svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทย์แนะวิธีดูแลสุขภาพลูกน้อยห่างไกลจากไข้หวัดช่วงฤดูฝน

23 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ แนะผู้ปกครองดูแลลูกน้อยช่วงหน้าฝน ควรใส่ใจสุขภาพเป็นพิเศษโดยเฉพาะไข้หวัด อาจส่งผลทำให้หลอดลมอักเสบและเป็นโรคปอดบวม แนะหลีกเลี่ยงจากการตากฝน พกร่มหรือเสื้อกันฝน ใส่เสื้อผ้าหนาๆ สร้างความอบอุ่น ที่สำคัญหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้คนที่เป็นหวัด

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์  เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคมจะเข้าสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการ ครอบครัวที่มีเด็กเล็กหรือเด็กก่อนวัยเรียน ควรระมัดระวังสุขภาพเป็นพิเศษ เพราะถ้าเด็กโดนละอองฝนหรือตากฝนโดยไม่ป้องกัน อาจทำให้เจ็บป่วยด้วยโรคระบบทางเดินหายใจได้ง่าย โดยเฉพาะ "ไข้หวัด" ซึ่งพบได้บ่อยในช่วงฤดูฝน และมีโอกาสเป็นได้ในทุกฤดูเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย จึงมักทำให้เกิดอาการหวัดได้ง่ายๆ เด็กที่ภูมิต้านทานยังไม่แข็งแรงพอสุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคอยดูแลเอาใจใส่ตลอดเวลา และเตรียมรับมือเพื่อป้องกัน พ่อแม่ ผู้ปกครองควรใส่ใจในเรื่องนี้ เพราะหากเด็กป่วยเป็นไข้หวัดและดูแลสุขภาพไม่ดี อาจส่งผลให้หลอดลมอักเสบและเป็นโรคปอดบวมได้     ในที่สุด ดังนั้นจึงควรทำให้ร่างกายอบอุ่นเสมอ เพราะเด็กเล็กป้องกันหรือช่วยเหลือตนเองไม่ได้ พ่อแม่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด 

นายแพทย์ประวิทย์  เจตนชัย กุมารแพทย์ด้านโรคระบบทางเดินหายใจ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี กรมการแพทย์ กล่าวว่า วิธีปฏิบัติเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นไข้หวัด ได้แก่ 
1. เตรียมร่มหรือเสื้อกันฝน ติดตัวถ้าจำเป็นต้องพาเด็กไปนอกบ้าน และถ้าเปียกฝนหรือถูกละอองฝน เมื่อกลับเข้าบ้านต้องรีบเช็ดตัวให้แห้ง เปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ทันทีเพื่อสร้างความอบอุ่นให้ร่างกาย 
2. รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เน้นผัก และผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ฝรั่ง องุ่น สับปะรด เป็นต้น เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย 
3. เด็กทารกควรให้กินนมแม่ ทำให้เด็กได้รับภูมิต้านทานโรค ส่วนเด็กโตควรรับประทานอาหารและดื่มน้ำให้เพียงพอจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ร่างกาย 
4. ควรให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายและออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย 
5.พักผ่อนให้เพียงพอ  หากฝนตกหลีกเลี่ยงการนอนใกล้หน้าต่างเพราะอาจถูกละอองฝน และใส่เสื้อผ้าหนาๆ เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น  
6.ให้เด็กหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับคนที่เป็นหวัด 

แพทย์แนะวิธีดูแลสุขภาพลูกน้อยห่างไกลจากไข้หวัดช่วงฤดูฝน



โดยสอนลูกให้ป้องกันการไอหรือจามด้วยวิธีการ ปิดปาก หรือใส่หน้ากากอนามัย โดยเฉพาะเด็กที่อยู่รวมกันในศูนย์เด็กเล็กหรือโรงเรียนอนุบาลจะสัมผัสเชื้อหวัดจากเด็กอื่นๆ ได้ง่ายกว่าเด็กที่ดูแลเองภายในบ้าน ทั้งนี้ พ่อแม่ ผู้ปกครอง ที่สามารถปฏิบัติได้ตามข้อแนะนำ จะช่วยให้ลูกหลานมีสุขภาพดีห่างไกลจากไข้หวัดในช่วงหน้าฝนได้

logoline