svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เตรียมยื่นญัตติต่อที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาคำสั่งคสช.

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เตรียมยื่นญัตติต่อที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาคำสั่งคสช. พร้อมผลักดันแก้รัฐธรรมนูญที่เอื้อต่ออำนาจคสช. และการทำงานของ ส.ว. พร้อมย้ำวิสัยทัศน์ของหัวหน้าพรรคฯ ต่อการทำหน้าที่ประธานอาเซียนของประเทศไทย

นายแพทย์วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยนายนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กทม. ในฐานะรองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ แถลงผลงานการทำงานของพรรคในรอง 1 สัปดาห์ ทั้งประเด็นนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคฯแสดงวิสัยทัศน์ ภารกิจหลักที่ประเทศไทยควรจะผลักดันในฐานะปนะธานอาเซียน คือ สร้างความร่วมมือที่เข้มแข็ง เพื่อรักษาสมดุลระหว่างมหาอำนาจและเสถียรภาพของประชาคมอาเซียน และรักษาผลประโยชน์ของประชาชนไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง จึงจะถือเป็นการพัฒนาที่ประชาชนเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง และหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ยังแสดงความกังวลเรื่องของหน่วยงานที่สังเกตการเลือกตั้งที่เป็นที่ยอมรับระดับโลก หรืออัลเฟรล ประเมินว่าการการเลือกตั้ง และรัฐบาลใหม่ค่อนข้างไม่มีความชอบธรรม ขาดเสถียรภาพ และกกต. ในฐานะองค์กรอิสระไม่มีความเป็นกลาง รวมทั้งสื่อต่างประเทศยังเรียกผู้นำของประเทศไทยว่าผู้นำรัฐบาลทหาร

รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เตรียมยื่นญัตติต่อที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาคำสั่งคสช.



ส่วนประเด็นการทำงานคู่ขนานเชื่อมโยงกับประชาชนในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา หัวหน้าพรรคฯและ ส.ส. ในจังหวัดทางภาคเหนือ พบปัญหาทั้งเรื่องปัญหาหมอกควัน // การท่องเที่ยวในพื้นที่ และการจัดการขยะ และได้รับคำร้องเรียนจากประชาชน ในเรื่องที่รัฐบาลให้สัมปทานกับเอกชนเข้าทำเหมืองดีบุกใกล้แหล่งต้นน้ำของชาวบ้านด้วย และปัญหาอื่นๆที่ประชาชนเดือดร้อน โดยก่อนหน้านี้ไม่มีการพูดคุยรับฟังความคิดเห็นกับประชาชน ซึ่งปัญหาทั้งหมดจะนำเข้าสู่การทำงานในรัฐสภาต่อไป

ในส่วนของการเสนอกฎหมายภาคประชาชน รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า กลุ่มภาคประชาชนไปยื่นหนังสือที่สภาผู้แทนราษฎรในการรณรงค์ "ปลดอาวุธ คสช." ให้มีการยกเลิกประกาศและคำสั่งต่างๆของคสช. ผ่าน พ.ร.บ.แก้ไข ทบทวน ยกเลิกประกาศและะคำสั่ง คสช. ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของพรรคที่หาเสียงมาตั้งแต่ต้น เพราะกฎหมายดังกล่าวขัดต่อสิทธิมนุษยชนและขัดกับหลักนิติรัฐ ทางพรรคอนาคตใหม่จะผลักดันเสนอญัตติให้มีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติในสัปดาห์หน้า พร้อมยื่นญัตติเพื่อตั้งกระทู้ถามในประเด็นสำคัญต่างๆ อาทิ การลอบทำร้ายนักกิจกรรม //การฟื้นฟูผิวถนนจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า กรณีนมโรงเรียน

รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เตรียมยื่นญัตติต่อที่ประชุมรัฐสภา พิจารณาคำสั่งคสช.



สำหรับเรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนญ รองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่ามี 2 มาตราสำคัญที่พรรคฯ ผลักดันให้แก้ไข คือมาตรา 279 ที่รับรองการกระทำของ คสช.ทั้งหมด และมาตรา 272 ที่ให้อำนาจแก่ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า

logoline