svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชาติพัฒนา" แจงสื่อ "รอคำตอบ-ไม่เคยเรียกร้องหรือสร้างเงื่อนไข ให้กระทบการจัดตั้งรัฐบาล"

23 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ทำการพรรคชาติพัฒนา นางสาวเยาวภา บุรพลชัย โฆษกพรรคชาติพัฒนา ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าในการร่วมรัฐบาล และตำแหน่งรัฐมนตรีในส่วนของพรรคชาติพัฒนา

นางสาวเยาวภา กล่าวว่า พรรคชาติพัฒนาก็รอคำตอบอยู่  เราไม่ได้ไปเรียกร้องหรือสร้างเงื่อนไขใดๆที่จะไปกระทบการจัดตั้งรัฐบาล เราสนับสนุนท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้มาเป็นผู้นำของพวกเราในการเข้ามาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองให้เรียบร้อย  การเมืองถ้ายึดถือการเคารพ กฎ กติกา ข้อตกลง และสปิริตร่วมกันแบบกีฬา ก็จะเรียบร้อย ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด  ประเทศชาติก็เดินไปข้างหน้าได้   เรามีข้อตกลงอะไรกันก็อยากให้ช่วยกันรักษา เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีว่าการเมืองไทยเชื่อถือได้ ก็จะเป็นอีกปัจจัยที่ส่งเสริมความเชื่อมั่นให้กับประเทศได้
โฆษกพรรคชาติพัฒนายังกล่าวต่อไปว่า การที่มีข้อตกลงในระดับผู้ใหญ่ของทั้ง 2 พรรค ที่จะมอบตำแหน่งรัฐมนตรีให้พรรคชาติพัฒนา 1 ตำแหน่งนั้น  นอกจากข้อตกลงที่มีต่อกันที่อยู่บนพื้นฐานของความเป็นพันธมิตรในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันแล้ว  ก็ยังเป็นไปตามตัวเลขคณิตศาสตร์ทางการเมืองของการจัดตั้งรัฐบาลอีกด้วยจะเห็นได้ว่า รัฐบาลมี 254 เสียง ประกอบด้วย ครม 36 คน เท่ากับค่าเฉลี่ยที่ประมาณ 7 เสียงต่อ 1 รมต  ตามที่ปรากฎเป็นข่าวในการจัดสรรตำแหน่งนั้น  พรรคประชาธิปัตย์มี 53 เสียงและพรรคภูมิใจไทยมี 51 เสียง เมื่อหารด้วย 7 ก็ได้ไปพรรคล่ะ 7 รมต ก็ถูกต้องเหมาะสม  แต่เมื่อพิจารณาในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนามี 10 เสียง เมื่อหารด้วย 7 ก็จะได้ 1 รมต บวกกับเศษอีก 3 ก็มีการปัดเศษเพิ่มให้ ทำให้ได้รัฐมนตรีเพิ่มไปอีก 1 ตำแหน่ง


รัฐมนตรีช่วย รวมเป็น 2 รมต  ก็จะเห็นตัวเลขได้ชัดเจนว่า 3 เสียงก็ได้รับการปัดเศษให้ตำแหน่งรัฐมนตรีต่อกัน ถือว่าเป็นมาตราฐานการคำนวณในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี  และเป็นน้ำใจไมตรีที่ดีที่พรรคแกนนำมีต่อพรรคขนาดเล็ก ที่มาช่วยในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้การจัดตั้งรัฐบาลราบรื่นเรียบร้อย


ฉะนั้นเมื่อพิจารณาในส่วนของพรรคชาติพัฒนาซึ่งมี 3 เสียง ก็ควรที่จะต้องได้รับการพิจารณาให้ได้รับ 1 ตำแหน่งรัฐมนตรีเพื่อความทัดเทียมและเป็นธรรม  ประกอบกับข้อตกลงที่มีต่อกันด้วยแล้ว ตนเองยิ่งมีความเชื่อมั่นว่าพรรคชาติพัฒนาจะได้รับตำแหน่ง 1 รมต ตามที่ผู้ใหญ่ของ 2 พรรค ได้พูดคุยกันไว้   ขณะนี้พรรคชาติพัฒนาและสมาชิกทุกคนก็รอคำตอบจากพรรคพลังประชารัฐ เราพร้อมที่จะเข้าไปร่วมทำงานผลักดันนโยบายตามที่หาเสียงไว้ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน เหมือนนักกีฬาวอร์มอัพไว้แล้ว พร้อมลงสนาม รอกรรมการเป่านกหวีด คนดูรอชมอยู่

logoline