svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ภูมิธรรม" ปลุก อย่าให้การต่อสู้ต้องสูญเปล่า

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ วันที่ 24 มิถุนายน เป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครอง หรือวันปฏิบัติสยาม พ.ศ.2475 วันที่คณะราษฎรปฏิวัติเพื่อเปลี่ยนแปลงการปกครอง เป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ล่าสุด นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ใช้โอกาสนี้ โพสต์รำลึก87 ปีผ่านเฟสบุ๊ค ปลุก อย่าให้การต่อสู้ต้องสูญเปล่า

สถานการณ์การเมืองปัจจุบันของไทย ภายหลังการเลือกตั้งที่ผ่านมาเกือบ3เดือนกว่าแล้ว ยังไม่ได้ส่งสัญญานใดๆให้เกิดความหวังขึ้นในสังคมไทยแต่อย่างใด

การเมืองไทย ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยเพียงเสี้ยวใบ (จะเรียกประชาธิปไตยครึ่งใบ เฉกเช่นประชาธิปไตยภายใต้การยึดครองของระบอบเผด็จการแบบในอดีตยังไม่ได้) เพราะระบอบการเมืองปัจจุบัน ที่ออกแบบมาตามอำเภอใจของ "ผู้มีอำนาจ ที่ยึดครองอำนาจไปจากประชาชน" กำหนดชื่อและโครงร่างของรูปแบบการปกครองให้ มีเสื้อคลุมแบบประชาธิปไตยเท่านั้น แต่สาระของระบบกลับมิได้ เชื่อมั่นในระบอบสิทธิ เสรีภาพ อิสรภาพและความยุติธรรมในสังคมอย่างเพียงพอเรายังเห็นการแสดงออกเพื่อคุกคามหรือประทุษร้าย บุคคลที่มีความคิดเห็นต่างหรือใช้ "การคุกคาม ทำร้ายแม้กระทั่งวาจาและการใช้อำนาจอิทธิพลทางด้านการปกครองและทางกฎหมาย ทุกรูปแบบ จัดการและกระทำต่อนักศึกษา /นักวิชาการ /ปัญญาชน /สื่อมวลชน /สถาบันทางการเมือง/องค์การภาคประชาสังคม และประชาชนกลุ่มวิชาชีพต่างๆที่มีความเห็นต่างหรือมีแนวคิดในการแสวงหา ทางออกให้ประเทศหรือทิศทางการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจนที่แตกต่างไปจากกลุ่มผู้มีอำนาจปัจจุบัน"พวกเขามักจะถูกคุกคามอย่างสม่ำเสมอ"

พวกเราทุกคนในสังคมไทยล้วนมีภารกิจสำคัญ ที่ต้องช่วยกันปลดเปลื้องพันธนาการที่กลุ่มผู้มีอำนาจสร้างขึ้นเพื่อเอื้อประโยชน์เฉพาะกลุ่มตน ให้หลุดพ้นไปตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละคน แต่ละองค์กร

เพื่อให้ประเทศไทยมีมาตรฐานระบอบประชาธิปไตยซึ่งเป็นที่ยอมรับทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ

อย่าให้การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยเมื่อครั้งอดีตต้องสูญเปล่าอย่าให้ลูกหลานในอนาคตต้องรับมอบประเทศชาติที่ปรักหักพังขาดความน่าเชื่อถือ

วันนี้เราทุกคนต้องช่วยกัน

logoline