svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

'ผู้ปกครองอัสสัมชัญ​' เผยร้อง​กทม.4​ ครั้งไม่คืบ​ จี้​ 'อัศวิน'​ เบรกโครงการถาวร

25 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ปกครอง และศิษย์เก่าโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ เข้ายื่นหนังสือ ถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขอให้ระงับการก่อสร้างและตรวจสอบความผิดในการก่อสร้างโรงแรมริเวอร์การ์เด้น พร้อมเผยว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เกิดเหตุการณ์มาแล้ว 5 ครั้ง ครั้งนี้รุนแรงที่สุด ทั้งยังเคยร้องเรียนไปยังหน่วยงานราชการสำนักงานโยธาฯ เขตบางรักถึง 4 ครั้งแต่ไม่มีความคืบหน้า จนเกิดเหตุฯ.

25 มิ.ย. 62 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เวลา 13.00 น. นางอภิกันยา มงคลวิสุทธิ์ อุปนายกสมาคมศิษย์อัสสัมชัญคอนแวนต์ บอกว่าจากเหตุการณ์อุบัติเหตุเครนก่อสร้างของโรงแรมริเวอร์การ์เด้นหล่นใส่อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2562 โดยโครงการดังกล่าวอยู่ในระยะประชิดกับรั้วโรงเรียนอันเป็นเหตุให้นักเรียนจำนวน 10 คนได้รับอุบัติเหตุจากเครนและวัสดุก่อสร้างหล่นใส่จากตึกสูง โดย 1 ใน 10 ของนักเรียนมีอาการสาหัสตำรวจที่สหรัฐรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเลิดสิน

'ผู้ปกครองอัสสัมชัญ​' เผยร้อง​กทม.4​ ครั้งไม่คืบ​ จี้​ 'อัศวิน'​ เบรกโครงการถาวร



เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้บริหารของโรงเรียนกับผู้ปกครองนักเรียนทั้งหมดเกิดความวิตกกังวลในสวัสดิภาพและความปลอดภัย ของเด็กนักเรียนที่ต้องอยู่ในสภาวะที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นอีก ตรวจสอบจากข่าวสารพบว่าการดังกล่าวมีการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐานไม่มีใบอนุญาตการก่อสร้างที่ถูกต้องไม่ได้ทำประชาพิจารณ์และไม่มีการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อนการก่อสร้าง นอกจากนี้เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนในลักษณะเดียวกันโดยในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงที่สุด

โดยทางโรงเรียนได้ส่งเรื่องร้องเรียนไปถึงกรุงเทพฯรวมถึงสำนักโยธาถึง 4 ครั้งรวมถึงการทำบันทึกแจ้งความกับสถานีตำรวจบางรักแต่ทางราชการและไม่ได้ดำเนินความ กับผู้ประกอบการผู้รับเหมาแล้วจะขอทานให้เด็ดขาดเลยปล่อยให้เหตุเกิดขึ้นจนถึงเหตุการณ์วันที่ 19

'ผู้ปกครองอัสสัมชัญ​' เผยร้อง​กทม.4​ ครั้งไม่คืบ​ จี้​ 'อัศวิน'​ เบรกโครงการถาวร



ด้านนางสิรินดา จงอุดมฤกษ์ ตัวแทนสมาคมผู้ปกครอง รร.อัสสัมชัญคอนแวนต์ บอกว่า การทำรายงานผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทางสมาคมศิษย์อัสสัมชัญคอนแวนต์และสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์มีความเห็นว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งเนื่องจากอาคารมีระยะประชิดกับโรงเรียนและนักเรียนจำนวนมากต้องใช้ชีวิตผูกพันกับพื้นที่บริเวณใกล้เคียงกับการก่อสร้าง

โดยก่อนการก่อสร้างทางโรงแรมต้องเข้ามาอธิบายและรับฟังความคิดเห็นข้อกังวลใจเกี่ยวกับการสร้าง ต่อเติม ดัดแปลงอาคาร รวมถึงมาตรการความปลอดภัยในการก่อสร้างเพราะเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยและคุณภาพชีวิตของเด็กนักเรียนครูและบุคลากรของโรงเรียนรวมถึงผู้ปกครองโดยเฉพาะเรื่องฝุ่นละอองขนาด PM 2.5 ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อสุขภาพของนักเรียน อย่างไรก็ตามทางโรงแรมไม่เคยเข้ามาดำเนินการดังกล่าวซึ่งเป็นการผิดขั้นตอน และผิดจริยธรรมของผู้ประกอบการเท่ากับเป็นการลิดรอนสิทธิที่เด็กนักเรียนและชุมชนใกล้เคียงควรจะได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย

ในฐานะสมาคมศิษย์และสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์มีความเป็นห่วงกังวลในสวัสดิภาพความปลอดภัยของลูกหลานครูและบุคลากรของโรงเรียนสิ่งใดขอให้ท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครไม่ใช้อำนาจตามกฎหมายระงับการก่อสร้างอาคารดังกล่าวจนกว่าอาการ ได้ดำเนินการให้ถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมายและเรียกร้องให้ทางกรุงเทพฯจัดตั้งคณะกรรมการสอบการก่อสร้างเพิ่มเติมโรงเรียน River Garden ก่อนอนุมัติให้ก่อสร้างได้ตลอดจนให้ทางโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์สมาคมเสร็จแล้วส่งของผู้ปกครอง มีส่วนในการรับรู้เกี่ยวกับการอนุมัติการก่อสร้างเพื่อให้ทางโรงเรียนสมาคมความมั่นใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ต่อไป

ด้านพลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับหนังสือจากสมาคมศิษย์และสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ด้วยตนเอง และบอกว่าปัจจุบันก็ยังไม่ได้อนุญาตให้มีการก่อสร้างแต่อย่างใด และขอ เวลาในการศึกษาและในกฎหมายย้ำว่าทุกอย่างต้องเดินตามกฎหมาย ขอให้นักเรียนและผู้ปกครองสบายใจ กรุงเทพฯจะดำเนินการอย่างรอบคอบ

'ผู้ปกครองอัสสัมชัญ​' เผยร้อง​กทม.4​ ครั้งไม่คืบ​ จี้​ 'อัศวิน'​ เบรกโครงการถาวร

logoline