีบัตรพลังงาน โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีพิเศษ ในฐานะรองโฆษกดีเอสไอ เป็นผู้แทนรับหนังสือร้องเรียน

นายสามารถ กล่าวว่า คดีแชร์โอดีแคปปิตอล ผู้เสียหายเคยไปร้องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว แต่คดีไม่มีความคืบหน้า เลยมาร้องเรียนให้ดีเอสไอรับเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมากและมูลกว่าหมื่นล้านบาท นอกจากนี้มาทวงถามความคืบหน้าที่ร้องให้ตรวจสอบคดีบัตรพลังงานด้วย ซึ่งมีลักษณะเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่ อีกทั้งสำนักงานปรมณูเพื่อสันตินำบัตรไปตรวจพบสารกัมมันตรังเป็นอันตรายสูงมาก
"โดยเวลา 13.00 น.ที่สถาบันพระปกเกล้า ชั้น 5 ศูนย์ราชการอาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุม ร่างกฏหมายปราบปรามแชร์ลูกโซ่ ฉบับใหม่ ที่จะให้ภาคประชาชนเข้าชื่อผู้ริเรื่ม โดยตน และส.ส.อีก 2 ท่าน จะเข้าร่วมประชุมจะเข้าร่วมประชุมหารือให้กฎหมายแชร์ลูกโซ่ดังกล่าวเกิดขึ้นด้วย"ด้าน พ.ต.ท.อานนท์ ระบุว่า พฤติการณ์ของบริษัทที่ขายบัตรพลังงานนั้นมีการจำหน่ายบัตรและแม่ทีมให้การหาสมาชิก ต้องตรวจสอบว่าเข้าข่ายแขร์ลูกโซ่หรือไม่ ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ท้องที่ในการตรวจสอบ ล่าสุดทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวแล้ว และพบมีความผิดจริงมนข้อหาฉ้อโกงประชาชน และโฆษณาเกินเจริง ทางดีเอสไอจะประสานการทำงานร่วมกับตำรวจ รวมถึงได้ฝากเตือนประชาชนที่หลงเขื่อเป็นเหยื่อให้เข้าแจ้งความกับตำรวจเพื่อเป็นหลักฐานต่อมาเวลา 13.00 น.ที่สถาบันพระปกเกล้า ชั้น 5 ศูนย์ราชการอาคารบี ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุม ร่างกฏหมายปราบปรามแชร์ลูกโซ่ฉบับใหม่ ให้ภาคประชาชนเข้าชื่อผู้ริเรื่ม ร่วมประชุมจะเข้าร่วมประชุมหารือให้กฎหมายแชร์ลูกโซ่เกิดขึ้น
ด้านนายกอบศักดิ์ เผยว่า ที่ผ่านมาในอดีตมีประชาชนถูกโกงจากแชร์ต่างๆ อาทิ แชร์แม่ชม้อย แชร์โชกุน แชร์น้ำมันตะเกียง ชาวบ้านที่โดนโกงเจ็บปวด ตนเข้าใจความทุกข์ยาก ชาวบ้านไปร้องตำรวจ สำนักอัยการ กระทรวงต่างๆ และดีเอสไอ แต่ทุกหน่วยก็ดำเนินการอะไรมากไม่ได้เพราะติดปัญหาด้านกฎหมาย เพราะกฎหมายดำเนินคดีคดีโกงแชร์ต่างๆมันล้าหลัง ตั้งแต่สมัยแชร์แม่ชม้อย 20-30 ปี ที่แล้ว ฉะนั้นต้องต้องมีการปรับปรุงกฎหมายดำเนินคดีแชร์ให้ทันสมัยทันยุค มากขึ้นเพื่อนำไปต่อสู้กับขบวนการโกงประชาชน พร้อมมีการตั้งกองทุนบรรเทาความเดือนร้อนของเหยื่อแชร์ต่างๆด้วย

logoline