svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดตัวศูนย์ช่วยเหลือด้านภัยพิบัติอาเซียนในไทย

23 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีกหนึ่งไฮไลท์ของพิธีเปิดการประชุมสุดยอดอาเซียนวันนี้ ก็คือการเปิดตัวศูนย์ช่วยเหลือประจำภูมิภาคอาเซียนซึ่งตั้งอยู่ในประเทศไทยจำนวน 2 ศูนย์ด้วยกัน ติดตามรายละเอียดจากคุณมัฐฌญากร มีทรัพย์ปรุง

ในฐานะที่ไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 นี้ ถือเป็นโอกาสอันดีค่ะ ที่นายกรัฐมนตรี ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมด้วยผู้นำจากอีก9 ประเทศอาเซียน ได้ร่วมทำพิธีเปิดศูนย์การแพทย์ทหารอาเซียน และคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือทางไกลของอาเซียน อย่างเป็นทางการ
โดยคลังเก็บสิ่งของช่วยเหลือทางไกลของอาเซียน หรือ Delsa ตั้งอยู่ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 16 จังหวัดชัยนาท เป็นโครงการภายใต้ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเป็นหนึ่งเดียวกันด้านการตอบโต้ภัยพิบัติ ทั้งภายในและภายนอกภูมิภาคอย่างเป็นรูปธรรม โดยเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และศูนย์ประสานงานอาเซียนเพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ หรือ AHA Center ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเชีย

เปิดตัวศูนย์ช่วยเหลือด้านภัยพิบัติอาเซียนในไทย


ทั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการส่งมอบอุปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชนอาเซียนจากเหตุภัยพิบัติ ให้ทันท่วงที โดยครอบคลุมประเทศที่มีชายแดนติดกับไทย 4 ประเทศ คือกัมพูชา ลาว เมียนมาร์ และเวียดนาม ซึ่งหากต้องรออุปกรณ์จาก AHA Center ที่อินโดนีเซียอาจไม่ทันการณ์ แต่ศูนย์ Delsa ของไทยสามารถส่งอุปกรณ์ช่วยเหลือเข้าถึงพื้นที่ประสบภัยภายใน 24 ชั่วโมงเท่านั้น
ส่วนศูนย์การแพทย์ทหารอาเซียน หรือ ACMM จะมีบทบาทในการประสานงานความร่วมมือด้านการแพทย์ทหารในภูมิภาคอาเซียน เพื่อยกระดับการแพทย์ในสถานการณ์ต่างๆเช่น การรักษาสันติภาพ การก่อการร้าย และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง การบรรเทาภัยพิบัติ โดย ศูนย์การแพทย์ทหารอาเซียน ซึ่งตั้งอยู่ที่กรมการแพทย์ทหารบก ได้ก่อตั้งและมีพิธีเปิดศูนย์อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2559 แต่ในวันนี้ถือเป็นการเปิดตัวในฐานะส่วนหนึ่งของความร่วมมือในภูมิภาคอาเซียนอย่างเป็นทางการ
การเปิดตัวศูนย์ให้ความช่วยเหลือทั้ง 2 ศูนย์นี้ ยังแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของไทย ในการเป็นศูนย์กลางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในอาเซียน ซึ่งตอกย้ำถึงแนวคิดหลักของการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทย "ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน" เพื่อให้อาเซียนเป็นประชาคมที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

logoline