svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.ล.ต. จับตาความเสี่ยง 'ลิบรา' สกุลเงินดิจิทัล 'เฟซบุ๊ก'

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ธวัชชัย พิทยโสภณ ระบุ กรณีที่สื่อสังคมออนไลน์ Facebook และพันธมิตร เช่น Visa Mastercard PayPal eBay และ Uber เป็นต้น มีแผนจะนำ Libra (ลิบรา) หรือคริปโทเคอร์เรนซี มาใช้ในปี 2563

ทั้งนี้ แม้ Libra จะเป็น "ก้าวที่กล้า" ของ Facebook และพันธมิตรในการพยายามนำคริปโทฯ ที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนมาเป็นระบบชำระเงินหลักของคนทั่วโลก  รวมถึงผู้คนที่เดิมไม่มีบัญชีธนาคาร  โดยมีต้นทุนในการทำธุรกรรมที่ต่ำมาก และสามารถทำธุรกรรมต่างๆ แม้กระทั่งธุรกรรมระหว่างประเทศได้ด้วยความรวดเร็ว  แต่หนึ่งในข้อจำกัดของคริปโทฯอย่าง Bitcoin ยังไม่ได้รับการยอมรับให้ใช้ในชีวิตประจำวันแบบวงกว้างเท่าเงินตราที่คุ้นเคย เป็นเพราะมูลค่าที่ค่อนข้างผันผวน  
ดังนั้น ในประเด็น Libra ได้พยายามสร้างกลไกมาจัดการด้วยการมีตะกร้าของเงินฝากและหลักทรัพย์ระยะสั้นที่ออกโดยรัฐบาลสำรองไว้เต็มจำนวนสำหรับทุกๆ 1 Libra ที่สร้างขึ้นมา หรืออาจเรียกได้ว่า Libra เป็น "stable coin" ที่มีมุลค่าตามสินทรัพย์อ้างอิง  
ขณะเดียวกัน Facebook จะตั้งอีก 1 บริษัทที่ชื่อ "Calibra" เพื่อเป็นผู้ให้บริการ wallet สำหรับผู้ประสงค์จะใช้ Libra ซึ่งนอกจากการใช้จ่ายผ่าน app ของ Calibra แล้ว Libra ยังจะไปผูกกับ messaging apps ที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลกอย่าง Facebook Messenger และ Whatsapp เรียกได้ว่า Facebook พยายามทำให้ใช้ Libra ทำธุรกรรมได้สะดวกเหมือนส่งข้อความหากันตอนนี้ ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ต้องยอมรับว่า Libra เป็นความท้าทายของระบบการกำกับดูแลทั่วโลก ตั้งแต่ความสามารถของหน่วยงานกำกับดูแลในการติดตามตรวจสอบธุรกรรมต่างๆที่ผู้คนทำระหว่างกันเอง โดยไม่ต้องผ่านสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแล ซึ่งเคยเป็นเครื่องมือหรือจุดเกาะเกี่ยวสำคัญที่หน่วยงานกำกับดูแลใช้เป็นหลักมาถึงปัจจุบัน  แถมธุรกรรมยังเป็นแบบไร้พรมแดน จะมีประเด็นเรื่องอำนาจในการกำกับดูแลและกฎเกณฑ์ระหว่างประเทศต่างๆ ซึ่งอาจไม่เท่าเทียมและไม่สอดคล้องกันเพิ่มขึ้นมาอีกชั้นหนึ่ง  
อย่างไรก็ตาม ถ้าหน่วยงานกำกับดูแลเพิกเฉย ปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินไป โดยไม่วางแนวทางจัดการข้อกังวลและความเสี่ยงต่างๆ  รวมทั้งหาวิธีใช้บังคับกฎหมายกฎเกณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คงไม่สามารถเรียกได้ว่า หน่วยงานนั้นได้ปฏิบัติหน้าที่ตามพันธกิจที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่แล้ว  และไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้เลยหากเกิดปัญหาที่กระทบเสถียรภาพเศรษฐกิจหรือประชาชนในวงกว้าง  
สำหรับประเทศไทย มีพระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 ที่เป็นกฎหมายเฉพาะในการกำกับดูแลในเรื่องนี้ โดยมี ก.ล.ต. เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลตาม พ.ร.ก. ดังกล่าว  จึงมีความเกี่ยวข้องกับ Libra ที่เป็นคริปโทฯในบางส่วน หากในอนาคตมีผู้ใดประสงค์จะให้บริการเกี่ยวกับ Libra ในฐานะศูนย์ซื้อขาย (exchange) นายหน้า (broker) หรือผู้ค้า (dealer) ก็ต้องได้รับใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้ พ.ร.ก. ก่อน ขณะที่ โลกไร้พรมแดน (borderless) หากเข้าไปในเว็บไซต์หรือสื่ออื่นๆ เพื่ออ่านข้อมูลหรือชมคลิปที่ชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยดำเนินการอยู่ในต่างประเทศทั้งหมด ก็ไม่อยู่ภายใต้ พ.ร.ก. ที่ ก.ล.ต. ดูแล โดยในบริบทของการทำธุรกรรมที่มีลักษณะข้ามพรมแดนหรือไร้พรมแดน จะต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศทั้งสิ้น ไม่ใช่มีแต่เรื่องสินทรัพย์ดิจิทัลเท่านั้น  ที่สำคัญต้องใช้ความระมัดระวัง หากมีใครชักชวนให้ลงทุน โดยอ้างว่าเป็นการร่วมลงทุนใน Securities Token Offering (STO) ของ Libra  Association หรือเหรียญชื่อ Libra Investment Token โดยอ้างว่าเป็นโอกาสร่วมลงทุนกับ Facebook หรือพันธมิตรต่างๆนั้น ขอให้ระวังมากๆ เพราะคนทั่วไปคงไม่สามารถเข้าถึงการลงทุนนี้ได้  
นอกจากนี้ กรณีคริปโทฯ ที่เป็น stable coin อาจจะมีประเด็นเกี่ยวพันกับหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆด้วย ซึ่ง ก.ล.ต. จะติดตามพัฒนาการในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และได้ประสานงานกับบางหน่วยงานไว้แล้ว ดังนั้นสินทรัพย์ดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ก่อนลงทุนผู้ที่สนใจควรมั่นใจว่า มีความเข้าใจและสามารถยอมรับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องได้เท่านั้น  ผู้ที่สนใจและประสงค์จะลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล ขอให้ติดต่อผู้ที่ได้รับอนุญาตประกอบธุรกิจอย่างถูกต้อง โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อและศึกษาข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ เสี่ยงสูง ดอท คอม และหากผู้ลงทุนมีเบาะแสเกี่ยวกับการดำเนินการที่น่าสงสัย โปรดแจ้ง SEC Help Center สายด่วน ก.ล.ต. 1207 เพื่อการตรวจสอบต่อไป

logoline