svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมอระบุอาการที่ทำ "น้ำตาล" เสียชีวิต ทั่วโลกยังไม่เคยพบ

26 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สืบเนื่องจากกรณีการเสียชีวิตของ "น้ำตาล-บุตรศรัณย์ ทองชิว" ทางคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้ขออนุญาตส่องกล้องเข้าไปทางจมูก เพื่อตัดชิ้นเนื้อบริเวณหลังโพรงจมูก นำมาตรวจเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต วันนี้ผลออกแล้ว ไปติดตามกับคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ รายงานสดมาจากโรงพยาบาลศิริราช

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะได้รายงานผลการตรวจวินิจฉัยชิ้นเนื้อหลังโพรงจมูกของ น.ส.บุตรศรัณย์ ทองชิว หรือน้ำตาลหลังจากกรณีการเสียชีวิต เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2562 ผลปรากฏว่าพบบริเวณเยื่อบุหลังโพรงจมูกมีสีผิดปกติไปจากปกติ ขนาดประมาณ 0.51 ซม. จึงตัดชิ้นเนื้อบริเวณนี้ เพื่อนำมาตรวจวินิจฉัยทางพยาธิวิทยาหาสาเหตุการเสียชีวิต ระหว่างตัดชิ้นเนื้อพบมีเลือดไหลออกมา หลังจากย้อมชิ้นเนื้อพบว่าเข้าได้กับวัณโรคแต่ไม่พบเชื้อ จึงได้ทำการตรวจอีกวิธีหนึ่งที่เรียกว่า PCR คือการตรวจหา DNA ของเชื้อวัณโรค ได้ผลเป็นบวก ผลการตรวจ PCR นี้ และผลการตรวจชิ้นเนื้อจึงบ่งชี้ว่ามีเชื้อวัณโรคหลังโพรงจมูก ซึ่งในกรณีนี้มีโอกาสติดต่อกันได้น้อย

หมอระบุอาการที่ทำ "น้ำตาล" เสียชีวิต ทั่วโลกยังไม่เคยพบ

สำหรับผู้ป่วยวัณโรคที่โพรงจมูก ในประเทศไทยพบ จำนวน 39 ราย รายเเรกพบที่ จ.กาญจนบุรี เมื่อปี พ.ศ.2535 เเละก่อนหน้านั้นก่อนน้ำตาลจะเสียชีวิต ก็พบ 1 ราย ในกรุงเทพ จ.ขอนเเก่น 23 ราย ส่วน รพ.ศิริราช ก็พบ 15 ราย รักษาหายได้ทั้งหมด เนื่องจากตรวจพบก่อน มีเพียงน้ำตาลคนเดียว ที่เสียชีวิต เพราะไม่เเสดงอาการ เเละยังมีเลือดออกมากกว่าปกติ ซึ่งยังไม่มีรายงานว่าพบผู้ป่วยรายอื่นๆ มีเลือดออกมากขนาดนี้ เเละรายงานจากทั่วโลกก็ยังไม่พบเช่นกันดังนั้น ไม่อยากให้อาการเหล่านี้เกิดขึ้นกับใครอีก

คณะเเพทย์จึงขอขอบคุณครอบครัวน้ำตาล ที่อนุญาตให้ส่องกล้องวันนั้น เพราะถ้าหากครอบครัวไม่อนุญาตให้ตัดชิ้นเนื้อ วันนี้ก็คงจะไม่ทราบผล นอกจากนี้ขอขอบคุณตัวคุณน้ำตาลด้วย ซึ่งผลการตรวจนี้จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยรายอื่นๆ ที่มีอาการในลักษณะเดียวกันและจากสถิติของประเทศไทยในปี พ.ศ. 2560 พบคนไทยเป็นวัณโรคประมาณ 80,000 คน จากประชากร 69 ล้านคน โดยร้อยละ 83 จะตรวจพบที่ปอด ร้อยละ 17 ตรวจพบนอกปอด สำหรับวัณโรคหลังโพรงจมูกพบได้น้อยกว่าร้อยละ 1 ของวัณโรคที่พบนอกปอด อีกทั้งวัณโรคสามารถเป็นได้ตามอวัยวะอื่น ๆ ของร่างกาย สำหรับวัณโรคหลังโพรงจมูกรายงานทางการแพทย์ทั่วโลกพบว่า ผู้ป่วย 1 ใน 3 อาจไม่มีอาการใด ๆ และประมาณร้อยละ 70 มีต่อมน้ำเหลืองที่คอโต หรือมีก้อนบริเวณหลังโพรงจมูก การวินิจฉัยวัณโรคหลังโพรงจมูกจึงมักได้จากการตรวจชิ้นเนื้อที่ก้อนหรือต่อมน้ำเหลือง

หมอระบุอาการที่ทำ "น้ำตาล" เสียชีวิต ทั่วโลกยังไม่เคยพบ


แพทย์มีข้อแนะนำสำหรับประชาชนจากกรณีของน้ำตาลว่า อุบัติการณ์ของวัณโรคในประเทศไทยยังไม่ลดลง สามารถเกิดได้กับทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย และสามารถเกิดขึ้นได้ในหลากหลายอวัยวะ ควรตรวจร่างกายเป็นประจำทุกปี หากพบสิ่งผิดปกติใด ๆ จำต้องสืบค้นจนพบสาเหตุของความผิดปกตินั้น แม้การตรวจร่างกายจะปกติ แต่หากมีอาการผิดปกติระยะเวลาหนึ่ง เช่น น้ำหนักลดไม่ทราบสาเหตุ เบื่ออาหาร มีไข้ต่ำๆ คลำได้ก้อนผิดปกติ ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุ

logoline