svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

23 เครือข่าย ปชช. ยื่นหนังสือ เลขาสภาฯ ยกเลิกคำสั่ง คสช.35ฉบับ

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจาก 23 เครือข่ายภาคประชาชนจัดกิจกรรมเพื่อเรียกร้องให้ยกเลิกประกาศ และคำสั่งของ คสช.35ฉบับ วันนี้ได้นำรายชื่อกว่า13,000รายชื่อ มายื่นให้กับสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ติดตาทรายละเอียดกับคุณอโนทัย สกุลทอง

กลุ่มไอลอว์ และเครือข่ายภาคประชาชน 23กลุ่ม นำโดย ยิ่งชีพ อัฒชานนท์/จอน อึ้งภากรณ์ จัดกิจกรรมที่ใช้ชื่อว่า ปักหมุด ปลดอาวุธ คสช. รวบรวมรายชื่อของประชาชน 13,409รายชื่อ ยื่นต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้ยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คสช.35ฉบับที่มีเนื้อหาจำกัดสิทธิเสรีภาพ สิทธิพลเมือง สิทธิทางการเมือง ซึ่งขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชน และหลักประชาธิปไตย

โดยนายยิ่งชีพ มองว่า ประกาศและคำสั่งเหล่านี้ถูกบังคับใช้มานานกว่า5ปี ซึ่งให้ทหารมีอำนาจทำงานแทนตำรวจ ในการควบคุมประชาชนไปขังไว้ ควบคุมสื่อมวลชน รวมถึงไปจำกัดสิทธิการแสดงออกด้านสิ่งแวดล้อม แม้จะเข้าสู่รัฐบาลที่มานากการเลือกตั้ง แต่การบังคับใช้กฎหมายยังมีอยู่ ซึ่งกฎหมายฉบับที่สำคัญ ที่ควรยกเลิกโดยเร็วที่สุดคือ ฉบับที่3/2558,13/2569 ,5/2560 เป็นการให้อำนาจทหารจับกุมประชาชน และหากยกเลิกแล้วจะเป็นการเปิดทางให้ประชาชนกล้าแสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ยังเรียกร้องไปยังตัวแทนพรรคการเมืองทุกพรรคไม่ว่าจะฝ่ายค้านและรัฐบาล โดยหวังว่า ส.ส.ในสภาของทุกพรรคการเมืองจะตอบรับการข้อเสนอของประชาชน เพื่อยกมือโหวตให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.เหล่านี้ และคืนสถานการณ์ปกติให้กับระบอบประชาธิปไตย

ซึ่งทางกลุ่มได้นัดหมายรวมตัวกันที่กระทรวงการคลัง จากนั้นออกเดินเท้ามายังสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชั่วคราว ถนนประดิพัทธ์โดยมี รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร พรรษมนต์ ไทยวัฒนากุล เป็นตัวแทนมารับหนังสือ

ซึ่งตลอดทางเคลื่อนขบวนและการจัดกิจกรรม มีกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ มาดูแลความสงบเรียบร้อยและไม่ให้กระทบต่อการจราจรด้วย

logoline