svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ปิยบุตร" เผย ฝ่ายค้านเล็งจัดหนักแผนปฏิรูปลากยาวข้ามคืน บี้ "ชวน" บรรจุญัตติซักฟอก ส.ว.

25 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 25 มิ.ย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงความล่าช้าในการจัดตั้งรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า เลือกตั้งผ่านไปแล้ว 3 เดือน แต่จนถึงตอนนี้ยังตั้งรัฐบาลไม่เสร็จ

จึงขอเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว อย่าให้ประเด็นปัญหาการจัดสรรปันส่วนรัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลมากระทบกับบ้านเมือง ฝ่ายค้านที่ต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังยอมรับกติกาที่เมื่อ ส.ว.โหวต พล.อ.ประยุทธ์ชนะแล้วก็พร้อมทำหน้าที่ บ้านเมืองจะได้มีฝ่ายบริหารให้ฝ่ายค้านตรวจสอบ ตอนนี้มีการตั้งกระทู้ถามแล้ว แต่ก็ยังไม่รู้ใครจะเป็นผู้มาตอบ
นายปิยบุตร กล่าวว่า การประชุมสภาในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จะใช้เวทีสภาตรวจสอบ ตามวาระการประชุมจะมีกระทู้ถามของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) 3 กระทู้ ส่วนกระทู้ถามสดอีก 3 กระทู้ จะเป็นสัดส่วนของ ส.ส.รัฐบาล 1 กระทู้ และ 2 กระทู้ของฝ่ายค้าน ซึ่งพรรค พท.ได้รับ 1 กระทู้ และพรรค อนค. 1 กระทู้ แต่ยังไม่ขอเปิดเผย ให้ร่วมติดตามในการประชุมสภา ส่วนในวาระแจ้งเพื่อทราบต่อที่ประชุมมี 2 เรื่องคือ รายงานงบการเงินของศาลยุติธรรม และรายงานแผนการปฏิรูปประเทศ ตามกรอบทุก 3 เดือนนั้น พรรคอนาคตใหม่ตั้งใจจะอภิปรายอย่างเต็มที่ ซึ่งอาจกินเวลาข้ามไปถึงวันที่ 27 มิถุนายน โดยเฉพาะแผนการปฏิรูปประเทศของ คสช.ที่ประชาชนไม่มีส่วนร่วม แม้วาระแจ้งเพื่อทราบจะไม่ต้องลงมติ แต่สภาผู้แทนราษฎรไม่ใช่สภาตรายาง ต้องอภิปรายเต็มที่
นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จะติดตามทวงถามการเสนอญัตติเรื่องการตรวจสอบที่มาและคุณสมบัติของ ส.ว.แต่งตั้ง จากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯด้วย เพราะมีการบรรจุวาระญัตติด่วนหลายประเด็นแล้ว แต่ประเด็นนี้กลับยังไม่ได้รับการบรรจุ ขณะเดียวกันก็จะเร่งผลักดันประเด็นที่ไอลอว์ล่ารายชื่อประชาชนเกิน 10,000 รายชื่อ เพื่อเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งและประกาศ คสช.ที่ละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพประชาชน ด้วยการให้ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่มีเกิน 20 คน เข้าชื่อเสนอเป็นกฎหมายควบคู่กันไปด้วย เพราะเกรงว่าหากต้องมีการตรวจสอบเอกสารการเข้าชื่อกว่า 10,000 คนนั้น จะล่าช้า ไม่ทันการ อาจมียุบสภากันไปก่อน และเมื่อกฎหมายผ่านวาระแรกเข้าสู่การพิจารณในชั้นกรรมาธิการแล้ว ก็จะกันที่นั่งในสัดส่วน กมธ.ให้ภาคประชาชนมาร่วมกันทำงานด้วย

logoline