svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอวรงค์" เตือน "ธนาธร" เรียกร้อง! หวั่นอาเซียนแตกแยก ให้ฝรั่งครอบงำง่าย

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สอนมวยการเมืองเวทีอาเซียน! "นพ.วรงค์" เตือน "ธนาธร" เรียกร้อง! หวั่นอาเซียนแตกแยก ให้ฝรั่งครอบงำง่าย ย้ำหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในซึ่งกันและกัน.....

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก ได้โพสต์เฟซบุ๊ค ระบุว่า ทำลายหลักการอาเซียน ผมได้อ่านวิสัยทัศน์ผู้นำอาเซียนของคุณธนาธร ไม่แน่ใจว่าคุณธนาธร ได้ทำการบ้านเรื่องหลักการพื้นฐานของอาเซียนมาก่อนหรือไม่ เพราะมีประเด็นสองประเด็นที่คุณธนาธรเรียกร้องออกไปนั่นคือ

1.เรียกร้องให้อาเซียนก้าวข้ามหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในของชาติสมาชิก ไปสู่การช่วยเหลือและร่วมมือกัน

2.การสถาปนาความเชื่อมั่นที่ว่า ประชาธิปไตยคือหนทางไปสู่ความกินดีอยู่ดีของประชาชน

ต้องเข้าใจว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ ได้ยอมรับในการปฏิบัติตามหลักการพื้นฐานของอาเซียน อันปรากฏอยู่ในกฎบัตรอาเซียน ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของอาเซียนที่มีผลบังคับใช้ เมื่อกลางเดือนธันวาคม 2551

ซึ่งหลักการไม่แทรกแซงกิจการภายในซึ่งกันและกัน เป็นหลักการที่อาเซียนยึดถือปฏิบัติมายาวนาน ส่วนการช่วยเหลือและร่วมมือกัน ก็เป็นอีกหนึ่งข้อของหลักการอาเซียน ที่เขียนไว้ชัดเจน นั่นคือ ความร่วมมืออย่างมีประสิทธิภาพระหว่างประเทศสมาชิก ดังนั้นไม่จำเป็นต้องก้าวข้ามหลักการไม่แทรกแซงภายใน จึงจะเกิดความร่วมมือกัน เพราะเขาเขียนไว้แล้ว หรืออยากทำให้อาเซียนแตกแยก ฝรั่งจะได้ครอบงำง่าย

ส่วนที่คุณธนาธรตบท้ายว่า การสถาปนาประชาธิปไตยคือหนทางไปสู่ความกินดีอยู่ดีของประชาชน คุณธนาธรคิดว่าสิงคโปร์เป็นประเทศประชาธิปไตยไหม เขาออกกฏหมายจำกัดสิทธิ เสรีภาพในการวิจารณ์รัฐบาล และล่าสุด ออกกฏหมายต่อต้านข่าวเท็จ (Anti-Fake news law) แต่ความอยู่ดีกินดีของประชาชนเขาระดับแถวหน้าของโลก

ยังไม่นับรวมเวียตนาม ปีนี้จีดีพีโตอันดับหนึ่งของอาเซียน แม้แต่ลาวและบรูไนก็ไม่ได้เป็นอย่างที่คุณธนาธรพูด ถ้านับรวมประเทศคู่เจรจาอย่างจีนเข้าไปด้วย ยิ่งไปกันใหญ่ดังนั้นคำว่าประชาธิปไตย คุณธนาธรเอาไปพูดกับคนบางกลุ่มก็พอ แต่ระดับผู้นำอาเซียนเก็บไว้ก่อนจะดีกว่า เพราะจะยิ่งทำให้อาเซียนแตกแยกเหมือนประเทศไทย ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีระบบการปกครองที่เป็นอัตลักษณ์ของตนเอง โดยมีเปฃาหมายเพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชน และความมั่นคงของชาติ เดี๋ยวเขาจะตำหนิว่าคุณธนาธรเป็นผู้ทำลายหลักการของอาเซียนเสียเอง
#ทำงานนอกสภา

#ประชาธิปไตยสามานย์

#เสรีอนุรักษ์นิยม

"หมอวรงค์" เตือน "ธนาธร" เรียกร้อง! หวั่นอาเซียนแตกแยก ให้ฝรั่งครอบงำง่าย

logoline