svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนาคตใหม่" หนุน ชงปลด คำสั่ง คสช. - สอย 21 ส.ว.

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนาคตใหม่" แถลงข่าวรายงานผลการทำงานรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมดันหลายประเด็นสำคัญเข้าตั้งกระทู้ถาม พร้อมเสนอตั้ง กมธ.ศึกษา ดันจุดยืนร่วมภาคประชาชน ยกเลิกประกาศ คำสั่ง คสช.

24 มิ.ย. ที่พรรคอนาคตใหม่ นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง และ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวว่าพรรคอนาคตใหม่ได้เข้าร่วมกับโครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ในการเช้าชื่อ 10,000 รายชื่อ เพื่อยกร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ยกเลิกทบทวนและแก้ไขประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

"อนาคตใหม่" หนุน ชงปลด คำสั่ง คสช. - สอย 21 ส.ว.


สอดคล้องกับนโยบายการจัดการมรดก คสช. ซึ่งยังเหลืออยู่ 22 ฉบับ พร้อมกับเสนอตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษา ทบทวนประกาศและคำสั่งคสช.ทั้งหมด และจะสำรองที่นั่งกมธ.ไว้ให้ภาคประชาชนมาร่วมทำงานด้วย ทั้งนี้ จะเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 279 ที่รับรองประกาศและคำสั่งคสช. และมาตรา 272 เกี่ยวกับส.ว.ที่มาจากการลากตั้ง ไม่ยึดโยงประชาชนมีวาระ 5 ปี มีอำนาจมาก ส่วนการเสนอญัตตินั้น ได้มีการตั้งคณะทำงานจับตากลุ่มทุนผูกขาดคือ 1.ดิวตี้ฟรี 2.ปรับผิวจราจรจากผู้ได้รับสัมปทานรถไฟฟ้า จะผลักดันให้เกิดกระทู้ถาม หรือกระทู้ถามสดต่อไปในสภา


ด้านนายณัฐชา กล่าวว่า ในโอกาสที่ไทยเป็นประธานอาเซียน นายธนาธรย้ำภาคกิจ 3 ข้อ คือ
1.สร้างสมดุลระหว่างมหาอำนาจ กับการรักษาพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาคมอาเซียน
2.พลิกฟื้นประชาคมอาเซียน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง
3.สถาปนาความเชื่อมั่นประชาธิปไตย ให้เป็นหนทางไปสู่ความกินดีอยู่ดีของประชาคม

"อนาคตใหม่" หนุน ชงปลด คำสั่ง คสช. - สอย 21 ส.ว.



พรรคอนาคตใหม่ต้องการเห็นอาเซียนพัฒนาโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และให้ภาคประชาชนเป็นผู้ขับเคลื่อน ทั้งนี้ ประชาคมโลกยังไม่เห็นความชอบธรรมของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดย 2 องค์กรที่เกาะติดการเลือกตั้งอย่างเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี(อันเฟรล) ระบุว่า รัฐบาลใหม่นั้นไม่มีความชอบธรรม แม้ยังมีเสรีอยู่บ้างแต่ไม่เป็นธรรม การเลือกตั้งทำให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ ที่มาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ไม่เป็นกลาง และสูตรคิดส.ส.บัญชีรายชื่อมีปัญหา สอดคล้องกับสื่อระดับโลกอย่างซีเอ็นเอ็นและเดอะนิวยอร์กไทมส์ ที่ยังเรียกผู้นำรัฐบาลว่า "จุนต้า ลีดเดอร์" (Junta Leader) หรือหัวหน้ารัฐประหาร


ส่วนการร้องเรียน 21 ส.ว. กรณีถือหุ้นสื่อ นพ.วาโย กล่าวว่า เป็นการเคลื่อนไหวของพรรคเพื่อไทย(พท.) ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เห็นด้วยกับการตรวจสอบ ไม่ว่าจะเป็นส.ส.หรือส.ว. ที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งมีอำนาจมาก ใช้สิทธิแทนประชาชน ควรจะต้องได้รับการตรวจสอบด้วยมาตรฐานเช่นเดียวกับส.ส. ซึ่งการค้นหาการถือหุ้นไม่ใช่เรื่องยาก มีระบุในใบบริคณห์สนธิ ส่วนกรณีที่มีชื่อตนใน 55 ส.ส.ฝ่ายค้านด้วยนั้น ตนเป็นนักกฎหมาย สามารถชี้แจงได้ ไม่ได้กังวลอะไร รวมถึงส.ส.คนอื่นในพรรคด้วย

logoline