svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน" แก้ต่าง ไม่มีแปลภาษาอังกฤษเรื่องขี้ผง ชี้ เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค

25 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน ปรมัตถ์วินัย" เผยทุกชาติพอใจ ไทยจัดประชุมอาเซียนซัมมิท หวั่น "ธนาธร" ทำอาเซียนแตก หลังเกาะกระแสวอนก้าวข้ามหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายใน แก้ต่าง ไม่มีแปลภาษาอังกฤษเรื่องขี้ผง ชี้ เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผู้สื่อข่าวของแชนแนลนิวส์เอเชีย เมย์ หว่อง ทวีตตำหนิการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ที่ปรากฏมีปัญหาบางประการ จากการที่ไม่มีการแปลคำพูดของ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้นักข่าวต่างชาติเข้าใจ 

โดยบอกว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องทางเทคนิคเพียงเล็กน้อย เพราะความเป็นจริง ได้จัดทำ Chairman Statement ทั้งฉบับภาษาอังกฤษและภาษาไทยเตรียมไว้ให้แก่ผู้สื่อข่าวอยู่แล้ว จึงไม่มีปัญหาอะไร และยืนยันว่าในการจัดการประชุมอาเซียนของไทยครั้งนี้ ทุกคนพอใจมาก ทั้งด้านสารัตถะและการจัดการ ผู้นำของประเทศสมาชิกต่างแสดงความยินดีและชมเชย

เมื่อถามถึงกรณี หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  แสดงวิสัยทัศน์เรียกร้องให้อาเซียนก้าวข้ามหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของชาติสมาชิก เพราะที่ผ่านมา หลักการดังกล่าวทำให้เกิดการเพิกเฉยต่อการละเมิดสิทธิเสรีภาพพลเมือง และทำให้การแก้ปัญหาไม่สามารถทำได้อย่างยั่งยืน 

นายดอนบอกว่า เรื่องนี้ต้องเป็นคนที่เข้าใจเท่านั้น ถึงจะรู้ว่าควรพูดหรือไม่ควรพูด เพราะสามารถทำให้อาเซียนเเตกได้ทันที ซึ่งประเทศไทยประคองเรื่องนี้กันมากว่า 50 ปี  โดยส่วนตัวทำงานกับอาเซียนมาตั้งแต่ 43 ปีที่แล้ว  ส่วนถ้าใครไม่เคยรับรู้เรื่องราวของอาเซียน แล้วอยากจะพูดอย่างไรก็ได้ ก็ต้องระวัง เพราะกว่าที่แต่ละประเทศสมาชิกจะรวมกลุ่มกันมาได้ขนาดนี้  ไม่ใช่เรื่องพลิกฝ่ามือ แต่มีความซับซ้อนและละเอียดอ่อนมาก

logoline