svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง "ชวน" สอบจริยธรรม "ช่อ"

25 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏข้อมูลหลักฐานในโซเชียลมีเดียอย่างมากมาย กรณี ช่อ-พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่

ซึ่งได้โพสต์ภาพและข้อความจำนวนมากในเฟสท์บุ๊ก @Pannika Chor Wanich ที่ทำให้ประชาชนเข้าใจไปในทางที่อาจเชื่อมโยงกับเรื่องของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างมิบังควร อันเป็นพฤติการณ์หรือการกระทำที่ส่อไปในทางขัดต่อมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงซึ่งสมาคมฯได้นำความไปร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. ไปแล้วนั้น

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง "ชวน" สอบจริยธรรม "ช่อ"


แต่เนื่องจากตามมาตรฐานทางจริยธรรมฯ พ.ศ.2561 ข้อ 28 กำหนดว่าการดําเนินการแก่ สส.ว่ากระทําการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมให้เป็นไปตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ กฎหมาย ระเบียบ หรือข้อบังคับว่าด้วยการนั้น ซึ่งตามข้อบังคับ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ.2553 กำหนดให้มี "คณะ คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร" ขึ้นมาเพื่อพิจารณา สอบสวน วินิจฉัยคําร้องเรียนและลงโทษตามระเบียบแห่งข้อบังคับ ซึ่งในกรณีที่คณะกรรมการมีมติว่าเป็นความผิดไม่ร้ายแรง ให้ลงโทษโดยการตักเตือน ตําหนิ ให้ขอโทษต่อที่ประชุมตามที่คณะกรรมการกําหนด หรือประณามให้เป็นที่ประจักษ์ แต่ในกรณีที่คณะกรรมการมีมติว่าเป็นความผิดร้ายแรง ให้ลงโทษโดยการเสนอถอดถอน ตามกฎหมายต่อไป
ทั้งนี้ เนื่องจากการโพสต์รูปภาพและข้อความต่าง ๆ ของ ช่อ-พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมหลายข้อ ซึ่งกำหนดห้ามไว้ชัดเจน อาทิ ส.ส.ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ และต้องยึดมั่นและธํารงไว้ซึ่งการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และไม่กระทําการใดที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการเป็น ส.ส. และอาจเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.112 อีกด้วย ซึ่งมีผู้ไปร้องเรียนกล่าวโทษต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายแล้ว

"ศรีสุวรรณ" จ่อร้อง "ชวน" สอบจริยธรรม "ช่อ"



เพื่อให้กรณีดังกล่าวเป็นข้อยุติว่าการกระทำดังกล่าวของช่อ-พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ สมาคมฯจึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานไปร้องเรียนต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร (นายชวน หลีกภัย) เพื่อให้ใช้อำนาจไต่สวน สอบสวน และลงโทษตามข้อบังคับ ว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ ต่อไป โดยสมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องในวันพุธที่ 26 มิ.ย.62 เวลา 11.00 น. ณ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร 327 อาคารดีพร้อม ถ.สุโขทัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ นายศรีสุวรรณกล่าวในที่สุด

logoline