svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านยื่น 3 กระทู้ ชำแหละ "ยุทธศาสตร์ชาติ"

26 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยไฮไลท์ที่ทุกคนจับจ้องคือการเปิดอภิปรายของพรรคฝ่ายค้านที่ได้มีการเตรียมตัวกัน ซึ่งระบุว่าจะมีการอภิปรายโจมตีรัฐบาล คสช. 5-6 ชั่วโมง ไปติดตามรายละเอียดกับคุณกลยุทธ โหงวเกิด

วันนี้มีกำหนดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในช่วงบ่าย ที่อาคารประชุมรัฐสภาชั่วคราว หอประชุมทีโอที แจ้งวัฒนะ โดยมีข้อหารือของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้กระทู้ถามสด และ กระทู้ถามทั่วไป ซึ่งมี 3 ประเด็นได้แก่ เรื่องการก่อสร้างถนนสาย 226 จาก 2 ช่องจราจรขยายเป็น 4 ช่องจราจร เรื่อง มาตรการในการแก้ไขปัญหา ข้าราชการครู และ เรื่องขุดลอกอ่างเก็บน้ำบ้านเกาะแก้ว จังหวัดสุรินทร์

จากนั้นเป็นเรื่องที่ประธานแจ้งต่อที่ประชุมซึ่งมี 2 ประเด็นได้แก่ รับทราบรายงานของผู้สอบบัญชี และรายงานสำนักการเงินของศาลยุติธรรม รับทราบ รายงานความคืบหน้าในการดำเนินตามแผนปฏิรูปประเทศ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 270จากนั้นเป็นการหารือในญัติด่วน ซึ่งมี 2 ประเด็น คือเรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาศึกษาปัญหา ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ และเรื่อง ขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษากรณีการต่อสัญญาสัมปทาน ให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพฯ จำกัด(มหาชน)จากนั้นเป็นเรื่องที่เสนอใหม่ ได้แก่ญัติเรื่องขอให้ สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาโครงการผันน้ำ โขง เลย ชีมูล และป่าสัก
ขณะที่ไฮไลท์สำคัญที่ถูกจับจ้องเป็นพิเศษ อยู่ที่การอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน อย่างพรรคเพื่อไทยที่มีการประชุมเตรียมความพร้อมของ ส.ส.โดยมีการจัดทัพบุคคลผู้ขึ้นอภิปรายในหลายประเด็นโดยเรื่องสำคัญคือ ประเด็นที่จะพิจารณาแผนการปฏิรูปประเทศ และชำแหละแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี หลังผ่านการบริหารประเทศของรัฐบาล คสช.มา 5 ปี ทั้งนี้พรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้เวลาอภิปรายรวมกันประมาณ 5-6 ชั่วโมง แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย 150 นาที พรรคอนาคตใหม่ 100 นาที จากนั้นเป็นเวลาของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

logoline