svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชวน" เตือน!...รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ส.ส.ต้องไม่สร้างปัญหา

26 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้จับตาดูการทำหน้าที่ของผู้แทนราษฎรในสภาฯ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชวน หลีกภัย ออกมาเตือน รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ ยิ่งต้องระมัดระวัง ไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหา

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ชวน หลีกภัย บอกว่า ไม่กังวล กรณี ที่ ส.ส.บางคนจะต้องไปปฏิบัติหน้าที่ในคณะรัฐมนตรี เพราะหากยังไม่ลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.ก็จะต้องมาเข้าร่วมประชุมลงมติ ส่วน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.ด้วยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมติของแต่ละพรรค ซึ่งหากลาออกก็จะมี ส.ส.ลำดับต่อไปขึ้นมาแทน ทำให้จำนวน ส.ส.ในสภาไม่ได้ลดลง

ส่วนเรื่องของ ส.ส.ที่มีเสียงปริ่มน้ำ คุณชวนเตือนจำเป็นต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง เพราะสมัยที่คุณชวน เป็นนายกรัฐมนตรี สมัยที่ 2 ก็มีเสียงปริ่มน้ำ แต่ก็ยังสามารถทำงานผ่านมาได้จนเกือบครบ 4 ปี ขาดไปเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น ที่สำคัญคือ จะต้องไม่สร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหา ส่วนตัวยังเชื่อมั่นว่า ส.ส.ที่ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะสามารถจัดสรรเวลาในการเข้าร่วมประชุมได้ เพราะทุกคนต่างรู้หน้าที่การทำงานในระบบรัฐสภาเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตร แสงกนกกุล บอกว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ พรรคอนาคตใหม่ จะยื่นกระทู้สด แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นเรื่องอะไร บอกเพียง เป็นเรื่องความมั่นคง ความปลอดภัย สิทธิเสรีภาพต่างๆ และส่วนตัวเอง ก็จะเป็นผู้อภิปราย งบการเงินของสำนักงานศาลยุติธรรม วันนี้ ฝ่ายค้านได้สัดส่วนเวลา 5 ชั่วโมง เป็นพรรคเพื่อไทย 2 ชั่วโมงครึ่ง พรรคอนาคตใหม่ 1 ชั่วโมง 40 นาที โดยในส่วนพรรคอนาคตใหม่ เตรียมผู้อภิปรายไว้ 7 คน

logoline