svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าพังงาประกาศพื้นที่ประสบอุทกภัย 5 อำเภอ

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะนี้้้ได้เกิดเหตุน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มที่จ.พังงาทำให้ได้รับผลกระทบไปแล้ว 5 อำเภอ ราษฎรได้รับผลกระทบ 1,700 ราย จำนวน 442 ครัวเรือน ซึ่งทางจังหวัดกำลังเร่งให้ความช่วยเหลือ ขณะที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ต้องประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตก 2 แห่ง เนื่องจากเกิดฝนตกชุกหนาแน่นและสภาพอากาศแปรปรวนในพื้นที่

ล่าสุดนายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นางรัติยา พัฒกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพังงา ลงพื้นที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ 5 อำเภอ โดยได้มอบถุงยังชีพ และสั่งการให้อำเภอพิจารณาตั้งโรงครัวพระราชทาน ดูแลผู้ประสบภัยให้ทั่วถึง รวมทั้งให้เทศบาลและอบต.ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นโดยเร่งด่วน

ภัยพิบัติครั้งนี้เกิดขึ้นและจังหวัดได้ประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว5อำเภอจาก8อำเภอ โดยขณะนี้ทางชาวบ้าน ที่ถูกน้ำป่าไหลหลาก ได้เริ่มเก็บข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้า พร้อมทำความสะอาดบ้านเรือน หลังจากระดับน้ำเริ่มลดลง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากในพื้นที่ยังคงมีฝนตก

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา บอกถึงความเสียหายเบื้องต้น มีพื้นที่ประสบภัยรวม5อำเภอ ได้แก่ อ.กะปง อ.ท้ายเหมือง อ.ตะกั่วป่า อ.เมืองพังงา และอ.ตะกั่วทุ่ง มีราษฎรได้รับความผลกระทบ 1,700 ราย จำนวน 442 ครัวเรือน ทางจังหวัดพังงาได้ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินและประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย(อุทกภัย)

ในส่วนของการช่วยเหลือเบื้องต้นนั้น ทางจังหวัดพังงาให้มีการช่นการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ,การมอบถุงยังชีพ การติดตั้งเครื่องหมายแสดงจุดประสบอุทกภัย ดินสไลด์บนถนน,การเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวางออกจากถนน

ด้านนายมงคล ลิ่ววิริยกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เปิดเผยว่า จากที่มีฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาทำให้บริเวณน้ำตกลำปี และน้ำตกโตนไพรได้เกิดน้ำป่าไหลหลากและมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นและมีสีขุ่นข้น ทางอุทยานฯ ได้พิจารณาแล้วในช่วงระยะเวลา 1-2 วัน ที่ผ่านมาได้มีฝนตกชุกหนาแน่นและสภาพอากาศแปรปรวนในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติโดยเฉพาะบริเวณ น้ำตกลำปี และน้ำตกโตนไพร มีปริมาณน้ำฝนสะสมมากกว่า 150 มิลลิเมตร และเกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ จึงประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวบริเวณ น้ำตกลำปี น้ำตกโตนไพร เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2562 เป็นต้นไป

logoline