svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขู่ชง ป.ป.ช.ฟัน เขตบางรัก ปล่อยเครนถล่มซ้ำซาก

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ตรวจการเเผ่นดินลงพื้นที่รร.อัสสัมชัญคอนเเวนต์ หารือร่วมกับโรงเรียน เเละผู้อำนวยการเขตบางรัก ระบุ หากพบเจ้าหน้าที่ปล่อยปละละเลย ละเว้นหน้าที่ อาจส่งเรื่องให้ปปช.ดำเนินการต่อได้ ด้าน รร.พร้อมเปิดเรียนวันพรุ่งนี้ แต่ต้องย้ายไปเรียนที่สาทร

เกือบจะครบหนึ่งสัปดาห์แล้ว หลังเครนถล่มตกลงมาใส่อาคารแห่งนี้ ล่าสุดอาคารแห่งนี้อยู่ระหว่างการเร่งปรับปรุง ขณะที่การเรียนการสอนจะกลับมาปกติ25มิถุนายนนี้

ขู่ชง ป.ป.ช.ฟัน เขตบางรัก ปล่อยเครนถล่มซ้ำซาก



หลังเกิดเหตุการณ์เครนยกแผ่นเหล็ก บนอาคารสูง 17ชั้น ที่กำลังดัดแปลงอาคารคอนโดมีเนียม เป็นโรงแรม ตกใส่หลังคาลานอเนกประสงค์ โรงเรียนอัสสัมชัญคอนแวนต์ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ทำให้นักเรียนหญิง ม.3  บาดเจ็บ 10 ราย หลังจากกรุงเทพมหานคร สั่งระงับการก่อสร้าง ดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด  นายกีรป  กฤตธีรานนท์ รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการเเผ่นดิน นางสาวภัคอร สงวนศักดิ์  ผู้อำนวยการเขตบางรัก นาย ประชา พินิจกุล หัวหน้าฝ่ายโยธา สำนักงานเขตบางรัก คนใหม่ และ บาทหลวงวินัย  ฤทธิบุญไชย ผู้ช่วยเจ้าอาวาสอาสนวิหารอัสสัมชัญ  หารือรับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เดือนกันยายน ปี2561 รวม 5 ครั้ง 

นายกีรป  บอกว่า การลงพื้นที่วันนี้ เพื่อติดตามปัญหา หลังพบว่าในรอบ 4 ปีมีผู้เสียชีวิต 20 คน บาดเจ็บจำนวนมาก ถือเป็นปัญหาซ้ำซาก มีการร้องเรียนเข้ามาเรื่อยๆ โดยจะนำข้อมูลตรวจสอบว่าภาครัฐ ปล่อยปะละเลย หรือ บกพร่องเรื่องใดบ้าง เมื่อทราบข้อเท็จจริงแล้ว ตามอำนาจหน้าที่สามารถให้ข้อเสนอแนะ เพื่อนำไปปฏิบัติ อาทิ การปรับปรุงระเบียบ, แก้ไขกฎหมายที่ยังไม่สอดคล้องกับหน่วยงานภาครัฐ ,มาตราการเยียวยา แต่หากไม่ดำเนินการตามข้อเสนอแนะ ผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.ให้ตรวจสอบว่า ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 หรือไม่

ด้าน เซอร์มารี อักเเนส สุวรรณา บัวทรัพย์ รองผู้อำนวยการโรงเรียน เปิดเผยว่า ขณะนี้การช่วยเหลือยังไม่เป็นไปตามที่ควรจะเป็น ทั้งความเชื่อมั่น หรือ จะมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย  นักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ เเม้ขณะนี้จะพ้นขีดอันตราย เเต่จากการสอบถามจากผู้ปกครองทราบว่า เด็กมีสภาพจิตใจที่ย่ำเเย่ ได้ยินเสียงดังจะหวาดกลัว  ในส่วนของเจ้าของอาคาร ผู้ประกอบการ อยากพูดคุยให้ชัดเจนว่าจะช่วยเหลือโรงเรียนอย่างไร และการรับรองความปลอดภัยหลังจากนี้

ส่วนกรณีที่ผู้บริหารโครงการ อ้างว่าไม่ได้มีการก่อสร้าง ต่อเติมอาคาร แต่เป็นการติดตั้งอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย  ขอให้เป็นหน้าที่ของกทม.และผู้ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ส่วนการย้าย เด็ก ชั้นม.3-ม.6 กว่า 900 คนไปเรียนที่รร.อัสสัมชัญพาณิชยการ เขตสาทร ซึ่งห่างออกไปจากรร.เดิมกว่า 4 กิโลเมตร โดยจะเปิดเรียนวันนพรุ่งนี้  ส่วน ม.1-ม.2 จะเรียนที่อาคารตามเดิม  ยังไม่มีกำหนดว่าจะย้ายกลับมาที่เดิมเมื่อใด เพราะต้องรอการรับรองความปลอดภัยก่อ

พ.ต.อ.ดวงโชติ สุวรรณจรัส ผกก.สน.บางรัก ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับเนชั่นทีวี ว่าเข้ามาให้การกับตำรวจแล้ว  ส่วนเจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างพร้อมบริษัทลูกที่เกี่ยวข้อง ติดต่อเข้าให้การตำรวจภายในสัปดาห์นี้ ส่วนคนขับเครนชาวกัมพูชาอยู่ระหว่างการประสานเข้ามอบตัว รับทราบข้อกล่าวหา  แต่ขอยังไม่เปิดเผยละเอียด 

logoline