svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดอน" สอน "ธนาธร" ไม่รู้เรื่องอาเซียน อย่าพูด

25 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ดอน" สอน "ธนาธร" ไม่รู้เรื่องอาเซียน อย่าพูด หวั่นทำประเทศสมาชิกแตก ชี้ กว่าจะรวมตัวกันได้ ไม่ใช่พลิกฝ่ามือ เผย ผู้นำอาเซียนพอใจไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม

25 มิ.ย.62 - "ดอน" สอน "ธนาธร" ไม่รู้เรื่องอาเซียน อย่าพูด หวั่นทำประเทศสมาชิกแตก ชี้ กว่าจะรวมตัวกันได้ ไม่ใช่พลิกฝ่ามือ เผย ผู้นำอาเซียน ยินดี "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯรอบ2 พอใจไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงภาพรวมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งมีปัญหาเรื่องของหูฟัง ว่า เป็นความผิดพลาดทางเทคนิค ซึ่งผลการประชุมทั้งหมดได้เขียนเอาไว้ให้สมาชิกได้รับทราบแล้วทั้ง 2 ภาษา ทั้งหมดก็ไม่มีปัญหาอะไร ผู้นำทั้งหมดที่มาเข้าร่วมประชุมก็รู้สึกพอใจ

และได้รับคำชมเชยโดยเฉพาะในเรื่องของอาหารที่จัดเลี้ยง และได้เเสดงความยินดีต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย ซึ่งการประชุมครั้งนี้ยังได้ระบุถึงรายละเอียดของความร่วมมือร่วมใจของอาเซียนว่าจะต้องทำอะไรบ้าง เรื่องหูฟังเป็นเรื่องเล็กน้อยเป็นปัญหาทางเทคนิค ซึ่งตนอยากให้สนใจในเรื่องใหญ่ๆที่เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของประชาชนมากกว่า ซึ่งสิ่งที่ได้พูดคุยในที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เป็นสิ่งสำคัญมากต่ออนาคตของทุกคน ซึ่งมากกว่าปัญหาเรื่องของหูฟังที่ไม่ได้ยิน

"ดอน" สอน "ธนาธร" ไม่รู้เรื่องอาเซียน อย่าพูด



เมื่อถามถึง กรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ออกมาเรียกร้องให้อาเซียนเข้าข้ามการไม่แทรกแซงกิจการภายในชาติสมาชิก ไปสู่การช่วยเหลือและร่วมมือกันตรวจสอบซึ่งกันและกัน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของภูมิภาค นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องเป็นคนที่เข้าใจเท่านั้น ถึงจะรู้ว่าควรพูดหรือไม่ควรพูด เพราะสามารถทำให้อาเซียนเเตกได้ทันที ซึ่งเราประคองกันมากว่า 50 ปี แล้ว แต่หากพูดเรื่องนี้ก็จะแตกทันทีโดยที่ไม่มีอาเซียน ตนทำงานอาเซียนตั้งแต่พ.ศ.2519 จนขณะนี้อายุ 43 ปี ซึ่งตอนนั้นตนเป็นเจ้าหน้าที่ก็ปฎิบัติงานมาตลอด แต่ถ้าใครที่ไม่รู้เรื่องอาเซียนแล้วอยากจะพูดอย่างโน้นอย่างนี้ พูดได้แต่ก็ต้องระวัง เพราะนำไปปฎิบัติจริงไม่ได้ กว่าที่เราจะรวมตัวกันได้ตั้งแต่เริ่มเเรกที่มีสมาชิกเพียง 5 ประเทศ จนมาถึง 10 ประเทศ ไม่ใช่เรื่องพลิกฝ่ามือ เป็นเรื่องที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อนมาก

logoline